กรมรางฯออกประกาศ 24 มี.ค.นี้ ผู้โดยสารต้องใส่หน้ากากขณะเดินทาง


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.63-นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 มี.ค. 2563 ได้ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่อง ข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 โดยประกาศดังกล่าว มีใจความว่าตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ยังไม่คลี่คลายและมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น กรมการขนส่งทางรางจึงออกประกาศฯ ฉบับที่ 2 เพื่อให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางทุกระบบทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟ ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้ดำเนินการเพิ่มเติมโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้โดยให้แจ้งให้ประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางราง จะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการภายในระบบขนส่งสาธารณะทางราง ทั้งภายในสถานีและภายในขบวนรถ และกำกับการดำเนินงาน รวมทั้งชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นแก่ประชาชน รวมถึงผู้ให้บริการใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม (Social Distance) มาปรับใช้ในการบริหารจัดการภายในสถานีรถไฟและรถไฟฟ้า เช่น การเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นๆ ในระยะอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อรับบริการตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการป้องกันสำหรับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการภายในสถานีรถไฟและรถไฟฟ้าที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก ขณะเดียวกันผู้ให้บริการจัดให้มีจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในระบบ รวมถึงผู้ให้บริการดำเนินการเพิ่มจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานี โดยเร่งจัดให้มีเครื่องมือสำหรับตรวจอุณหภูมิให้เพียงพอ

ทั้งนี้ ขอให้แจ้งแก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางเผื่อเวลาในการเดินทาง เนื่องจากการเพิ่มความเข้มงวดการคัดกรองในการเข้าใช้ระบบโดยสารหากตรวจพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส หรือผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรอง ขอให้หน่วยงานผู้ให้บริการดำเนินการสงวนสิทธิ์ในการให้บริการ พร้อมทั้งดำเนินการติดต่อหน่วยงานสาธารณสุขดำเนินการใน

นายสรพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า กรมการขนส่งทางรางได้มีการประสานงานไปยังกรมราชทัณฑ์ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อจัดหาหน้ากากอนามัย เพื่อมาจำหน่ายหน้าสถานีรถไฟ และรถไฟฟ้า เบื้องต้นได้นำหน้ากากอนามัยมาจำหน่ายหน้าสถานีในเขตกรุงเทพมหานครก่อน เบื้องต้นหน้ากากอนามัยผ้าป่านมัสลิน 2 ชั้น สีขาวจากกรมราชทัณฑ์ โดยในขณะนี้ ขร.รวบรวมได้จำนวน 5,000 ชิ้น พร้อมทั้งจัดสรรให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นำไปแจกฟรี หรือจำหน่ายราคาถูก ในราคาชิ้นละไม่ถึง 20 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน และสถานีลาดกระบัง

อย่างไรก็ตามในส่วนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS นั้น ได้ยืนยันว่า พร้อมเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้าได้ในราคาเริ่มต้นราคา 35 บาท ในวันที่25 มี.ค. นี้เช่นกัน ใน 14 สถานี ส่วน รฟม. และ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ได้ยืนยันเช่นกันว่าจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เช่นกัน ใน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีเพชรบุรี, สถานีพระราม 9, สถานีสีลม, สถานีสุขุมวิท และสถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ราคาเริ่มต้น 25-35 บาท ขณะที่การรถไฟฯ นั้น ได้มีการทดลองนำหน้ากากผ้ามาจำหน่ายที่สถานีรถไฟหัวลำโพงแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค. 2563) ในราคาชิ้นละ 10 บาท อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายหน้ากากและหน้ากากผ้า จะจำหน่ายทุกวันไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลงประกาศ

รายงานข่าวจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ระบุว่า สำหรับสถานีพญาไท จะจัดจำหน่ายหน้ากากผ้าจากโรงงานผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน ซึ่งเป็นเนื้อผ้าที่ดีที่สุดในการทำหน้ากากผ้า เกรดพรีเมี่ยม มีเนื้อผ้าใยละเอียดสูง ป้องกันได้ทั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 และฝุ่นลอองก PM2.5 ระบายอากาศได้ดีบวกกับการออกแบบหน้ากากผ้าให้โค้งโปร่งด้านใน ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับหมวกนักบินอวกาศ ทำให้ใส่แล้วหายใจโล่งกว่า สะดวก มีน้ำหนักเบากว่า สายตัวคล้องหูยืดจากโรงงานหน้ากากผ้าที่ได้คุณภาพ รับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซักได้มากกว่า 100 ครั้ง ราคาอยู่ที่ 35 บาท/ชิ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"