จีนฮึ่ม อเมริกาตัดสิทธิพิเศษการค้าฮ่องกงเจอดี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนลั่น พร้อมใช้มาตรการจำเป็นทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์ หากสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกงเพราะกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ขณะรัฐมนตรีความมั่นคงฮ่องกงหนุนใช้กฎหมายฉบับนี้ปราบ "ลัทธิก่อการร้าย" และเสียงเรียกร้องเอกราช

ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนใช้ธงชาติสหรัฐคลุมตัวขณะร่วมชุมนุมประท้วงในเขตคอสเวย์เบย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนเสนอร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวข้องกับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งห้ามการก่อกบฏ, การโค่นล้มระบอบ และการปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนในกรุงปักกิ่ง เพื่อตอบโต้การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ของฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ยืดเยื้อนานหลายเดือนเมื่อปีที่แล้ว และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ขู่ว่า กฎหมายฉบับนี้อาจทำให้สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แถลงตอบโต้คำขู่ของสหรัฐว่า สหรัฐ "ไม่มีสิทธิวิจารณ์และแทรกแซง"

    จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง กล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า เขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะออกกฎหมายใด อย่างไร และเมื่อใด ล้วนอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของจีน "หากสหรัฐยืนกรานทำร้ายผลประโยชน์ของจีน จีนจะต้องใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อตอบโต้และต่อต้าน" เขากล่าว และว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจทางการทูตต่อสหรัฐแล้ว

    เมื่อวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่โดนตำรวจสลายการชุมนุม มีผู้ประท้วงถูกจับกุมอย่างน้อย 180 ราย ขณะเดียวกันกลับมีภาพวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงไม่เกิน 6 คนรุมเตะและใช้ร่มตีชายคนหนึ่งที่ใบหน้าโชกเลือด ซึ่งภายหลังสภาทนายความเผยว่าเขาเป็นทนาย ข่าวกล่าวว่าเขาทะเลาะกับผู้ประท้วงที่กำลังปิดกั้นถนน

    จอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ที่สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า ลัทธิก่อการร้ายกำลังเติบโตอยู่ในฮ่องกง และกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ เช่น การเรียกร้องเอกราชของฮ่องกง ก็รุนแรงมากขึ้น กฎหมายนี้จึงจำเป็นต่อการปกป้องเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"