สหรัฐจัดหนัก เอาคืนจรวดถล่มฐานทัพในอิรักฆ่าทหารอเมริกัน-อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

เสียวตอบโต้บานปลายรอบใหม่ รัฐบาลอิรักและยูเอ็นรีบประณามเหตุการณ์ยิงจรวดโจมตีฐานทัพอากาศในอิรัก ฆ่าทหารอเมริกัน 2 นายและอังกฤษ 1 นาย สหรัฐโทษกองกำลังชีอะห์ใกล้ชิดอิหร่าน ไม่กี่ชั่วโมงคล้อยหลังส่งเครื่องบินรบถล่มฆ่านักรบพวกพ้องอิหร่าน 26 คนในซีเรีย

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การยิงจรวดหลายลูกถล่มฐานทัพอากาศทาจิ ทางเหนือของกรุงแบกแดดเมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคม เป็นการโจมตีฐานทัพของกองกำลังผสมในอิรักที่สหรัฐเป็นแกนนำ ครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี และเกิดไม่ถึง 3 เดือนหลังเหตุการณ์ยิงจรวดสังหารทหารสัญญาจ้างของสหรัฐเสียชีวิต 1 คนในภาคเหนือของอิรัก อันนำไปสู่การตอบโต้ล้างแค้นกันระหว่างสหรัฐกับอิหร่านโดยมีอิรักเป็นสนามประลอง

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรักและองค์การสหประชาชาติซึ่งหวั่นเกรงสถานการณ์บานปลาย ต่างรีบแถลงประณามการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ โดยกองบัญชาการทหารอิรักกล่าวว่าเป็นการท้าทายด้านความมั่นคงอย่างร้ายแรง และรับปากว่าจะเปิดการสอบสวน ส่วนประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาเลห์ และโมฮัมเหม็ด อัลอัลบุสซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประณามว่าเป็นการก่อการร้ายต่ออิรักและความมั่นคงของอิรัก

    คณะผู้แทนยูเอ็นในอิรักเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นสูงสุด การโจมตีที่ดำเนินอยู่นี้เป็นภัยคุกคามที่มีนัยสำคัญและชัดเจนต่ออิรัก และความเสี่ยงจากการกระทำแหกกฎโดยกลุ่มติดอาวุธยังคงเป็นเรื่องน่าห่วงกังวลเสมอ "สิ่งสุดท้ายที่อิรักต้องการคือการถูกใช้เป็นสนามสำหรับการล้างแค้นและการสู้รบจากภายนอก" คำแถลงกล่าว

    การโจมตีด้วยจรวดไม่ทราบที่มา 18 ลูกเมื่อวันพุธ เป็นการโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐในอิรักครั้งที่ 22 นับแต่ปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ฐานทัพอากาศทาจิแห่งนี้เป็นที่ตั้งทางทหารหนึ่งในประมาณ 12 แห่งของกองกำลังผสมในอิรัก

    กองกำลังผสมยืนยันว่ามีทหารเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บอีกราว 12 นาย ขณะกองทัพอังกฤษยืนยันเช่นกันว่ามีทหารเสนารักษ์ของอังกฤษเสียชีวิต 1 นาย เจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า มีทหารอเมริกัน 1 นาย และทหารสัญญาจ้างชาวอเมริกัน 1 นายเสียชีวิตด้วย แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีทหารอิรักบาดเจ็บล้มตายหรือไม่

    ยังไม่มีกลุ่มใดประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดเมื่อวันพุธ แต่สหรัฐกล่าวโทษกลุ่มฮาชิด อัลชาบี ของอิรักที่เป็นกองกำลังทหารกึ่งบ้านแนวทางแข็งกร้าวว่าก่อเหตุโจมตีลักษณะเดียวกันนี้

    กลุ่มฮาชิดเป็นโครงข่ายกลุ่มติดอาวุธที่ส่วนใหญ่เป็นชีอะห์ หลายคนมีความใกล้ชิดกับอิหร่าน และได้เข้าร่วมกับกองทัพอิรัก

    เมื่อเดือนธันวาคมปีกลาย สหรัฐกล่าวโทษกลุ่มคาเต็บ ฮิซบุลเลาะห์ ที่เป็นพวกเดียวกับอิหร่าน ว่าโจมตีฐานทัพแห่งหนึ่งทางเหนือของอิรัก ทำให้ทหารสัญญาจ้างชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 นาย เพื่อตอบโต้ สหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศในภาคตะวันตกของอิรัก ฆ่านักรบกลุ่มนี้ไป 25 คน

    ไม่กี่วันต่อมา สหรัฐส่งโดรนโจมตีรถคันหนึ่งใกล้สนามบินแบกแดด สังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน และอาบู มะห์ดี อัลมูฮันดิส รองผู้บัญชาการกลุ่มฮาชิด การฆ่านายพลคนสำคัญทำให้อิหร่านเอาคืนด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพของสหรัฐในภาคตะวันตกของอิรัก แม้ไม่มีทหารอเมริกันเสียชีวิต แต่ทหารหลายสิบนายได้รับบาดเจ็บทางสมอง

    องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียเผยว่า ไม่กี่ชั่วโมงหลังการโจมตีเมื่อวันพุธ กองกำลังผสมส่งเครื่องบิน 3 ลำโจมตีทางอากาศในซีเรีย ฆ่านักรบอิรักที่เป็นพวกเดียวกับอิหร่านไป 26 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"