องค์ทะไล ลามะ ส่งสาส์นให้กำลังใจชาวโลกฝ่าวิกฤติไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

องค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณแห่งทิเบต  ส่งสาส์นแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยทรงให้กำลังใจต่อผู้ที่ประสบความยากลำบากทุกคนทั่วโลก และขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละเสี่ยงชีวิต

    สาส์นขององค์ทะไล ลามะ จากธรรมศาลา ประเทศอินเดีย เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 กล่าวว่า พระองค์ส่งสาส์นฉบับนี้เพื่อตอบรับข้อเรียกร้องของผู้คนมากมายทั่วโลก ในวันนี้ที่พวกเรากำลังผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากเป็นพิเศษเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

    มิเพียงเท่านั้น มนุษยชาติยังเผชิญกับปัญหาด้านอื่น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง ณ โอกาสนี้พระองค์จึงขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงรัฐบาลอินเดีย สำหรับสิ่งที่พวกเขาได้ดำเนินการเพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้

    ประเพณีอินเดียโบราณอธิบายถึงการสร้าง, การคงอยู่ และการทำลาย ของโลกตามกาลเวลา สาเหตุของการทำลายเหล่านี้มีอาทิ ความขัดแย้งด้วยอาวุธ และโรคติดต่อ ซึ่งดูเหมือนจะสอดคล้องกับสิ่งที่เราประสบอยู่ทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี แม้เราจะเผชิญความท้าทายมหาศาล สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย รวมถึงมนุษย์ ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่โดดเด่นเพื่อความอยู่รอด

    ไม่ว่าสถานการณ์จะยากลำบากเพียงใด เราควรใช้วิทยาศาสตร์และความเฉลียวฉลาดของมนุษย์ด้วยความมุ่งมั่นและกล้าหาญ เพื่อเอาชนะปัญหาที่เผชิญหน้ากับเรา การเผชิญกับภัยคุกคามต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่จะรู้สึกกังวลและหวาดกลัว กระนั้น พระองค์มีสิ่งปลอบใจจากข้อคิดอันชาญฉลาดเพื่อสำรวจปัญหาเบื้องหน้าของพวกเรา นั่นคือ หากมีสิ่งที่ต้องทำ ก็จงทำมันโดยไม่ต้องกังวลใดๆ และหากไม่มีสิ่งใดที่ทำได้ การกังวลไปก็ไม่ช่วยอะไร

    ขณะนี้ ทุกคนกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา พระองค์ชื่นชมความพยายามร่วมกันของประเทศทั้งหลายเพื่อจำกัดภัยคุกคามนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระองค์ซาบซึ้งต่อความริเริ่มที่อินเดียได้ดำเนินร่วมกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) เพื่อจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินและแพลตฟอร์มทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล, ความรู้ และความเชี่ยวชาญในการจัดการกับแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ่งนี้จะเป็นต้นแบบสำหรับการจัดการกับวิกฤตลักษณะนี้ในอนาคตได้เช่นกัน

    "ข้าพเจ้าเข้าใจว่า ผลของการล็อกดาวน์ที่จำเป็นทั่วโลก ผู้คนจำนวนมากกำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากมาย เนื่องจากการสูญเสียวิถีชีวิต สำหรับผู้ที่ไม่มีรายได้ที่มั่นคง ชีวิตคือการดิ้นรนต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดในแต่ละวัน ข้าพเจ้าวิงวอนอย่างจริงจังถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อดูแลสมาชิกที่อ่อนแอในชุมชนของพวกเรา"

    "ข้าพเจ้าขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ทั้งเหล่าแพทย์, พยาบาล และบุคลากรสนับสนุนอื่นๆ ที่ทำงานในแนวหน้า เพื่อช่วยชีวิตผู้คนโดยยอมเสี่ยงชีวิตตนเอง การทำหน้าที่ของพวกเขาคือการกระทำที่เปี่ยมด้วยเมตตากรุณาอย่างแท้จริง"

    ตอนท้าย องค์ทะไล ลามะ ทรงแสดงความห่วงใยด้วยใจจริงต่อพี่น้องทั่วโลกที่กำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และพระองค์สวดภาวนาให้การแพร่ระบาดยุติโดยเร็ว เพื่อให้สันติสุขและความปีติสุขกลับคืนมาในไม่ช้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"