'ว.วชิรเมธี' ร่ายกวี 'โควิดกำสรวล' โรคร้ายอยู่ใต้กฎธรรมชาติชื่อ 'อนิจจัง'


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.63 - ท่านเจ้าคุณพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันนี้ขอนำเสนอกวีนิพนธ์บันทึกประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญของโลกว่าด้วยเรื่องโควิด 19 ดังต่อไปนี้ สถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ระบาดไปทั่วโลกเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2562 โดยมีจุดเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จากนั้นจึงลุกลามไปทั่วโลกจนกลายเป็นสภาวะ “โรคาภิวัตน์” (การแผ่ไปทั่วโลกของเชื้อโรค) คร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคน มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 5 ล้านคน

เหตุการณ์ดังกล่าวนี้นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของมวลมนุษยชาติในยุคต้นของศตวรรษที่ 21 อาตมาจึงบันทึกเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวนี้ไว้ในกวีนิพนธ์ชื่อ “โควิดกำสรวล” เพื่อให้เป็นหมุดหมายหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์ที่มองผ่านมุมมองของคนไทย พระไทยและกวีชาวไทย

เนื้อหาสำคัญเป็นการกล่าวถึงความเป็นมาของไวรัสโควิด 19 ว่าเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ลุกลามไปทั่วโลก ชาวโลกต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน หากออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากาก ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวและต้องระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลาที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน รูปแบบการทำงานการใช้ชีวิตต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดคือ ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย

แต่ไม่ว่าไวรัสโควิด 19 จะน่ากลัวเพียงไร สุดท้ายแล้วมันก็ตกอยู่ในกฏธรรมชาติที่ชื่อ “อนิจจัง” ดังนั้น วันหนึ่งมันก็จะต้องสร่างซาเหมือนโรคร้ายทั้งหลายที่เคยเกิดขึ้นมา แล้วก็มียารักษาได้หรือไม่ก็หายไปตามอำนาจของความเป็นอนิจจังของสรรพสิ่ง ดังนั้น ไม่ว่าไวรัสโควิด 19 จะอันตรายแค่ไหน จะส่งผลกระทบรุนแรงเพียงไร เราก็ไม่ควรสิ้นหวัง ไม่ควรยอมจำนน แต่ควรเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท

เนื้อหาของกวีนิพนธ์มีดังนี้

"โควิดกำสรวล"

     โควิดเขย่าขย้ำ         อย่างยับ เยินเอย
โลกกลียุคปรับ              เปลี่ยนปลิ้น
ประชาชาติแดดับ           โดยคาด ดื่นนอ
ไวรัสภิวัฒน์สิ้น              โศกซ้ำ กำสรวล

     เสียงโหยเสียงให้มี่    ทุกเมือง
จากอู่ฮั่นนันต์เนือง          ทั่วหน้า
สหรัฐอเมริกาเรือง          รมเยศ
โควิดปลิดชีพบ้า            บอดใบ้ วิบัติโบย

     Chaotic disaster      เต็มตัว
มนุษยชาติหวาดกลัว       แกล่กลุ้ม
หน้ากากกักกันหัว           หายหด
กำสรดกำสรวลหุ้ม          ห่มห้วง หทัยหมอง

     ใดใดในโลกล้วน       อนิจจัง
ไวรัสบ่ติดตรัง                ตลอดได้
อาทิตย์อุทัยยัง              ยอมตก
โควิดวิกฤติไซร้              บ่ยั้ง ยืนยง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"