สงบชั่วคราว ตุรกี-รัสเซียตกลงหยุดยิงที่'อิดลิบ'ของซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี บรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่จังหวัดอิดลิบทางภาคเหนือของซีเรีย โดยเริ่มมีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563

    ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ปูตินและแอร์โดอัน ซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติที่มีบทบาทสำคัญในสงครามยาวนาน 9 ปีของซีเรีย บรรลุข้อตกลงกันได้ภายหลังเจรจากันนานกว่า 6 ชั่วโมงที่กรุงมอสโกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม ข้อตกลงนี้จะสร้างระเบียงความมั่นคงตลอดทางหลวงสาย เอ็ม4 ในภาคเหนือของซีเรีย โดยทหารตุรกีและรัสเซียจะเปิดการลาดตระเวนร่วมกันในพื้นที่นั้นต่อไปภายในเดือนมีนาคมนี้
    
    ปูตินกล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการยุติการสู้รบในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย และสำหรับการยุติความทุกข์ที่พลเรือนซีเรียประสบอยู่

    กองกำลังของฝ่ายประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด เปิดปฏิบัติการรุกโจมตีที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายกบฏในซีเรียมาตั้งแต่เดือนธันวาคม มีพลเรือนสังเวยชีวิตนับพันคน ไร้ที่อยู่อีกเกือบ 1 ล้านคน องค์การสหประชาชาติเคยกล่าวถึงวิกฤติผู้อพยพในซีเรียติดชายแดนตุรกี ว่าเป็นภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมเลวร้ายที่สุดนับแต่สงครามนี้เริ่มต้นเมื่อปี 2554

    สถานการณ์ในพื้นที่ตึงเครียดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากความขัดแย้งระหว่างซีเรียกับตุรกี ซึ่งส่งทหารรุกรานภาคเหนือของซีเรียตั้งแต่ปี 2559 และหนุนหลังกบฏต่อต้านอัสซาด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ซีเรียโจมตีทางอากาศสังหารทหารตุรกี 34 นาย ทำให้ตุรกีตอบโต้อย่างหนักหน่วง และยังขู่เปิดพรมแดนให้ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยหลั่งไหลเข้ายุโรปได้

    องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียและนักข่าวเอเอฟพีในจังหวัดอิดลิบกล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่เมื่อวันศุกร์ค่อนข้างสงบ ท้องฟ้าปราศจากเครื่องบินรบทั้งของซีเรียและรัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน แม้รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรฯ จะรายงานว่า ก่อนรุ่งสางวันศุกร์ยังคงมีการยิงตอบโต้กัน แต่ไม่ได้ทำให้มีใครบาดเจ็บล้มตาย และดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายจะเคารพข้อตกลงหยุดยิงกันหลังจากนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"