จุฬาราชมนตรีให้คกก.อิสลามปฏิบัติตามมาตรการ หลังผ่อนปรนละหมาดวันศุกร์


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ค. 63 - ที่ จ.ปัตตานี จากกรณีสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีข้อเรียกร้องให้จุฬาราชมนตรีได้พิจารณาอนุญาตผ่อนผันให้มีการละหมาดวันศุกร์ ต่อมาสำนักจุฬาราชมนตรีได้รับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าวจากทางสมาพันธ์ฯ ทำให้จุฬาราชมนตรีจึงได้มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาการกำหนดแนวทางปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในลำตับต่อไป

โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา จุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศผ่อนปรนให้มีการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการดำเนินการและแนวทางปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

1.มาตรการตำเนินการ ให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดใช้ดุลพินิจร่วมกับคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด โดยขอคำปรึกษาจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ในการปฏิบัติศาสนกิจละหมาดวันศุกร์ (ญุมอะห์) เพื่อให้เป็นไปตามประกาศจุฬาราชมนตรี ฉบับนี้ (ฉบับที่ 5/2563) และมาตรการหรือคำแนะนำของทางราชการเกี่ยวกับการป้องกันโรค

2.แนวทางการปฏิบัติศาสนกิจละหมาควันศุกร์ สำหรับมัสยิด ให้กรรมการอิสลามประจำมัสยอด หรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามัสยิด ให้จัดวางเจลล้างงมือแอลกฮอล์ไว้บริเวณประตูทางเข้ามัสยิดงดใช้บ่อทำน้ำละหมาดร่วมกัน ให้ทำความสะอาดพื้นมัสยิดก่อนและหลังการละมาดวันศุกร์ และไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ ต้องเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้เว้นระยะห่างขณะทำการละหมาด  1.50 - 2 เมตร และจัดระเบียบระยะห่างขณะเดินเข้าออกมัสยิดหลังเสร็จสิ้นการละหมาด ให้อาบน้ำละหมาดจากที่บ้าน ใช้ผ้าปูละหมาดของตนเอง ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติศาสนกิจ งดการสลามด้วยการสัมผัสมือ การสวมกอด และการสัมผัสแก้ม โดยให้ยกมือพร้อมกล่าวสลามเท่านั้น เด็กและสตรีให้งดการร่วมละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิด หากมีอาการไอ เจ็บคอมีน้ำมูก หรือไม่สบาย ให้งดการไปร่วมละหมาควันศุกร์ที่มัสยิด ให้กระชับเวลาในการละหมาดวันศุกร์ นับตั้งแต่อาซาน บรรยายธรรม (คุตบะห์) และละหมาด ไม่เกิน 20 นาที

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่ร่วมตัวเป็นกลุ่ม ตลอดการเลี้ยงอาหารละศีลอด ยังคงให้งดปฏิบัติ ทั้งนี้ในการรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตมนุษย์และไม่ก่อให้เกิดวามเสียหายกับสังคมทุกภาคส่วน จึงใคร่ขอความร่วมมือมายังประธานกรมการอิสลามประจำจังหวัดให้แจ้งไปยังอิหม่ามทุกมัสยิดในสังกัด เช่นเดียวกันแจ้งให้ประชาชนทราบ ให้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ตามประกาศจุฬาราชมนตรีต่อไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"