เกาหลีใต้-จีนปัดข่าวลือ'คิม จองอึน'ป่วยหนักหลังผ่าตัด


เพิ่มเพื่อน    

ลือปนแช่ง ซีเอ็นเอ็นและสื่อโสมแดงแปรพักตร์อ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังป่วยหนักหลังจากผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจที่ทำให้พลาดร่วมพิธีฉลองชาตกาลคิม อิลซุง ปู่ของเขา แต่แหล่งข่าวในเกาหลีใต้และจีนปฏิเสธว่าไม่จริง

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้รายงานข่าวเกาหลีเหนือพร้อมกับภาพของคิม จองอึน และบรรดานายทหาร เมื่อวันที่ 21 มีนาคม

    วันครบรอบชาตกาลของคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อวันที่ 15 เมษายน เป็นวันสำคัญที่สุดในปฏิทินการเมืองของเกาหลีเหนือ แต่พิธีฉลองในปีนี้กลับไม่ปรากฏเงาของคิม จองอึน ซึ่งก่อให้เกิดกระแสคาดเดาต่างๆ นานา

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ มีข่าวจากเดลี เอ็นเค เว็บไซต์ข่าวออนไลน์โดยชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ที่มีสำนักงานในกรุงโซล อ้างแหล่งข่าวนิรนามรายหนึ่งในเกาหลีเหนือว่า คิม วัย 36 ปี เข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เมษายน และกำลังพักฟื้นอยู่ที่บ้านพักตากอากาศในรีสอร์ตเขาคุมกัง ในจังหวัดพย็องอันเหนือ

    "การสูบบุหรี่จัด, โรคอ้วน และความเหนื่อยล้า เป็นสาเหตุโดยตรงของการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างเร่งด่วนของคิม" เดลี เอ็นเค กล่าว

    ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเฝ้าติดตามข่าวกรองที่ว่า คิมตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงหลังจากผ่าตัด

    อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้เมื่อวันอังคารปฏิเสธว่า เกาหลีใต้ไม่มีข้อมูลยืนยันเรื่องนี้และยังไม่พบสัญญาณผิดปกติออกมาจากเกาหลีเหนือ สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ก็อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งว่า รายงานเรื่องคิมป่วยหนักนั้น "ไม่จริง"

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายหนึ่งที่ทำงานด้านเกาหลีเหนือบอกกับรอยเตอร์ว่า เขาไม่เชื่อว่าคิมป่วยหนัก

    คิมไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานับแต่เป็นประธานการประชุมกรมการเมืองพรรคแรงงานเกาหลีเมื่อวันที่ 11 เมษายน ซึ่งที่ประชุมนี้ได้แต่งตั้งคิม โยจอง น้องสาวของคิม กลับเข้าตำแหน่งสมาชิกสมทบ และเสนอให้เพิ่มมาตรการที่หนักแน่นขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนกรานว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

    ตามรายงานของสื่อทางการเปียงยาง ในวันถัดมาคิมไปตรวจเยี่ยมฐานทัพอากาศและดูการฝึกซ้อมของเครื่องบินขับไล่และอากาศยานโจมตี

    ในวันที่ 14 เมษายน เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์ครูซต่อต้านเรือพิสัยใกล้ตกทะเลญี่ปุ่น และเครื่องบินรบซูคอยยิงมิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศสู่ภาคพื้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบ

    คิมเคยหายหน้านานเกือบ 6 สัปดาห์เมื่อปี 2557 ก่อนจะปรากฏตัวต่อสาธารณะพร้อมกับไม้เท้า ไม่กี่วันถัดมาสำนักข่าวกรองของเกาหลีใต้กล่าวว่า คิมรับการผ่าตัดถุงน้ำออกจากข้อเท้า

    การหาข่าวจากเกาหลีเหนือนั้นทำได้ยากมากเนื่องจากการควบคุมข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้นำประเทศ "ไม่มีใครรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นภายในเกาหลีเหนือ" มาร์ติน วิลเลียมส์ จากเว็บไซต์ 38 นอร์ท กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"