พระสงฆ์วัดไทรงาม จ.สงขลา ตั้ง 'ตู้ปันสุข' แบ่งสิ่งของจากโรงทาน-สังฆทานที่เหลือใช้มาให้ญาติโยม


เพิ่มเพื่อน    

พระสงฆ์ทำตู้ปันสุขของวัดไทรงาม เนื่องจากวัดไทรงามเปิดโรงทานอยู่แล้ว มีคนลำบากมาขอข้าวทุกวัน ทางวัดจึงจัดตั้งตู้ปันสุข เพื่อที่จะได้แบ่งปันสิ่งของที่ ทางโรงทานไม่ได้ใช้ และสิ่งของที่พระภิกษุบิณฑบาต รวมถึงสิ่งของจากสังฆทานของพระภิกษุ ที่เหลือใช้ นำมาแบ่งปันญาติโยมในยามวิกฤตโควิด

14 พ.ค.63 - ที่โรงทานศูนย์ช่วยเหลือวัดและชาวบ้าน วัดไทรงาม สงขลา ของคณะสงฆ์อำเภอเมืองสงขลา ตามพระดำริสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ในขณะนี้คณะสงฆ์วัดไทรงามได้จัดตั้งตู้ปันสุข เพื่อที่จะได้แบ่งปันสิ่งของที่ทางโรงทานไม่ได้ใช้ และก็สิ่งของที่พระภิกษุบิณฑบาต รวมถึงสิ่งของจากสังฆทานของพระภิกษุที่เหลือใช้ นำมาแบ่งปันญาติโยมในยามวิกฤตโควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

พระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลาได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาเติมเต็มในตู้ปันสุขของวัดไทรงาม เนื่องจากญาติโยม ได้เดินทางมาหยิบสิ่งของ ในตู้ปันสุขอยู่ตลอดเวลา ทำให้ สิ่งของในตู้หมดอย่างรวดเร็ว พระสงฆ์ ต้องนำสิ่งของมาเติมเต็มอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจ ความหมายคำว่าตู้ปันสุข ที่ขณะในเขตเทศบาลนครสงขลามีหลายจุดที่จัดทำขึ้นมา ประชาชนขับรถเวียน เพื่อไปหยิบสิ่งของในตู้ปันสุขของแต่ละแห่ง ใส่ถุงผ้านำกลับไปบ้านแล้วถ่ายออก ขับรถออกมาใหม่มาเวียนหยิบของในตู้ไปอีกรอบ 2  จนกระทั่งทางวัดจำหน้าได้ว่ามาหลายรอบแล้ว

พระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม ในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์ช่วยเหลือวัดและชาวบ้าน ศูนย์ที่ 1 จึงจำเป็นต้องมีการอธิบายชี้แจงให้ญาติโยมได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของตู้ปันสุขของวัดไทรงามที่นำมาตั้งในวันนี้ว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร เพื่ออะไร เพื่อให้ญาติโยมได้เข้าใจ วัตถุประสงค์ที่นำตู้ปันสุขมาวางไว้ที่วัดไทรงาม บางช่วงก็มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาหยิบสิ่งของภายในตู้ หลายสิบคนบางคนก็นำถุงพลาสติกมาใส่บางคนก็นำถุงผ้ามาใส่ จะต้องมีการชี้แจงอธิบาย ว่า ให้หยิบแต่พอควร เพื่อแบ่งปันให้คนอื่นได้หยิบบ้าง อย่านำความโลภเข้ามาใช้ที่วัดไทรงาม เนื่องจากมีผู้ที่มาหยิบสิ่งของในตู้อยู่ตลอดเวลา ทำให้สิ่งของในตู้หมดอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม พระสงฆ์และสามเณรก็นำสิ่งของมาเติมเต็มอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน เพื่อให้ญาติโยมที่ยังไม่ได้หยิบ ได้มีโอกาสมาหยิบบ้าง เพื่อนำไปใช้ บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤตโควิด-19

พระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงาม กล่าวว่า นี่เป็นตู้ปันสุขของวัดไทรงาม เนื่องจากวัดไทรงามเปิดโรงทานอยู่แล้ว ถ้ามีคนลำบากมาขอข้าว มารอข้าว ของวัดอยู่ทุกวันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นทางวัดเลยจัดตั้งตู้ปันสุข เพื่อที่จะได้แบ่งปันสิ่งของที่ ทางโรงทานไม่ได้ใช้ และก็สิ่งของที่พระภิกษุบิณฑบาต รวมถึง สิ่งของจากสังฆทานของพระภิกษุ ที่เหลือใช้อยู่แล้ว นำมาแบ่งปันญาติโยมในยามวิกฤติ

คนที่มาหยิบจากตู้ไปก็เยอะ แต่ว่าส่วนมากเราก็จะต้องขออธิบาย ให้ชาวบ้านฟัง เนื่องจากชาวบ้านบางคนอ่านหนังสือไม่ออกบ้าง หรือบางคนไม่เข้าใจคอนเซ็ปของการทำตู้ปันสุขบ้าง ก็คิดว่าเขามาแจกอย่างเดียว แล้วก็ต้องอธิบายว่าตู้นี้มี คอนเซ็ปว่า คนที่มีก็เอามาแบ่งปัน เอาไปแต่พอดีคนที่จะมาเอาไปก็เอาไปแต่พอกินเป็นต้น ดังนั้น เมื่ออธิบายให้เขาฟังเขาก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

ก็ขอเจริญพรเชิญชวน ญาติโยม เศรษฐีมหาเศรษฐีหรือ คนที่พอจะมีกินมีใช้เหลือกินเหลือใช้อยู่แล้ว ก็ขอให้เอาสิ่งของที่มีอยู่มาแบ่งปันให้กับคนอื่น ที่ตู้วัดไทรงามก็ได้ หรือที่ตู้ใกล้บ้านท่านก็ได้ ที่บ้านไหนมีเด็กๆก็อยากจะเชิญชวนให้สอนเขา ให้ได้เอาของมาแบ่งปัน ให้เขาได้เรียนรู้ที่จะให้ตั้งแต่เด็กๆ ประเทศไทยจะได้น่าอยู่ขึ้นมากกว่านี้ เยอะแยะมากมายเลยเจริญพร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"