'ดร.กิตติธัช' ลากไส้แก๊งนักวิชาการปั้นงานวิจัยฆ่าตัวตายเพราะโควิด พวกหน้าเดิมๆรับลูกขย่มรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.63 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดยมีเนื้อหาดังนี้ ข้อเท็จจริงทางสถิติ กรณีเอาเรื่องฆ่าตัวตายมาปั่นกับกระแสโควิด ก็คือ สถิติปกติของประเทศไทย คนไทยมีสถิติการฆ่าตัวตายปี 2561 อยู่ที่ 4,137 ราย หรือฆ่าตัวตายเดือนละ 344 รายต่อเดือน https://www.dmh.go.th/report/suicide/

ส่วนการที่นักวิชาการ 7 ราย แถลงการณ์โดย อ้าง "การวิจัย" โดยเอาตัวเลขฆ่าตัวตาย 38 คน ระหว่างวันที่1-21 เมษายน 63 มาโยงว่าเป็นเพราะความผิดพลาดในนโยบายของรัฐนั้น ถือเป็นงานวิจัย (?) มีแต่ความพิลึกพิลั่น ทั้งกระบวนการเปรียบเทียบ การเก็บข้อมูล (ที่เอามาจากแค่ข่าวในอินเตอร์เน็ท)

1.มีอะไรบอกได้ว่า 38 คนนั้นฆ่าตัวตายเพราะนโยบายของภาครัฐ ตามแบบที่สรุปกันไปเอง โดยพิสูจน์ได้ว่าไม่มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้อง (ช่วงนี้ใครฆ่าตัวตายเพราะอกหักรักคุด เครียดการเรียน โดนเหมารวมหมด?)

2.การฆ่าตัวตาย 38 คน คิดเป็นเพียง 12% จากการฆ่าตัวตายปกติต่อเดือนในปี 2561 (344 ราย/เดือน) เท่านั้น ตัวเลขนี้มีผล/นัยยะสำคัญอย่างไร ต่อสถานการณ์โควิดหรือมาตรการของรัฐ?

เอาจริงๆ ไม่ต้องอ้างงานวิจัยอะไรหรอกครับ คิดโดย "ตรรกะ" และ "สามัญสำนึก" (common sense) โดยใช้หลัก Critical Thinking ขั้นพื้นฐานก็น่าจะทราบได้ว่า "มันไม่สมเหตุผล" จนถึงขั้นที่ แพทย์/นักวิชาการ/นักวิจัยด้านจิตเวช หลายท่านถึงกับออกมาตั้งคำถามในโซเชียลว่า แถลงการณ์นี้มันเรียก "งานวิจัย" ได้ด้วยหรือ?

หากต้องการทำงานวิจัยเรื่องนี้จริงๆ ควรจะเก็บสถิติตั้งแต่ก่อนโควิด ไปจนถึงหลังจบโควิด แล้วค่อยมาดูเปรียบเทียบ กับปีก่อนๆ แล้วเมื่อเห็นความต่างที่มีนัยยะสำคัญ จึงหาปัจจัยมาวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ในเชิงวิชาการ

ทั้งนี้ งานวิจัยที่พิลึกพิลั่นนี้ ทำโดย 7 นักวิชาการที่ค่อนข้างมีท่าทีทางการเมืองชัดเจนพอสมควร ซึ่งหลังปล่อยมา นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหน้าเดิมๆ ก็กระโดดกันออกมารับลูกปั่นกระแสกันเป็นทอดๆ จนทำให้หลายครั้งก็นึกว่า ทำไมคนเหล่านี้ เขาจึง "ดูถูก" มวลชนของเขาเองได้ขนาดนี้ ?

#ฆ่าตัวตายทางวิชาการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"