'นิพิฏฐ์' ซูฮก 2 อดีตขุนคลังประชาธิปัตย์ ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค 63 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

ประชาธิปัตย์กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ผมนั่งทบทวนการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่เกิดขึ้นในสมัยประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เท่าที่พอจำได้ มาเล่าสู่กันฟัง

1.ปลายปี 2540 สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย เข้ามามีวิกฤติอยู่ก่อนแล้วเรียกว่า"วิกฤติต้มยำกุ้ง" ด้วยรัฐบาลก่อนหน้านั้นไปกู้เงิน ไอเอ็มเอฟ มาแล้ว ตอนรัฐบาลชวน หลีกภัย เข้ามา จีดีพี(GDP) ติดลบรุนแรงถึง 10.5 % ตอนนั้นผมจำได้ว่า รัฐบาลแก้ปัญหาที่ฐานราก ด้วยการจ้างงาน และกู้เงินจากญี่ปุ่นเรียกว่า "มิยาซาว่า" ให้ชาวบ้านทำงาน เราเห็นชาวบ้านซ่อมวัด ทาสีโรงเรียน ขุดลอกแหล่งน้ำ ตัดหญ้าริมถนน คุณธารินทร์ นิมมานเหมินทร์ รัฐมนตรีคลัง ก็นำประเทศออกจากวิกฤติต้มยำกุ้ง ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟได้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ ผมจำได้ว่าตอนออกไปจีดีพี(GDP) จึงโตเป็นบวกถึง 4.6 %

2.รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามาก็มีปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก จีดีพี(GDP) ติดลบ 2.3% รัฐบาลแก้ด้วยการออกเช็คช่วยชาติ,ประกันรายได้เกษตรกร,ต้นกล้าอาชีพ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาคนว่างงาน มาตรการเหล่านี้ทำให้ไทยฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วเป็นลำดับที่ 2 หรือ 3 ของโลก ตอนออกไปจีดีพี(GDP) จึงเป็นบวกถึง 7.8% คุณกรณ์ จาติกวนิช ได้รับการยกย่องเป็นรัฐมนตรีคลังดีเด่นของโลกเสียดายที่ช่วงนั้นมีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง ในบางครั้งรัฐบาลไม่สามารถประชุมที่ทำเนียบได้ ต้องออกไปประชุมนอกทำเนียบ ผมพอจำได้ เพราะตอนนั้นได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีในตอนท้ายๆของรัฐบาล

มาถึงรัฐบาลนี้ โลกก็เผชิญกับวิกฤติโรคระบาดที่รุนแรง ซึ่งฉุดให้เศรษฐกิจตกต่ำไปด้วย ก็เอาใจช่วยรัฐบาลให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ได้โดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"