สหรัฐชูแผนล้างไพ่ถีบ'มาดูโร'ลงจากอำนาจ แลกยุติแซงก์ชันเวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

มาแนวใหม่ รัฐบาลสหรัฐเสนอทางลงให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา ชูแผนล้างไพ่แลกผ่อนคลายคว่ำบาตร ตั้งรัฐบาลถ่ายโอนอำนาจให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมโดยไม่รวมมาดูโรและฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่สหรัฐหนุนหลัง แต่โดนเวเนฯ ตอกกลับทันควัน

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันที่ 31 มีนาคม 2563

    เอเอฟพีรายงานว่า การเปลี่ยนกลยุทธ์ของสหรัฐครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังความพยายามนานกว่า 1 ปีของสหรัฐยังไม่สามารถโค่นนิโกลัส มาดูโร ลงจากอำนาจได้ ขณะที่มีความหวั่นเกรงมากขึ้นว่าการแพร่เชื้อโควิด-19 จะระบาดอย่างรวดเร็วภายในเวเนซุเอลาหรือลามสู่นอกประเทศ

    เมื่อวันอังคารที่ 31 มีนาคม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า ทั้งไกวโดและมาดูโรจะไม่ได้อยู่ในรัฐบาลชุดถ่ายโอนอำนาจที่สหรัฐเสนอนี้ แต่สมาชิกของพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจะมีส่วนร่วมในรัฐบาลชุดนี้เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 6-12 เดือน

    คำแถลงของกระทรวงกล่าวด้วยว่า หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามอย่างเต็มที่ สหรัฐและสหภาพยุโรปจะยุติการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ซึ่งรวมถึงการจำกัดการส่งออกน้ำมัน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กับสถาบันการเงินระหว่างประเทศอื่นๆ จะได้รับเชิญเข้ามาร่วมวางแผนบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาที่เกิดภาวะขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็น ซึ่งทำให้ประชาชนหนีออกนอกประเทศแล้วหลายล้านคน

    แผนนี้ยังรวมถึงการเรียกร้องให้กองกำลังต่างชาติถอนตัวออกจากเวเนซุเอลาด้วย ซึ่งเป็นการพาดพิงถึงการสนับสนุนทางทหารจากรัสเซียและคิวบา

    มาดูโรยืนกรานเสมอมาว่าเขาจะไม่ยอมลงจากอำนาจ และรัฐบาลของเขาปฏิเสธกรอบการทำงานที่สหรัฐเสนอทันควัน แผนของสหรัฐนี้คล้ายคลึงกับข้อเสนอที่ไกวโดเสนอต่อวงเจรจาที่นอร์เวย์เป็นคนกลาง ซึ่งล้มเหลวลงเมื่อปีที่แล้ว

    ฮอร์เก อาเรียซา รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา กล่าวว่า เวเนซุเอลาเป็นประเทศเสรี, มีอธิปไตย, เป็นเอกราชและเป็นประชาธิปไตย ที่ไม่มีวันยอมรับคำสั่งสอนจากรัฐบาลต่างชาติ

    ด้านเอลเลียต อับรามส์ ผู้แทนของสหรัฐด้านนโยบายเวเนซุเอลา บอกว่าปฏิกิริยาจากเวเนซุเอลาเป็นเรื่องคาดเดาได้ แต่สหรัฐหวังว่าแผนนี้จะกระตุ้นให้เกิดการเจรจาเป็นการภายในระหว่างรัฐบาลกับกองทัพที่ยังภักดีต่อมาดูโร

    สัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐเพิ่งจะยื่นฟ้องมาดูโรและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอดีตและปัจจุบันอีก 15 คน ในคดีก่อการร้ายค้ายาเสพติด โดยตั้งรางวัลนำจับมาดูโรไว้ 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอับรามส์ย้ำว่า ข้อหาเหล่านี้รวมถึงการคว่ำบาตรมาดูโรจะยังคงอยู่ ต่อให้ผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ยอมรับรัฐบาลถ่ายโอนอำนาจก็ตาม

    ปอมเปโอก็ระบุเช่นกันว่า สหรัฐไม่ต้องการเห็นมาดูโรกลับสู่อำนาจอีก และจะยังสนับสนุนไกวโดต่อไปโดยเชื่อมั่นว่าเขาจะชนะเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"