'ปิยบุตร-พิธา-ช่อ'ตบเท้าเข้าสน.ปทุมวัน รับทราบข้อหาจัดแฟลชม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค. 63 – ที่ สน.ปทุมวัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีจัดชุมนุมแฟลชม็อบ ที่ลานสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนแห่งกรุงเทพมหานคร ย่านปทุมวันเมื่อกลางเดือน ธันวาคมที่ผ่านมา
           
เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้ง  5 ข้อหา เช่นเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คือ 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ 3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนข้อหาที่ 5. จัดการชุมนุมในระยะ 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน

โดยนายปิยบุตร เปิดเผยว่า ยังเชื่อในสิทธิเสรีภาพว่าเป็นหัวใจสำคัญของประชาธิปไตย พร้อมมองว่า พ.ร.บ.ชุมนุมฯฉบับนี้มีความเข้มงวดเกินไปจนทำให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้ โดยก่อนหน้านี้เคยเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาหารือเรื่องนี้ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนเพื่อทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งในที่ประชุมได้มีการเสนอแนะหลายอย่าง ส่วนจะมีการจัดชุมหลังจากนี้หรือไม่นั้น หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกวินิจฉัยยุบพรรค ตนยังไม่คิดเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าจะมีการก่อตั้งคณะขึ้นมาเคลื่อนไหวทางความคิดรณรงค์การเมืองต่อไป

ด้านนายพิธา เปิดเผยว่า คดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่ตั้งแต่มาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนตัวไม่ได้กลัวว่าจะมีคดีอื่นตามมาอีกเพราะมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่มีเกมทางการเมืองไม่กระทบอนาคตทางการเมือง แต่ภาระกิจแรกในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลคือการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแสดงให้เห็นว่าการเมืองในประเทศไทยยังไม่เปิดรับคนเลือดใหม่ที่มีความสามารถมาบริหารบ้านเมือง ยืนยันการทำงานของพรรคก้าวไกลยังคงเส้นคงวาและยังโปร่งใส่อยู่ ขณะนี้พรรคก้าวไกลก็ยังมีการประชุมเกี่ยวกับโควิด 19 แม้จะเป็นเพียงพรรคฝ่ายค้านซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบพิจารณาว่าจะมีข้อเสนออะไรต่อรัฐบาลในประเด็นนี้บ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"