ฝรั่งเศสรับไม่ได้ 'ซาโนฟี่'ประกาศชัดส่งวัคซีนให้สหรัฐก่อน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฝรั่งเศสไม่พอใจกับคำกล่าวของผู้บริหารบริษัทยายักษ์ใหญ่ "ซาโนฟี่" ที่ประกาศจะส่งวัคซีนโควิด-19 ชุดแรกที่ผลิตได้ให้กับสหรัฐก่อน ระบุเป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้" ขณะบริษัทอ้างว่ารัฐบาลสหรัฐให้ทุนก้อนโตในการพัฒนา แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ฝรั่งเศสสนับสนุนทุนวิจัยของซาโนฟี่นับร้อยล้านยูโรมานานหลายปี

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม เผยว่า พอล ฮัดสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเภสัชกรรมข้ามชาติจากฝรั่งเศส กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันพุธว่า ซาโนฟี่จะส่งวัคซีนชุดแรกที่ผลิตได้ให้กับสหรัฐเป็นประเทศแรก เพราะรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนเงินทุนในการวิจัยวัคซีนนี้

    "รัฐบาลสหรัฐมีสิทธิที่จะสั่งซื้อล่วงหน้าจำนวนมากที่สุด เพราะสหรัฐเสี่ยงลงทุน" ผู้บริหารชาวอังกฤษซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว กล่าว โดยอ้างว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะว่ารัฐบาลสหรัฐลงทุนเพื่อการทดลองและปกป้องประชากรของตนและเพื่อเริ่มต้นเศรษฐกิจใหม่ ตัวเขารณรงค์อยู่ในยุโรปขณะนี้เพื่อบอกว่าสหรัฐจะได้วัคซีนก่อนใคร

    คำกล่าวของผู้บริหารซาโนฟี่ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายรายเป็นเดือดเป็นแค้น พวกเขาย้ำเตือนว่าซาโนฟี่ได้ประโยชน์จากสินเชื่อเพื่อการวิจัยนับร้อยล้านยูโรจากรัฐบาลฝรั่งเศสในช่วงหลายปีมานี้

    อานเญส ปันนีเยร์-รูนาแชร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีวิทยุซูด์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า สำหรับฝรั่งเศสแล้ว เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่ประเทศหนึ่งใดจะได้สิทธิพิเศษในการเข้าถึงยาก่อนด้วยเหตุผลทางการเงิน เธอกล่าวด้วยว่า ภายหลังคำกล่าวของผู้บริหารซาโนฟี่ เธอได้ติดต่อไปยังบริษัทซาโนฟี่สาขาฝรั่งเศสทันที และพวกเขายืนยันว่า ทุกประเทศจะได้รับวัคซีน รวมถึงฝรั่งเศสด้วย และไม่ใช่เพราะพวกเขาผลิตมันได้ในฝรั่งเศส

    ซาโนฟี่ร่วมมือกับบริษัท กลาโซสมิธไคลน์ เมื่อเดือนเมษายน เพื่อร่วมกันพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มการทดลอง และคาดว่าต้องรอถึงสิ้นปีหน้าจึงจะประสบความสำเร็จ โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนส่วนหนึ่งจากองค์การพัฒนาและวิจัยก้าวหน้าด้านชีวเวช (BARDA) ของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ และเป็นหนึ่งในหลายสิบโครงการวัคซีนที่พัฒนากันอยู่ทั่วโลก

    ต้นเดือนนี้สหภาพยุโรปเพิ่งเป็นโต้โผระดมทุนจากทั่วโลกสำหรับการค้นคว้าวิจัยวัคซีน, การรักษาและการตรวจเชื้อ ได้ทุนมาราว 8,000 ล้านดอลลาร์ แต่รัฐบาลทรัมป์ไม่เข้าร่วมด้วย โดยอ้างว่าสหรัฐได้ให้ทุนสนับสนุนบริษัทเอกชนพัฒนาวัคซีนแล้ว ทรัมป์ยังคุยด้วยว่า เขามั่นใจว่าจะได้วัคซีนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเพียงไม่กี่คนที่เชื่อว่าเป็นไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"