รัฐบาลผู้ดีแจง เจ้าชายชาร์ลส์ไม่ได้ลัดคิวตรวจไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ถึงเป็นเจ้าก็ไม่มีอภิสิทธิ์ สังคมอังกฤษตั้งคำถาม เหตุใดเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จึงได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งที่คนทำงานสู้ไวรัสในแนวหน้านับล้านคนไม่ได้ตรวจ รัฐบาลอังกฤษต้องรีบแจงว่าพระองค์ไม่ได้ลัดคิว แต่เป็นการตรวจตามพระอาการและเงื่อนไขเข้าเกณฑ์

แฟ้มภาพ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พร้อมพระชายา คามิลลา ดัชเชสแหงคอร์วอลล์ ขณะทรงร่วมงานพิธีในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562

    พระตำหนักแคลเรนซ์แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ทรงรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นสัปดาห์นี้ และผลออกมาปรากฏว่าพระองค์ติดเชื้อ โดยมีพระอาการป่วยเล็กน้อย แต่พระพลานามัยของเจ้าชายแห่งเวลส์ ซึ่งมีพระชนมายุ 71 พรรษา ยังคงแข็งแรง โดยพระองค์ทรงแยกกักกันโรคอยู่ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์

    คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาของพระองค์ ซึ่งมีพระชันษา 72 ปี ก็ได้รับการตรวจเช่นกัน ไม่พบเชื้อไวรัส

    ภายหลังปรากฏข่าว สังคมอังกฤษพากันตั้งคำถามและวิจารณ์ว่าเหตุใดพระบรมวงศ์ทั้งสองจึงได้รับการตรวจ ทั้งที่บุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานสู้ไวรัสโดยตรงและประชาชนที่มีอาการอีกหลายล้านคนกลับไม่ได้รับสิทธิ์นั้น

    ข่าวรอยเตอร์รายงานคำชี้แจงของเอ็ดเวิร์ด อาร์การ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า ตามความเข้าใจของเขา เจ้าชายมีพระอาการป่วย และสภาพของพระองค์ก็เข้าเกณฑ์ "เจ้าชายแห่งเวลส์ไม่ได้ทรงลัดคิว" เขายืนยันกับสกายนิวส์

    ตามคำแนะนำในเว็บไซต์ของบริการสาธารณสุขแห่งชาติสกอตแลนด์ คนส่วนใหญ่ที่มีอาการของโรคโควิด-19 ได้รับคำแนะนำง่ายๆ ว่าให้อยู่บ้าน โดยไม่ต้องตรวจเชื้อ "โดยทั่วไป คุณจะได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อคุณป่วยหนักถึงขั้นต้องแอดมิดเข้าโรงพยาบาลเท่านั้น" คำแนะนำกล่าว

    ที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งชาติของสกอตแลนด์กล่าวว่า มีเหตุผลทางคลินิกที่รองรับว่าเหตุใดทั้งสองพระองค์จึงได้รับการตรวจ ขณะที่แหล่งข่าวในวังกล่าวว่า เจ้าชายชาร์ลส์ทรงได้รับการตรวจเนื่องจากมีพระชนมายุมากและมีประวัติรับการรักษาทางการแพทย์ แต่แหล่งข่าวรายนี้ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    กลุ่มรีพับลิก ที่ต้องการล้มล้างระบอบกษัตริย์แล้วสถาปนาระบอบสาธารณรัฐ กล่าวในทวิตเตอร์ว่า ในภาวะวิกฤติระดับชาติเช่นนี้ ทุกคนล้วนมีความเสี่ยงเหมือนกันหมด ตอนนี้คือเวลาสำหรับการเข้าถึงการแพทย์อย่างเท่าเทียม ไม่มีข้อยกเว้น

    แถลงการณ์ของพระตำหนักแคลเรนซ์ก่อนหน้านี้กล่าวว่า คณะแพทย์เชื่อว่าเจ้าชายติดไวรัสเมื่อวันที่ 13 มีนาคม หรือ 1 วันหลังจากพระองค์เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

    สมเด็จพระราชินีซึ่งมีพระชนมพรรษา 93 พรรษา พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีที่มีพระชนมายุ 98 พรรษา ประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งอยู่ห่างจากพระตำหนักบัลมอรัลทางใต้ 820 กิโลเมตร มาตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม

    พระตำหนักแคลเรนซ์กล่าวด้วยว่า ยังระบุแน่ชัดไม่ได้ว่าเจ้าชายติดไวรัสจากผู้ใด เนื่องจากพระองค์ทรงพบปะกับผู้คนจำนวนมากได้ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ แต่สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายเสด็จฯ ร่วมงานเดียวกับเจ้าชายอัลแบร์ ประมุขแห่งโมนาโก เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งต่อมาในวันที่ 19 มีนาคม สำนักพระราชวังโมนาโกประกาศว่า เจ้าชายอัลแบร์ทรงติดไวรัสโคโรนา

    การปฏิบัติพระกรณียกิจในที่สาธารณะครั้งสุดท้ายของเจ้าชายชาร์ลส์คือวันที่ 12 มีนาคม โดยเป็นการเสด็จร่วมงานที่กรุงลอนดอน เพื่อระดมทุนสนับสนุนองค์กรดับไฟป่าออสเตรเลีย

    ข้อมูลที่รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันพุธ ภายในสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 9,529 ราย เพิ่ม 1,452 ราย จากยอดเมื่อวันอังคาร และมีผู้เสียชีวิต 463 ราย เพิ่ม 41 ราย.

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"