เกาหลีเหนือประณามทัพฟ้าเกาหลีใต้ซ้อมรบ 'ยั่วยุ'


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือประณามการฝึกซ้อมทางทหารของกองทัพเกาหลีใต้เมื่อกลางสัปดาห์นี้ว่าเป็น "การยั่วยุอย่างร้ายแรง" ทำให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพการณ์ก่อนที่ผู้นำสองฝ่ายจะประชุมสุดยอดกันเมื่อปี 2561 อีกด้าน "คิม จองอึน" ส่งสารถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความยินดีที่จีนควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้

เครื่องบินรบของเกาหลีใต้ของฝึกซ้อมประจำปีที่เมืองเยชอน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2563 อ้างข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือวันเดียวกันว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประณามการซ้อมรบทางทะเลและอากาศในทะเลเหลือง ของกองบัญชาการรบทางอากาศแห่งกองทัพอากาศเกาหลีใต้ (ROKAF) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรงและสมควรเจอกับปฏิกิริยาตอบโต้

    "การซ้อมรบเมื่อเร็วๆ นี้ควรถือเป็นโอกาสที่ปลุกให้พวกเราตื่นขึ้นอีกครั้งกับข้อเท็จจริงที่ชัดแจ้งว่า ศัตรูยังคงเป็นศัตรูอยู่วันยังค่ำ" แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือกล่าว พร้อมกับระบุว่า การซ้อมรบของเกาหลีใต้ครั้งนี้ละเมิดความตกลงระหว่างสองเกาหลี ที่มีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดทางทหาร

    "ตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนสู่จุดเริ่มต้นก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างเหนือ-ใต้เมื่อปี 2561" เคซีเอ็นเออ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือที่กล่าวถึงซัมมิตระหว่างประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง ซึ่งพบกัน 3 ครั้งในปีนั้น และว่า สถานการณ์ "เรียกร้องให้เรามีปฏิกิริยาที่จำเป็น"

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทหารเกาหลีเหนือยิงปืนหลายนัดมายังทิศทางของด่านรักษาการณ์ชายแดนของเกาหลีใต้ ในเขตปลอดทหาร (ดีเอ็นซี) ซึ่งคั่นกลางพรมแดนระหว่างสองเกาหลีนับแต่สงครามเกาหลียุติลงโดยที่ไม่มีการลงนามสนธิสัญญาสงบศึก ทหารเกาหลีใต้ยิงเตือนตอบกลับไป 2 นัด โดยไม่มีรายงานว่ามีฝ่ายใดบาดเจ็บ กองทัพเกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือไม่ได้เจตนายิง

    ต่อมา ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ก็กล่าวเช่นกันว่า กระสุนที่ยิงมาจากฝ่ายเกาหลีเหนือน่าจะเป็น "อุบัติเหตุ"

    วันเดียวกัน เคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า คิม จองอึน ส่งสารถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความยินดีกับ "ความสำเร็จ" ของจีนที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ และอวยพรให้ประธานาธิบดีสีมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมกับส่งคำอวยพรถึงสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนทุกคนด้วย

    ถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีชายแดนติดกับจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเมื่อต้นปีนี้ แต่ทางการเปียงยางยืนกรานว่าไม่มีผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศแม้แต่รายเดียว หลังจากรัฐบาลรีบสั่งปิดพรมแดนและดำเนินมาตรการควบคุมโรคระบาด

    หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของคิม หลังจากคิมไม่ปรากฏตัวในพิธีฉลองชาตกาลของคิม อิลซุง ปู่ของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งประเทศ เมื่อวันที่ 15 เมษายนซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดในปฏิทินการเมืองของเกาหลีเหนือ โดยกลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์อ้างว่า คิมรับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดแล้วมีอาการอยู่ในขั้นอันตราย

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐ รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างปฏิเสธข่าวดังกล่าว และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อเกาหลีเหนือยังสยบข่าวลือนี้ด้วยการเผยแพร่รายงานและภาพข่าวที่คิมทำพิธีเปิดโรงงานปุ๋ย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"