เริ่มมีหวัง บริษัทจีนทดลองวัคซีนไวรัสโคโรนากับลิงได้ผล


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท ซิโนแวคไบโอเทค ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของจีน ทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กับลิง ปรากฏว่าสามารถป้องกันลิงจากการติดเชื้อไวรัสนี้โดยส่วนใหญ่ได้เป็นครั้งแรก

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 เมษายน กล่าวว่า วัคซีนที่ซิโนแวคไบโอเทคทดลองนี้เป็นหนึ่งในวัคซีนที่กำลังพัฒนากันมากมายทั่วโลกเมื่อประเทศต่างๆ พยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ SARS-CoV-2 ที่คร่าชีวิตชาวโลกแล้วมากกว่า 190,000 คน จากผู้ติดเชื้อราว 2.7 ล้านคน

    คำแถลงของซิโนแวคเผยว่า การทดลองนี้บริษัทใช้วัคซีนต่างกัน 2 ขนาน ฉีดใส่ลิงวอก 8 ตัว แล้วฉีดไวรัสเข้าสู่ร่างกายลิงในอีก 3 สัปดาห์ถัดมา ผลปรากฏว่า ลิงทุกตัวได้รับการป้องกันเป็นส่วนใหญ่และไม่แสดงอาการของการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2

    ลิง 4 ตัวที่ได้วัคซีนขนานแรงนั้น การตรวจสอบ 7 วันภายหลังลิงได้รับเชื้อโรค ไม่มีไวรัสในปอดในจำนวนที่ตรวจเจอได้ ส่วนลิงอีก 4 ตัวที่ได้รับวัคซีนปริมาณต่ำกว่า พบว่ามีจำนวนไวรัสในร่างกายเพิ่มขึ้น แต่ร่างกายของพวกมันสามารถควบคุมได้เอง ตรงกันข้ามกับลิงอีก 4 ตัวที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย เมื่อได้รับไวรัส พวกมันล้มป่วยและมีอาการปอดอักเสบขั้นรุนแรง

    ซิโนแวคตีพิมพ์ผลการทดลองในเซิร์ฟเวอร์ bioRxiv เมื่อวันที่ 19 เมษายน หรือสามวันหลังจากเริ่มการทดลองวัคซีนนี้กับมนุษย์ แต่ผลการทดลองยังไม่ผ่านการตรวจทานโดยชุมชนวิทยาศาสตร์ทั่วโลก

    วัคซีนนี้เหมือนกับวัคซีนส่วนใหญ่ที่ใช้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกทำให้หมดฤทธิ์ด้วยสารเคมี เพื่อช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อโรคของจริง

    นักวิจัยพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งแสดงว่าเชื้อโรคนี้กำลังกลายพันธุ์อย่างช้าๆ ซึ่งอาจทำให้การพัฒนาวัคซีนทำได้ยาก แต่ซิโนแวคกล่าวว่า การทดลองจนถึงขณะนี้เผยว่าวัคซีนของพวกเขาสามารถฆ่าไวรัสสายพันธุ์ต่างกันที่พบในผู้ป่วยที่จีน, อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์, สเปน และอังกฤษ

    การทดลองวัคซีนระยะที่ 3 จะต้องใช้อาสาสมัครที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ รวมถึงทดลองกับผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยด้วย หยาง กวง โฆษกของซิโนแวค กล่าวกับเอเอฟพีว่า บริษัทกำลังมองหาอาสาสมัครในต่างประเทศเพื่อการทดสอบ เพราะตอนนี้จีนไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 ในจำนวนมากเพียงพอ

    ถึงขณะนี้ทางการจีนอนุมัติการทดลองทางคลินิกกับวัคซีนแล้ว 3 การทดลอง แต่ยังไม่อนุมัติให้ซิโนแวคทำการทดลองระยะที่ 3

    ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยาใดที่ใช้รักษาโควิด-19 ได้ องค์การอนามัยโลกเคยกล่าวไว้ว่า การพัฒนาวัคซีนอาจต้องใช้เวลา 12-18 เดือน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"