เวเนซุเอลาซัดผู้นำฝ่ายค้านสุมหัวที่ทำเนียบขาววางแผนบุกประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา กล่าวโทษฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านว่า พบปะกับอดีตทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อเดือน ก.พ. วางแผนการบุกเวเนซุเอลาเพื่อโค่นล้มเขา แต่โดนสกัดไว้ได้เมื่อต้นเดือนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้อนรับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม กล่าวว่า ผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลากล่าวหาว่า ฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลาและได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศรวมถึงสหรัฐ ได้พบกับจอร์แดน กูโดร อดีตทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐที่เวเนซุเอลาระบุว่าคือผู้จัดตั้งและฝึกฝนกองกำลังทหารรับจ้าง ขณะไปเยือนทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปีนี้

    ในคำแถลงเมื่อวันพุธ มาดูโรกล่าวว่า การประชุมที่ทำเนียบขาวครั้งนั้นเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อให้วางแผนการโจมตี เขาอ้างด้วยว่าการพิสูจน์ว่ากูโดรอยู่ที่ทำเนียบขาวระหว่างปี 2562-2563 นั้นทำได้ง่ายมาก และบอกได้ด้วยว่าเขาพบกับไกวโดในห้องไหนของทำเนียบขาว

    เมื่อวันอังคาร ฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีสารสนเทศของเวเนซุเอลา กล่าวว่า ในการพบปะกันครั้งนั้นกูโดรได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำทางทหารของ "การรุกราน" ด้วยการยกกำลังขึ้นฝั่งทางเหนือของประเทศ ซึ่งรัฐบาลเวเนซุเอลาสามารถขัดขวางไว้ได้เมื่อวันที่ 3-4 พฤษภาคม

    ก่อนหน้านี้ มาดูโรอ้างว่าไกวโดเซ็นสัญญาจ้างบริษัทด้านกลาโหมและการรักษาความปลอดภัยเอกชน ชื่อ ซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ ที่กูโดรเป็นผู้ก่อตั้ง เพื่อให้เข้ามาก่อรัฐประหารยึดอำนาจ, พยายามจับตัว คุมขัง และเคลื่อนย้ายประธานาธิบดีเวเนซุเอลา แล้วแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านรายนี้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศแทน

    ไกวโดปฏิเสธเรื่องสัญญานี้ว่าเป็นคำกล่าวหา "เท็จ" และว่า รัฐบาลเวเนซุเอลากำลังหาข้ออ้างเพื่อจับกุมเขา

    ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ปฏิเสธว่าสหรัฐไม่เกี่ยวข้องกับแผนการบุกครั้งนั้น "ถ้าผมอยากเข้าไปในเวเนซุเอลา ผมจะไม่ทำแบบลับๆ" ทรัมป์คุย

    ดิออสดาโด กาเบโย รองหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเวเนซุเอลา เผยว่า มี "ทหารรับจ้าง" ในปฏิบัติการนี้โดนจับกุมแล้ว 52 ราย ซึ่งรวมถึงลุค อเล็กซานเดอร์ เดนแมน และไอราน เบอร์รี อดีตทหารหน่วยรบพิเศษชาวอเมริกัน ที่ยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างจากกูโดร ทั้งคู่ถูกทางการเวเนซุเอลาตั้งข้อหาก่อการร้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"