ทหารรับจ้างอเมริกันสารภาพมีแผนบุกจับ'มาดูโร'ส่งกลับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

อดีตทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐ 1 ใน 2 คนที่โดนเวเนซุเอลาจับกุมไว้ได้ สารภาพว่าได้รับว่าจ้างจากบริษัทรักษาความปลอดภัยในฟลอริดาให้บุกยึดสนามบินการากัสแล้วจับตัวประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ขึ้นเครื่องบินส่งไปสหรัฐ ด้านรัสเซียบอกคำปฏิเสธของสหรัฐว่าไม่เกี่ยวข้องด้วยนั้น "ไม่น่าเชื่อถือ"

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์พร้อมแสดงหลักฐานพาสปอร์ตและอาวุธที่ยึดได้จากทหารรับจ้างกลุ่มนี้

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เวเนซุเอลาจับกุมทหารรับจ้างชาวอเมริกัน 2 คนนี้ได้เมื่อว้นจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พร้อมกับพวกอีก 11 คน ที่รัฐบาลเวเนซุเอลากล่าวว่า มีแผนการโค่นล้มประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แต่แผนดังกล่าวซึ่งมีการประสานงานกับรัฐบาลสหรัฐ ถูกขัดขวางไว้ได้ โดยสมาชิกในกลุ่มนี้ถูกสังหารไป 8 คนเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้านั้น และถูกจับกุมไว้ได้ 2 คน

    ประธานาธิบดีมาดูโรเคยแถลงเมื่อคืนวันจันทร์ พร้อมกับนำหนังสือเดินทางของทั้งคู่มาแสดงเพื่อระบุตัวตนว่า รายหนึ่งคือ ลุค เดนแมน อายุ 34 ปี อีกรายคือ ไอราน เบอร์รี อายุ 41 ปี ต่อมากองทัพสหรัฐยืนยันว่าทั้งคู่เคยเป็นทหารหน่วยรบพิเศษกรีนเบเรต์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในอิรัก

    เมื่อวันพุธที่ 6 พฤษภาคม สถานีโทรทัศน์ของทางการเวเนซุเอลาเผยแพร่วิดีโอที่เดนแมนรับสารภาพว่า เขาได้รับว่าจ้างจากบริษัท ซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ ซึ่งได้ลงนามสัญญาจ้างกับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่สหรัฐหนุนหลัง เพื่อโค่นมาดูโรลงจากอำนาจ ไม่ชัดเจนว่าวิดีโอนี้ถ่ายเมื่อใด และชาวอเมริกันคู่นี้ถูกคุมขังไว้ที่ใด

    ระหว่างการตอบคำถามจากบุคคลคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในกล้องซึ่งพูดคุยกับเขาเป็นภาษาอังกฤษ เดนแมนกล่าวว่า ภารกิจของเขาคือการยึดสนามบินการากัส และจัดตั้งแนวรักษาความปลอดภัยรอบนอก แต่เขาไม่เผยรายละเอียดว่ากลุ่มของเขาวางแผนจะจับตัวมาดูโรมาขึ้นเครื่องบินได้อย่างไร

    เมื่อเดือนมีนาคม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐตั้งข้อหามาดูโร และเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาในอดีตและที่ยังดำรงตำแหน่ง ฐาน "ก่อการร้ายค้ายาเสพติด" โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งรางวัลนำจับเข้าไว้ 15 ล้านดอลลาร์

    "ผมกำลังช่วยให้ชาวเวเนซุเอลากลับมาควบคุมประเทศของพวกเขาได้อีกครั้ง" เดนแมนกล่าวในวิดีโอ

    เขากล่าวว่า ตัวเขาและเบอร์รีได้รับว่าจ้างจากจอร์แดน กูโดร ทหารผ่านศึกที่ก่อตั้งบริษัท ซิลเวอร์คอร์ป ให้ช่วยฝึกชาวเวเนซุเอลา 50-60 คนในโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคม เพื่อปฏิบัติการนี้ กูโดรเป็นผู้จัดหายุทธภัณฑ์ให้พวกเขา

    กูโดรให้สัมภาษณ์สื่อสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ ยืนยันบทบาทของเขาในปฏิบัติการดังกล่าว เขายอมรับกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ด้วยว่า เดนแมนและเบอร์รีเป็นคนของเขา

    มาดูโรแถลงข่าวทางโทรทัศน์อีกครั้งเมื่อวันพุธ ยืนยันว่าอดีตทหารอเมริกัน 2 คนนี้เป็นผู้ร้ายถูกจับได้คาหนังคาเขา พวกเขาสารภาพผิดแล้ว และกำลังถูกดำเนินคดีโดยศาลเวเนซุเอลา โดยเขารับประกันว่ากระบวนการพิจารณาคดีจะยุติธรรม ทางการเวเนซุเอลายังต้องการให้สหรัฐส่งตัวกูโดรเป็นผู้ร้ายข้ามแดนด้วย และยังระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์คือหัวหน้าใหญ่ของการบุกรุกครั้งนี้

    เมื่อวันอังคาร ทรัมป์ปฏิเสธว่าเขาไม่รู้เรื่อง เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของเขาอ้างด้วยว่าคำกล่าวหาของมาดูโรไม่น่าเชื่อถือ เป็นการรณรงค์บิดเบือนข้อมูล

    วันต่อมา ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีเพื่อนำคนอเมริกันคู่นี้กลับประเทศให้ได้

    ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียแถลงว่า คำปฏิเสธของรัฐบาลสหรัฐที่ว่าสหรัฐไม่เกี่ยวข้องกับทหารรับจ้างเหล่านี้ นั้นไม่น่าเชื่อถือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"