"สามพรานโมเดล"ชวนช้อปสินค้าออร์แกนิก ชูคอนเซ็ปต์ อยู่บ้านก็จ่ายตลาดได้


เพิ่มเพื่อน    

   

(Thai Organic Platform)

 

ใกล้เทศกาลสงกรานต์ ทำให้นึกถึงบรรยากาศความอบอุ่นแบบไทยๆ สำหรับคนที่มีชีวิตอยู่มาเกินครึ่งศตวรรษ เชื่อว่าต้องรู้จัก “สวนสามพราน” ที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม เป็นโรงแรมที่พักที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก อันเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย เพราะสามารถผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับสไตล์สากล ได้อย่างงดงามลงตัว

 

เกษตรกรเครือข่ายอินทรีย์กับฝรั่งสดๆ จากสวน

 

คนยุคก่อน ใครๆ ก็อยากจะได้เดินทางมาไหว้พระปฐมเจดีย์ แล้วมาเที่ยวสวนสามพราน หรือ โรส การ์เด้นท์ - ที่มีสวนกุหลาบบานสะพรั่งสวยงามกันสักครั้ง

 

เกษตรกรกำลังเก็บผลผลิตปลอดภัยส่งลูกค้า

 

มาถึงยุคนี้ เมื่อโลกเปลี่ยนไป ผู้คนต่างหันมาตระหนักเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น ทายาทของสวนสามพรานก็หันมาปรับตัวสู่ความทันสมัยด้วยการหันมาทำเรื่องของเกษตรอินทรีย์ ที่เป็นทั้งแหล่งอาหาร ผสมผสานกับการท่องเที่ยวชุมชนจนประสบความสำเร็จ ได้รับการยกย่องเป็นต้นแบบในนาม “สามพรานโมเดล”

 

พืชผักอินทรีย์จากเครือข่ายสวนสามพรานโมเดล

 

ช่วงที่เพิ่งเริ่มต้น จำได้ว่าเคยไปเดินที่ตลาดสุขใจ ซึ่งเป็นตลาดเล็กๆ ของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งรวบรวมเอาสินค้าที่รับประกันว่ากินแล้วปลอดภัยมาวางจำหน่าย คนขายแต่งชุดไทยๆ หน้าตายิ้มแย้ม ตัวตลาดเป็นเพิงไม้ไผ่ในบรรยากาศไทย แต่ว่าสะอาดสะอ้าน สรุปว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่แวะเวียนเข้าไป จะต้องหอบผัก ผลไม้ ข้าวของกลับบ้านกันอย่างสุขใจตามไปด้วย

 

เวลาผ่านไป บัดนี้ เครือข่ายสวนสามพรานโมเดล มีเกษตรกรอินทรีย์เข้ามาร่วมกันมากขึ้น เป็นเกษตรกรที่เต็มใจเปลี่ยนจากการทำเกษตรเคมี มาสู่วิถีอินทรีย์ พัฒนาเรียนรู้ จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค มีลูกค้าประจำระดับโรงแรมห้าดาว ร้านอาหารชื่อดัง หลายแห่งในกรุงเทพฯ รวมถึงสวนสามพราน ดูทุกอย่างกำลังไปได้ด้วยดี เกษตรกรมีรายได้มั่นคง บางรายแทบไม่ต้องทำตลาดเลย เพราะผลผลิตถูกจองไปหมดแล้ว

 

นายอรุษ นวราช ผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล

 

นายอรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการสวนสามพราน และเลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล เล่าให้ฟังว่า ท่ามกลางภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในส่วนธุรกิจ สวนสามพรานได้ปิดให้บริการชั่วคราว ทุกส่วนทั้งห้องพัก ห้องอาหาร สปา และกิจกรรมการท่องเที่ยว และเริ่มปรับบริการ Organic Express ขายอาหาร ขนม พืชผักผลไม้ ที่บริเวณตลาดสุขใจ หน้าสวนสามพราน ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน รวมถึงบริการส่งถึงบ้าน ซึ่งแต่ละวันแม้จะไม่มีรายได้มากนัก แต่ก็ยังเป็นกำลังใจให้พนักงานหลายร้อยชีวิตที่ยังคงทำงานอยู่  

 

พืชผักอินทรีย์จากเครือข่ายสวนสามพรานโมเดล

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ สามพรานโมเดล ซึ่งมีสมาชิกกว่า 200 ครอบครัว ก็ได้มีการปรับตัว ด้วยการค้าขายบนออนไลน์ ในรูปแบบ “ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม” Thai Organic Platform เพื่อสร้างช่องทางให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าออร์แกนิก ขณะที่เกษตรกรเองก็เริ่มเปลี่ยนความคิด หันมาสนใจใช้ช่องทางขายสินค้ากันมากขึ้น

 

หลากสินค้าในแอปพลิเคชัน

 

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Thai Organic Platform จะเปิดให้บริการเพื่อรับสั่งสินค้าของตลาดสุขใจ และเกษตรกรเครือข่ายสามพรานโมเดล ให้ผู้บริโภคสามารถสั่งสินค้าจากเกษตรกรได้ก่อนล่วงหน้า และสามารถรับสินค้าได้โดยที่ไม่ต้องมาเดินหาซื้อของในตลาด ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 และก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก

 

จุดเด่นของแอปพลิเคชัน Thai Organic Platform  คือ ให้ประสบการณ์เหมือนไปจ่ายตลาดจริง เพราะราคาสินค้าเท่ากันกับซื้อที่ตลาด และเป็นการซื้อตรงจากเกษตรกร มีสินค้าครบทั้ง ข้าว พืชผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูป ซึ่งหลังจากเริ่มเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคได้ ทั้งในกรุงเทพฯ  นครปฐม และจังหวัดอื่นๆ ด้วย เสียงสะท้อนส่วนใหญ่ชอบที่เป็นการซื้อตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ ที่สำคัญราคาเดียวกับตลาด และสามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของผลผลิต มั่นใจ เชื่อถือได้

 

มะเฟืองออร์แกนิก

 

ในส่วนของเกษตรกรอินทรีย์ที่ขายผลผลิตบนแพลตฟอร์ม อย่าง คุณอรุณี พุทธรักษา หัวหน้ากลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ เล่าถึงทัศนคติที่เปลี่ยนไปว่า “จากที่คิดว่ายาก มันไม่จำเป็น วันนี้รู้แล้วว่าไม่ทำไม่ได้ พอเริ่มลงมือทำ ไอ้ที่คิดว่ายาก มันก็ง่ายขึ้นๆ มีปัญหาก็แก้กันไป นึกอย่างเดียวว่าจะทำอย่างไรให้ของดีๆ ที่เราปลูก ไปถึงคนกิน โดยไม่เน่าเสีย”

 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งข้อดีของการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มนี้ ลูกค้าจะต้องจ่ายเงินตรงไปยังบัญชีเกษตรกร ทำให้ในภาวะวิกฤติเช่นนี้เราได้เห็นรอยยิ้มและแววตาของเกษตรกร ที่คลายความกังวลลงได้บ้าง 

 

“นั่งๆ อยู่ที่ฟาร์ม ก็ได้ยินเสียง ติ๊งส์ๆๆๆ เฮ้ย มีเงินเข้ามาจากไหน นึกขึ้นได้คนซื้อของจากบนแพลตฟอร์ม สิ่งเล็กๆ ที่กำลังเริ่มก้าว คือความหวัง และพลังยิ่งใหญ่ของเกษตรกรอินทรีย์

 

ด้านคุณทิพย์วัลย์ เมธาราษฎร์ หนึ่งในผู้บริโภค ที่ปกติซื้อของที่ตลาดสุขใจทุกสัปดาห์ เล่าถึงการปรับตัวว่า จริงๆ นิยมการได้เลือกซื้อสินค้าด้วยตนเองมากกว่า ไม่ได้สนใจซื้อจากออนไลน์ เพราะไม่มั่นใจว่าจะได้สินค้าตามที่เห็นภาพไหม แต่ในเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่หยุด ก็ไม่อยากไปตลาดนานๆ การซื้อออนไลน์จึงเป็นทางเลือก ซึ่งเริ่มทดลองใช้ แรกๆ ก็รู้สึกว่ายุ่งยาก เพราะมีการจ่ายเงินหลายจุด เนื่องจากเคยชินกับการจ่ายให้ระบบหนึ่งเดียว แต่เมื่อทราบว่าเป็นการจ่ายตรงไปยังเกษตรกร ก็รู้สึกดี และอยากสนับสนุน 

 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Thai Organic Platform และสมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ผ่านมือถือ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.thaiorganicplatform.com โดยฟังก์ชันที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าอินทรีย์ ภายใต้เมนู “ช้อปปิ้ง” จะมีรายการสินค้าตามหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป ในเบื้องต้นประมาณ 200 รายการ โดยรอบรับพรีออเดอร์จะเปิดทุกหลังเที่ยงวันจันทร์ถึงเที่ยงวันพุธ และจัดส่งช่วงเช้าวันเสาร์ในทุกสัปดาห์ สำหรับจุดบริการรับสินค้าจะมี 2 แห่งคือ 1.ตลาดสุขใจ นครปฐม เวลา 09.00-16.00 น.  2.ร้านปฐม ซอยทองหล่อ 23 กรุงเทพฯ เวลา 11.00-16.00 น.

 

กรณีผู้บริโภคต้องการให้จัดส่งถึงบ้าน สามารถใช้บริการขนส่งรายย่อยได้โดยผู้บริโภคเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Line @ thaiorganicplatform FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม หรือโทร. 06-4295-4289 (คุณศศิธร กิจกอบชัย) กรรมการผู้จัดการสวนสามพราน และเลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจกล่าวต่อว่า แอปพลิเคชัน Thai Organic Platform มุ่งเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าอินทรีย์ ตั้งแต่ผู้ผลิตคือเกษตรกรอินทรีย์ ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งผลิตอาหารและสินค้าออร์แกนิก และมีความมั่นใจในคุณภาพความเป็นอินทรีย์อย่างแท้จริง โดยไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์มอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของมูลนิธิสังคมสุขใจ และได้รับสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.)

   

นอกจากเครือข่ายของสวนสามพรานโมเดลแล้ว ยังมีเกษตรกรกลุ่มอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงอีก เช่นสำหรับคนที่สนใจและต้องการดอกกล้วยไม้แบบช่อจำนวนมาก สามารถติดต่อซื้อดอกกล้วยไม้ได้ที่ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด มีกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ ราคาถูก ให้เลือกซื้อ และบริการจัดส่งถึงมือ ภายใน 1-2 วันทำการ

 

      กล้วยไม้แบบพวง

 

 

กล้วยไม้แบบช่อ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ ฯนครปฐม

 

ผู้สนใจสั่งดอกกล้วยไม้และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด จังหวัดนครปฐม และโทร.ได้ที่เบอร์สำนักงาน โทร. 0-3449-9388 และผู้จัดการสหกรณ์ โทร. 08-9216-9681

 

ข้ามไปจังหวัดราชบุรี ทุกท่านสามารถอยู่บ้านรับประทานองุ่นหวานราชบุรีได้ และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ส่งออกไม่ได้ในขณะนี้ องุ่นที่นี่สีเขียวพันธุ์ “ไวท์มะละกา” ซึ่งถือเป็นพืชที่ชาวสวนในอำเภอดำเนินสะดวก ร่วมกันอนุรักษ์ไว้ และนับวันจะมีพื้นที่ปลูกเหลือน้อยลงทุกที เนื่องจากดูแลยาก ต้นทุนสูง และมีพืชชนิดอื่นที่สร้างรายได้ดีกว่ามาทดแทน

 

องุ่นเขียว พันธุ์ไวท์มะละกา

 

 สำหรับองุ่นพันธุ์ไวท์มะระกา (มีเม็ด ) แต่รสชาติ ค่อนข้างหวานจำหน่าย ลังละ 10 กก. รวมน้ำหนักของกล่องพลาสติกที่ใส่ รวมๆ แล้วน้ำหนักองุ่นอยู่ที่ 9 กิโลกรัมกว่าๆ ราคารวมค่าส่ง 500 บาท รับออเดอร์ภายใน 20.00 น. ของทุกวัน เพื่อให้เกษตรกรตัดส่งสดๆ ในวันต่อไป

 

สนใจสั่งซื้อทางโทรศัพท์หมายเลข 08-4316-5252 และโอนเงินผ่านธนาคาร  ชื่อบัญชี บจ.ประชารัฐรักสามัคคีราชบุรี (วิสาหกิจเพื่อสังคม) เลขที่บัญชี 530-048442-4 ธนาคารกรุงเทพ **อย่าลืม หลักฐานการโอนเงินให้เจ้าหน้าที่ด้วย

 

นี่เป็นตัวอย่างของแหล่งท่องเที่ยวที่แม้จะยังปิดให้บริการนักท่องเที่ยวกันอยู่ แต่ก็สามารถส่งผลิตภัณฑ์จากสวนมาให้บริการกันแบบถึงบ้าน เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตกับครอบครัวด้วยความอุ่นใจ ห่างไกลจากโรคภัย และมีสุขภาพดี

 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี (พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม) โทรศัพท์ 0-3291-9176 หรือติดตาม facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี.

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"