‘เฟี้ยวฟ้าว’พาสัมผัสมนต์เสน่ห์เมืองกาญจนบุรี


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากเปิดโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ปี 4 ภายใต้แนวคิด “GSB SMART HOMESTAY โฮมสเตย์มีสไตล์” พร้อมเปิดตัว 6 ดารานักแสดงที่จะมาร่วมเป็นคู่หูบัดดี้ในการสร้างความสนุกสนานไปพร้อมกับการร่วมพัฒนาโฮมสเตย์และแหล่งท่องเที่ยวให้กับสมาชิกของแต่ละชุมชนแล้ว ธนาคารออมสินในฐานะผู้สนับสนุนโครงการก็ไม่รอช้า เร่งเดินหน้าผลักดันโครงการ จัดทีมผู้เชี่ยวชาญลงพัฒนาพื้นที่ อบรมให้ความรู้แก่ชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 ชุมชน โดยมีดาราคู่หูบัดดี้เป็นพี่เลี้ยงร่วมลงพื้นที่ช่วยเสนอไอเดียอย่างใกล้ชิด

          ด้านนักแสดงสาวอารมณ์ดี อิม-เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้ หลังจากได้รับเลือกให้เป็นบัดดี้คู่หูให้กับชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนและโฮมสเตย์บ้านป่าหนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เธอก็เดินทางไปพร้อมกับทีมธนาคารออมสิน เพื่อร่วมทำกิจกรรมกับสมาชิกชุมชนบ้านหนองขาว ซึ่งสาวเฟี้ยวฟ้าวก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และได้ร่วมปฏิบัติภารกิจพัฒนาชุมชนโฮมสเตย์ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการบริหารจัดการชุมชน การบริหารจัดการทางการเงิน 2.ด้านการนำเสนออัตลักษณ์ชุมชน มนต์เสน่ห์ของโฮมสเตย์ 3.ด้านความสะอาด ความปลอดภัย และด้านสิ่งแวดล้อม 4.ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว 5.ด้านการตลาด และ Social media 6.ด้านการบริการ อาหาร และเครื่องดื่ม

          ซึ่งทั้ง 6 ภารกิจดังกล่าว ทางธนาคารออมสินได้นำนักวิชาการของโครงการมาให้การดูแลด้านองค์ความรู้ที่สมาชิกสามารถนำไปปรับใช้ได้ จากนั้นสมาชิกชุมชนบ้านหนองขาวได้พานักแสดงสาวไปเยือน วัดอินทาราม ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญต่อชาวตำบลหนองขาว จ.กาญจนบุรี เป็นอย่างมาก และยังเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมของชุมชน มีพิพิธภัณฑ์ที่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่สนใจมาเรียนรู้วิถีชุมชนท้องถิ่นทั้งในด้านเกษตรกรรม วรรณกรรมพื้นบ้าน แพทย์แผนไทยและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นมากมาย

          และต่อด้วยกิจกรรมที่ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดนั่นคือกิจกรรมอาบป่า ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการบำบัดสุขภาพจิตด้วยธรรมชาติรูปแบบหนึ่ง และด้วยสไตล์ของสาวซนอย่างเฟี้ยวฟ้าวก็อดไม่ได้ที่พาไปดูวิธีการปีนต้นตาลเพื่อเก็บลูกตาลสด ณ แหล่งเรียนรู้บ้านดงตาล ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การทำน้ำตาลโตนด ของตำบลหนองขาว จ.กาญจนบุรี และปิดท้ายด้วยการแบ่งปันความรู้ด้านการไลฟ์สดทาง Facebook โดยทีมธนาคารออมสินและสาวเฟี้ยวฟ้าวก็ให้คำแนะนำแก่พ่อแม่พี่น้องชาวหนองขาว ให้มีความเข้าใจถึงฟังก์ชันการทำงานที่ทันสมัยผ่านสื่อออนไลน์และใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

          ชุมชนบ้านหนองขาว ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เป็นชุมชนที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายหลังสงครามชาวบ้านได้พากันหลบหนีภัยไปอยู่ตามเขากันเป็นเวลานาน เมื่อสงครามสงบก็มารวมตัวกันทำกินบริเวณริมหนองน้ำใหญ่ที่เรียกว่า “หนองหญ้าดอกขาว” ต่อมาชื่อหนองน้ำได้กลายเป็นชื่อ แต่เรียกสั้นๆ ว่าหนองขาว อาชีพส่วนใหญ่ของคนในชุมชนบ้านหนองขาวประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากชุมชนตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำ พื้นดินอุดมสมบูรณ์ สามารถให้ผลผลิตได้ดี ชุมชนแห่งนี้จึงเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญของ จ.กาญจนบุรี อีกด้วย

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"