ศิลปินบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมโปรเจ็ค'Mango Covid'ใช้งานศิลป์ สื่อปัญหาปากท้องชาวสวน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     จากวิกฤติการระบาดของโรค COVID-19 กลุ่มเกษตรกรและชุมชนกำลังประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด เนื่องจากการกระจายสินค้าและการส่งออกหยุดชะงัก ส่งผลยอดขายสินค้าลดลง สวนผลไม้เดือดร้อนหนัก  รวมถึงมะม่วงจากหลายจังหวัดกว่า 360,000 ต้น ผลผลิตสดใหม่กำลังจะเน่าเสีย ไม่มีคุณภาพ ชาวสวนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ แม้จะเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ แต่มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ขอเคียงข้างเกษตรกรไทยชวนเหล่าศิลปินไทยจากเครือข่าย BAB (บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่)  อาทิ ศิลปิน AlexFace, ยุรี เกนสาคู, ดาว วาสิกสิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, ศิลปินรุ่นใหญ่ ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ พร้อมด้วย โลเล–ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, จิตต์สิงห์ สมบุญกวิตา วัฒนะชยังกูรตั้ม-วิสุทธิ์ พรนิมิต เจ้าของผลงานน้องมะม่วง เป็นต้น

     นอกจากนี้ ยังมีเหล่าดารา เซเลป ที่มีชื่อเสียง อาทิ นิว-นภัสสร ภูธรใจ, เป๊ก-เปรมณัช สุวรรฌานนท์, ป๋อง-กพล ทองพลับ, โบ-ธนากร ชินกุล และเชฟแมนต้า พริมา ผู้ชนะจาก MasterChef Junior Thailand Season 2 ร่วมแสดงพลังสนับสนุนเกษตรไทย ผ่านโครงการ"Mango Covid"  โดยการนำมะม่วงมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหรือครีเอทเมนูต่างๆ อีกมากมาย จนเกิดกระแสในวงกว้าง ตอกย้ำให้เห็นว่าศิลปะสามารถเยียวยาและสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาปากท้องของพี่น้องคนไทยในเวลานี้ นอกจากนี้ยังต่อยอดไปถึงการระดมทุนผ่านการขายงานศิลปะจากศิลปิน เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือ นิสิต นักศึกษาศิลปะที่กำลังจะจบการศึกษาแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ให้สามารถเรียนต่อ และเริ่มต้นอาชีพได้

 

ผลงานสร้างสรรค์ในโครงการ"Mango Covid" โดยโลเล ศิลปิน BAB

 

 

      โลเล–ทวีศักดิ์ ศรีทองดี ตัวแทนศิลปิน BAB บอกว่า ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ" Mango Covid " โดยได้รับมะม่วงมาจากจังหวัดอุดรธานีเพื่อที่จะมาสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงาน ตนวาดใบหน้าลงบนผิวมะม่วง ซึ่งใบหน้าจะแสดงอาการต่างๆ เหมือนมีชีวิต ขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านไปด้วยดี รอดจาก Covid- 19 

       จิตต์สิงห์ สมบุญ เผยถึงแรงบันดาลใจผลงาน “แมนโก้ นายกวัก” ว่า ถ้าจะต้องกราบไหว้อะไรบางอย่างที่จะสร้างความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตต่อไปได้ในช่วงฝ่าวิกฤติ Covid -19 นี้ ก็ขอเลือกความเชื่อมั่นทั้งหลายทั้งปวงให้กับสิ่งที่สามารถจะดลบันดาลให้เราอยู่รอดอยู่ท้อง สิ่งที่จะให้คุณค่าส่งเสริมสร้างสุขภาพร่างกายจิตใจ ไว้ชนกับไวรัสร้ายกาจตัวใหม่นี้ได้อย่างแข็งแรงมั่นคง มะม่วงเป็นหนึ่งสิ่งในหมวดอาหารพืชพันธุ์ผลไม้ที่เหมาะสมในช่วงเวลานี้ที่มีคุณภาพควรค่าที่จะไม่ละเลย ปล่อยให้เน่าเสียอย่างเปล่าประโยชน์ ควรค่าแห่งการให้ใจให้การช่วยเหลือสนับสนุน ไม่ว่าจะได้มาจากใคร ผลงานที่สร้างเสนอตัวคาแรคเตอร์กึ่งเคารพ แมนโก้ ที่จะทำหน้าที่เป็นนายกวัก เป็นตัวแทนสื่อสารทุกรูปแบบเพื่อสนับสนุนเกษตรกร ผู้สร้างสรรค์ผลไม้ที่มากมายด้วยคุณค่า ประโยชน์ทางโภชนาการ ให้อยู่รอดในเชิงเศรษฐกิจต่อไป ผ่านวิกฤติไปได้ด้วยดี 

 

 

 

ผลงาน “แมนโก้ นายกวัก”  โดยศิลปินจิตต์สิงห์ สมบุญ

 

 

    ตัวแทนศิลปิน BAB กวิตา วัฒนะชยังกูร  บอกว่า ได้รับมะม่วงจากโครงการ Mango Covid เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้จากกุดหมากไฟ จังหวัดอุดรธานี โดยครั้งนี้จะนำมะม่วงที่ได้รับมา ทำเป็นไอศครีมมะม่วง ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ถ้าได้ทานไอศครีมมะม่วงก็จะได้คลายร้อน และช่วยกันสนับสนุนเกษตรกรของไทย เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ซึ่งเป็นช่วงที่สินค้ามะม่วงไม่ได้ส่งออก ถ้าใครสนใจสามารถเอาสูตรไปทำไอศกรีมกันได้

 

       สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ กล่าวว่า มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Mango Covid ทำให้เห็นว่ามะม่วงหลายตันไม่สามารถส่งออก หรือขายได้ทันเวลา ปัญหาในช่วงนี้มีมากมาย เช่น ปัญหาคนอดอยาก ปัญหาผลิตผลล้นตลาด ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยถ้าไม่มีการบอกต่อ ซึ่งสื่อเป็นตัวกลางสำคัญ เราควรรวมพลังเล็กๆ ให้กลายเป็นพลังใหญ่ปัญหาใหญ่ก็จะกลายเป็นปัญหาเล็ก อยากจะให้กำลังใจทุกคนที่สำคัญกลุ่มเกษตรกร ชาวสวน โดยผลิตผลงานชื่อ Missing Piece ออกมา

 

ผลงานชื่อ Missing Piece  จากสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์

 

 

    ศิลปินรุ่นใหญ่อย่าง .ถาวร โกอุดมวิทย์ เผยถึงแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานว่า     ในคอนเซ็ปต์แรกจะใช้มะม่วงเป็นตัวสื่อ เป็นตัว Object ที่ถูกเคลื่อนไหวด้วยระบบการสั่งงานของโทรศัพท์มือถือ อาจจะมี Gimmick เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Covid-19 การป้องกันตัวด้วยหน้ากากอนามัย คอนเซ็ปต์ของงานชุดนี้คือทุกอย่างจะถูกสั่งผ่านด้วยระบบสื่อสารทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังสร้างสรรค์งานภาพพิมพ์ 

     "  ช่วงวิกฤติ Covid-19 นี้จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเราเชื่อมโยงระหว่างศิลปะและเกษตรกรอย่างลึกซึ้ง มันคือแรงบันดาลใจ และบริบทที่ซับซ้อนกันมากมายระหว่างความเข้าอกเข้าใจ ความช่วยเหลือ ส่งผ่านจากศิลปินสู่นักสะสม ความมั่งคั่งของนักสะสมจะถ่ายเทสู่เกษตรกร สิ่งเหล่านี้เป็นความงดงามของสังคม ขอขอบคุณโครงการ Mango Covid ” ศ.ถาวร กล่าว

         คนรักงานศิลป์อยากติดตามข่าวสารและตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale  

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"