ธารน้ำใจคนศิลปะ สู้โควิด-19 ชวนซื้อภาพวาด"ถวัลย์"เงินช่วยแพทย์


เพิ่มเพื่อน    

         

     

         ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี

 

     หลังประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) จนสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19  แพร่กระจายไปหลายจังหวัดในประเทศไทย หลายวันมานี้มีเรื่องราวธารน้ำใจและความช่วยเหลือของคนไทยจากทุกสารทิศ รวมถึงจิตอาสาทุกสาขาวิชาชีพพร้อมจะมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับสงครามโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการส่งอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์สู่พื้นที่ขาดแคลนหลายแห่ง   หรือแม้แต่การนัดปรบมือเพื่อขอบคุณและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์

        ด้วยเหตุนี้ “โครงการสืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19” จึงเกิดขึ้นโดย ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ นำภาพผลงานของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งวาดไว้ในช่วงท้ายของชีวิต และไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน มาจัดทำเป็นภาพชุดจำหน่ายเป็นครั้งแรก เพื่อนำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่าย นำไปซื้อเครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนโรงพยาบาลทั่วประเทศ

 

ทายาทถวัลย์ ดัชนี ตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดพิมพ์ภาพบนกระดาษเกรดพรีเมียม

 

        ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี กล่าวว่า ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนต้องการความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ เพื่อที่จะฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ตนทราบดีถึงความยากลำบากของทุกฝ่าย ทั้งที่อยู่ในฐานะของนายจ้างและลูกจ้าง  พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จ.เชียงราย ก็ได้รับผลกระทบโดยตรงและรุนแรง ปิดให้บริการเข้าชมตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน และอาจต้องปิดยาวไปจนกว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โควิด-19 ตนเองเป็นผู้นำองค์กรที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงเงินเดือนพนักงานทุกคน ซึ่งไม่รู้ว่าจะสามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปได้อีกนานแค่ไหน แต่สิ่งเดียวที่ตนเหลืออยู่ตอนนี้คือ ศรัทธาที่เชื่อว่า ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ มีสติปัญญา มีความอดทน เราจะต่อสู้และผ่านจุดนี้ไปได้ ไม่อยากทิ้งใครไว้ข้างหลัง และไม่อยากเห็นคนไทยทิ้งกัน เหตุนี้จึงได้ตั้ง “โครงการสืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19” ขึ้น นำภาพชุด “จตุรธาตุพิฆาตภัย” ผลงานของคุณพ่อซึ่งวาดไว้ในช่วงท้ายของชีวิต และไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนนำมาจำหน่าย

 

ภาพวาด ”นพสุบรรณ”  ผลงานถวัลย์ ดัชนี 

 

        ทายาทถวัลย์ ดัชนี กล่าวต่อว่า ในภาพชุด “จตุรธาตุพิฆาตภัย” ประกอบด้วยภาพ 4 ภาพ ได้แก่ นพสุบรรณ(ช้าง), กัณฐกะ (ม้า), นันทวิสาล (กระทิง) และนิลกาลพยัคฆ์รา (เสือ) จัดพิมพ์บนกระดาษเกรดพรีเมียมอย่างดี ขนาด A2 (42X59 ซม.) จำนวน 500 ชุด ราคาชุดละ 2,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,000,000 บาท โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคเพื่อซื้อเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อเป็นอาวุธสำคัญในการรักษาและช่วยชีวิตผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

        “ สิ่งที่เราทำตั้งใจสนับสนุนโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ถือเป็นทีมหน่วยหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อยากให้ประชาชนช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทุนทรัพย์หรือสิ่งที่เราสามารถทำได้ ปัจจุบันคนไทยต้องการความรักสามัคคีเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดช่วยกันจุดเทียนความเสียสละคนละเล่ม โลกที่ใกล้มืดมิดก็จะสว่างไสวขึ้นด้วยน้ำใจทุกคน และผ่านวิกฤติภัยโรคระบาดครั้งนี้ได้“  ดร.ดอยธิเบศร์ กล่าว

 

ภาพ ”นันทวิสาล”  1 ผลงานชุด"จตุรธาตุพิฆาตภัย”

 

        สำหรับภาพชุด “จตุรธาตุพิฆาตภัย” ผลงาน ดร.ถวัลย์ ดัชนี ทายาทกล่าวถึงคุณค่าว่า ภาพชุดนี้เป็นเทคนิคประสานเส้นประสานจุด ถือเป็นเทคนิคสุดท้ายที่คุณพ่อทำทิ้งไว้ก่อนจะเสียชีวิต เทคนิคนี้แสดงถึงความพยายามอย่างมาก ศิลปินใช้ปากกาเมจิแต้มจุดทีละจุด ให้เกิดน้ำหนัก เกิดเส้น มีปริมาตรมารวมกันอย่างลงตัว เหมือนตอนนี้ที่คนไทยต้องการความสามัคคีรักใครกลมเกลียวกัน คัดเลือกมา 4 ภาพ ช้าง ม้า กระทิง และเสือ อยากให้คนที่รักงานศิลป์ได้เป็นเจ้าของและจำหน่ายในราคาที่พิเศษ ที่สำคัญได้ช่วยรักษาชีวิตแพทย์ พยาบาล ให้รอดปลอดจากเชื้อ โดยสามารถสั่งจองภาพได้ที่ https://forms.gle/unN41q2WwbTHh7Gp8 เข้าไปกรอกรายละเอียดที่อยู่การจัดส่ง พร้อมโอนเงินค่าภาพเข้าบัญชีโรงพยาบาล หรือองค์กรตามที่ท่านต้องการบริจาคโดยตรง จากนั้นส่งหลักฐานการโอนเงินไปที่ Line: @thawanduchanee ทางโครงการจะดำเนินการจัดส่งภาพไปให้ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ หรือถ้าใครอยากบริจาคแอลกอฮอล์ หน้ากากป้องกัน Face shield หน้ากาก N95 ซึ่งหลายสถานพยาบาลกำลังขาดแคลน ทั้งทีมห้องฉุกเฉิน และทีมคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด ก็ยินดีส่งต่อให้โรงพยาบาลต่อไป

        นับเป็นการใช้ความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะ เพื่อเสริมเกราะป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งยังเป็นหนึ่งพลังใจที่คนไทยสามารถร่วมส่งมอบให้มดงานสู้ศึกโควิดได้อย่างแท้จริง

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"