เวเนซุเอลาจับอเมริกัน 2 ราย อ้างเอี่ยวแผนโค่น'มาดูโร’


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลาแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมพลเมืองอเมริกัน 2 คนที่ทำงานให้กับทหารผ่านศึกสหรัฐ ผู้วางแผนนำทหารรับจ้างบุกมาทางทะเลเพื่อโค่นล้มเขา แต่โดนสกัดได้ก่อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

    การจับกุมชาวอเมริกัน 2 คนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลเวเนซุเอลาแถลงว่าได้สกัดแผนบุกรุกทางทะเลโดยทหารรับจ้าง ที่แล่นเรือสปีดโบตมาจากโคลอมเบีย เจ้าหน้าที่สังหารคนร้าย 8 คนและจับกุมได้ 2 คน

    ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลาแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคมว่า  เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ก่อการร้าย 13 คนที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนโดยร่วมมือกับสหรัฐ ลอบเข้าเวเนซุเอลาผ่านทางชายฝั่งทะเลแคริบเบียนเพื่อมาโค่นล้มเขา

    ระหว่างการแถลงทางโทรทัศน์ มาดูโรโชว์หนังสือเดินทางและบัตรประชาชนของลุค เดนแมน อายุ 34 ปี และแอเรียน แบร์รี อายุ 41 ปี มาดูโรบอกว่า 2 คนนี้โดนเจ้าหน้าที่จับกุม ทั้งสองคนทำงานให้กับจอร์แดน กูโด ทหารผ่านศึกชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของบริษัทรักษาความปลอดภัยชื่อ “ซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ” ที่มีสำนักงานอยู่ในรัฐฟลอริดา

   มาดูโรบอกว่าพวกเขากำลังเล่นเป็น “แรมโบ้” เล่นเป็นฮีโร่ แต่เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาสกัดแผนการของพวกเขาไว้ได้ก่อนลงมือ

   กูโดโพสต์วิดีโอเมื่อวันอาทิตย์บอกว่า องค์กรของเขาเป็นผู้บุกรุกเวเนซุเอลา และบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ยืนยันว่าเดนแมนและแบร์รีเกี่ยวข้องด้วย

    ตาเร็ค วิลเลียม ซาอับ อัยการสูงสุดเวเนซุเอลา แถลงในวันจันทร์ก่อนการแถลงของมาดูโรว่า ผู้จ้างทหารรับจ้างกลุ่มนี้คือฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่มีสัญญาจ้าง 212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินที่ขโมยมาจากพีดีวีเอสเอ บริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

    สหรัฐเป็น 1 ในมากกว่า 50 ชาติที่รับรองไกวโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการ สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทพีดีวีเอสเอแต่อนุญาตให้ไกวโดใช้เงินจากบัญชีของบริษัทที่โดนยึดทรัพย์ในสหรัฐได้ ซึ่งเป็นบัญชีของซิตโก บริษัทสาขาของพีดีวีเอสเอ ที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองฮิวสตัน

    ทีมสื่อสารของไกวโดแถลงเมื่อวันจันทร์ ปฏิเสธว่าไกวโดไม่ได้ว่าจ้างบริษัทซิลเวอร์คอร์ปให้มาโค่นล้มมาดูโรโดยใช้กำลัง ผู้นำฝ่ายค้านและพันธมิตรของเขาไม่ได้มีความสัมพันธ์หรือต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของบริษัทซิลเวอร์คอร์ป และเรียกร้องเจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ที่ถูกควบคุมตัวโดยเคารพต่อสิทธิมนุษยชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"