อังกฤษประดับยศอัศวิน 'ทหารผ่านศึกวัย 100 ปี' เดินระดมทุนได้กว่าพันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ร้อยเอกทอม มัวร์ ทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 วัย 100 ปี จะได้รับการประดับยศ "อัศวิน" จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภายหลังเดินระดมทุนบริจาคให้หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษได้เกือบ 1,280 ล้านบาท

แฟ้มภาพ ร้อยเอกทอม มัวร์ พร้อมฮันนาห์ อินแกรม-มัวร์ ลูกสาว และหลานๆ ที่บ้านในเมืองมาร์สตันมอร์เทน หลังจากเดินครบ 100 รอบสนามสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563

    รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2563 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เป็นผู้กราบบังคมทูลของพระราชทานยศอัศวินเป็นกรณีพิเศษแด่ร้อยเอกทอม มัวร์ และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระบรมราชานุญาตแล้ว โดยเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันพุธตามเวลาของอังกฤษ และหลังจากนี้ ผู้กองทอมจะมีสรรพนามอย่างเป็นทางการตามระเบียบของกระทรวงกลาโหมอังกฤษว่า ร้อยเอกเซอร์ทอม มัวร์

    ผู้กองทอม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ทหารช่างในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อินเดียและพม่า ตัดสินใจระดมทุนเพื่อแสดงความขอบคุณระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (เอ็นเอชเอส) ซึ่งเคยช่วยดูแลรักษาเขาจากโรคมะเร็งและการผ่าตัดสะโพก โดยตั้งเป้าเดินด้วยอุปกรณ์ช่วยเดินภายในสวนของบ้านที่มณฑลเบดฟอร์ดเชอร์ระยะทาง 25 เมตร จำนวน 100 รอบ เพื่อขอเงินบริจาค 1,000 ปอนด์ (ราว 39,000 บาท) ก่อนถึงวันเกิดอายุครบ 100 ปีในวันที่ 30 เมษายน

    เรื่องราวของทวดทอมเป็นแรงบันดาลใจแก่ชาวอังกฤษและผู้คนทั่้วโลกในช่วงยามวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และสุดท้ายมีผู้คนมากกว่า 1.5 ล้านคน ร่วมกันบริจาคเป็นเงินถึง 32,794,701 ปอนด์ (เกือบ 1,280 ล้านบาท)

    ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร นายกฯ จอห์นสันกล่าวว่า การระดมทุนได้มากมายเป็นประวัติการณ์ของพันเอกทอมสร้างแรงบันดาลใจแก่คนทั้งประเทศ และเป็นประทีปนำทางอังกฤษผ่านเมฆหมอกของไวรัสโคโรนา

    "ในนามของทุกคนที่ประทับใจกับเรื่องราวอันเหลือเชื่อของท่าน ผมอยากกล่าวคำว่าขอบคุณมาก ท่านเป็นสมบัติของชาติอย่างแท้จริง" ผู้นำอังกฤษกล่าว

    กองทัพอังกฤษเลื่อนยศร้อยเอกมัวร์เป็น "พันเอกกิตติมศักดิ์" ในวันคล้ายวันเกิดอายุ 100 ปี ซึ่งวันนั้นกองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินรบสมัยสงครามโลกบินผ่านบ้านของเขาเพื่อแสดงความสดุดีด้วย และผู้คนจากอังกฤษและทั่วโลกส่งการ์ดอวยพรวันเกิดมามากถึง 140,000 ใบ

    ปัจจุบันทวดทอมเป็นเจ้าของสถิติโลกการเดินระดมทุนเพื่อการกุศลโดยปัจเจกบุคคลได้เงินมากที่สุด และยังเป็นเจ้าของสถิติผู้ที่อายุมากที่สุดที่มีซิงเกิลขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตเพลงอังกฤษ จากการร่วมร้องเพลง "You'll Never Walk Alone" กับไมเคิล บอลล์ ศิลปินชาวอังกฤษ และคณะนักร้องประสานเสียงของเอ็นเอชเอส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"