ทำเนียบขาวชม'แฮร์รี-เมแกน'กล้าหาญ 'โอปราห์'แจงควีนเปล่าเหยียดผิว


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกทำเนียบขาวแสดงทัศนะกรณีการประทานสัมภาษณ์ของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล พระชายา ว่าทั้งคู่มีความ "กล้าหาญ"ที่เปิดเผยเรื่องการรับมือปัญหาสุขภาพจิตและบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัว ขณะโอปราห์ วินฟรีย์ ยืนยันควีนเอลิซาเบธและเจ้าชายฟิลิปไม่ใช่ผู้ที่กล่าวถึงสีผิวของ "อาร์ชี"

โอปราห์ วินฟรีย์ สัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล ออกอากาศทางซีบีเอส วันที่ 7 มีนาคม 2564 (Photo by Harpo Productions/Joe Pugliese via Getty Images)

    การประทานสัมภาษณ์แก่โอปราห์ วินฟรีห์ เจ้าแม่ทอล์กโชว์ชาวอเมริกัน ออกอากาศทางสถานีซีบีเอสของสหรัฐเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ เป็นข่าวที่ก่อกระแสฮือฮาทั่วโลก โดยเฉพาะคำกล่าวหาว่าสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์พระองค์หนึ่งเหยียดสีผิวโอรสของทั้งคู่ หรือการวิจารณ์ราชสำนักว่าไม่ปกป้องพวกเขายามเผชิญวิกฤติสุขภาพจิตจากการโดนสื่อและโซเชียลมีเดียเล่นงาน กระทั่งทำให้เมแกนถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่

    สื่อของโลกตะวันตกเมื่อเช้าวันจันทร์เต็มไปด้วยเรื่องราวคำให้สัมภาษณ์ความยาว 2 ชั่วโมง ทั้งรายการโทรทัศน์และหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ไม่เฉพาะในอังกฤษและสหรัฐ แฮชแท็ก #แฮร์รีและเมแกนในโอปราห์ ติดใน 5 อันดับแรกของทวิตเตอร์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกทั้งระหว่างการออกอากาศและหลังจากนั้น แม้แต่แฮชแท็ก #ล้มเลิกระบอบกษัตริย์ ก็มียอดทวีตหลายหมื่น

    ทำเนียบขาวของสหรัฐมีทัศนะต่อเรื่องนี้เช่นกัน เจน ซากี โฆษกของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า "สำหรับใครก็ตามที่ออกมาพูดถึงการต่อสู้ดิ้นรนกับสุขภาพจิตของตนเองและบอกเล่าเรื่องราวส่วนตัวของตนเอง นั่นต้องใช้ความกล้าหาญ" อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงผู้นี้ย้ำว่า ณ เวลานี้ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ถือเป็น "พลเมืองธรรมดา" และ "เราจะไม่ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากที่นี่ในนามของประธานาธิบดีอีกต่อไป"

    ซากีกล่าวอีกว่า สหรัฐมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและมั่นคงกับชาวอังกฤษ และเป็นหุ้นส่วนพิเศษกับรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรในประเด็นต่างๆ และจะดำเนินต่อไป

    ด้านสถานีซีบีเอสเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า รายการสัมภาษณ์เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนที่ออกอากาศทางสถานีมีผู้ชมในสหรัฐมากถึง 17.1 ล้านวิว ถือเป็นรายการบันเทิงที่มีผู้ชมมากที่สุดนับแต่การถ่ายทอดสดงานประกาศผลรางวัลออสการ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่มีผู้ชม 23.6 ล้านวิว รายการพิเศษดังกล่าวยังเป็นรายการช่วงไพรม์ไทม์วันอาทิตย์ที่ไม่ใช่การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอล "ซูเปอร์โบลว์" ที่มีผู้ชมมากที่สุดด้วย ฮาร์โปโปรดักชันส์และซีบีเอสขายลิขสิทธิ์ออกออกอากาศอีกครั้งในสหราชอาณาจักรคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นทางสถานีไอทีวี

    ประเด็นที่สร้างความตกใจแต่ยังไม่มีทัศนะอย่างเป็นทางการจากพระราชวังบักกิงแฮมคือ คำกล่าวหาของเมแกนที่ว่า ได้รับคำบอกเล่าจากเจ้าชายแฮร์รีว่ามีสมาชิกราชวงศ์พระองค์หนึ่งแสดงความกังวลเรื่องสีผิวของอาร์ชี โอรสของทั้งคู่ที่ประสูติเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ด้วยความที่เมแกนเป็นลูกครึ่งพ่อผิวขาวและแม่ผิวดำ คำกล่าวนี้ถือเป็นการเหยียดสีผิวที่ฝ่ายต่อต้านสถาบันนำมาโจมตีอย่างรุนแรง

    ทั้งสองปฏิเสธจะเอ่ยชื่อสมาชิกราชวงศ์องค์นั้น แต่วินฟรีย์กล่าวในวันจันทร์ว่า เธอได้ซักถามนอกรอบด้วย แต่ทั้งคู่ยืนกรานไม่เปิดเผย บอกเพียงว่าไม่ใช่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ซึ่งยังอยู่ระหว่างทรงพักฟื้นจากการรักษาพระหทัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"