'เทพไท'เรียกร้องรัฐบาลช่วยค่าไฟประชาชนเช่าห้องพัก เผยเจ้าของกิจการไม่คิดลดหย่อน


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เฟซบุ๊กไลฟ์ว่าการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับการร้องทุกข์ เรื่องเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าจำนวนหลายราย นอกจากประเด็นการคิดอัตราค่าไฟฟ้าที่สลับซับซ้อน มีขั้นตอนในการคิดคำนวนตามสูตรที่การไฟฟ้ากำหนด ซึ่งทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ และคำนวณค่าไฟฟ้าของตัวเองไม่ได้ ต้องรอบิลหรือใบเสร็จค่าไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าคิดคำนวน และจัดเก็บให้เท่านั้น แต่ถ้าหากรัฐบาลกำหนดสูตรคิดคำนวนค่าไฟฟ้าในรูปแบบที่ประชาชนเข้าใจง่าย อย่างที่ตนเคยเสนอไปจะทำให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย และสามารถคิดคำนวณด้วยตัวเองได้ในทันทีโดยไม่มีข้อสงสัย 

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งคนที่ไปเช่าบ้าน หรือห้องเช่า หรือหอพัก ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าพ่วงรวมกับมิเตอร์ของเจ้าของกิจการ ซึ่งเป็นมิเตอร์ขนาดใหญ่ กลุ่มคนเหล่านี้จะไม่ได้รับการเยียวยาเรื่องค่าไฟฟ้าโดยตรงจากรัฐบาล เพราะเจ้าของกิจการบางแห่งจะไม่ลดหย่อนค่าไฟฟ้า จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลช่วยเหลือและเยียวยากลุ่มคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนรากหญ้า ที่มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ รับจ้างรายวัน และได้รับผลกระทบโดยตรงจากมาตรการล็อกดาวน์ ตั้งวันแรกจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยาเลย

"อยากเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ให้ได้ทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในการใช้บริการในด้านสาธารณูปโภคของรัฐบาล ทั้งการไฟฟ้าและการประปา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชนโดยตรง ต่างจากกิจการบริษัทของภาคเอกชนที่ต้องการกำไรเป็นเป้าหมายสูงสุดของธุรกิจ จึงอยากให้กลับไปดูเจตนารมย์ของการไฟฟ้าและการประปา ตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นตามพระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ว่ามีหน้าที่ให้การบริการดูแลบริการประชาชนอย่างไร จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในลักษณะ รัฐสวัสดิการโดยให้บริการฟรีในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย"นายเทพไท กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"