ท่องเฟซบุ๊ก ตามรอยเส้นทางรถไฟสาย ธนบุรี-น้ำตก เมืองกาญจน์เตรียมความพร้อมรับเที่ยววิถีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

 

แม้สถานการณ์การเดินทางจะยังไม่กลับมาสู่ความปกติ แต่หลายจุดก็เริ่มมีการผ่อนปรนกันแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องบอกว่าเป็นไปภายใต้ความเคร่งครัดในการใช้ชีวิตภายใต้วิถีใหม่เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยด้านสุขภาพ

 

สำหรับผู้ที่สนใจข่าวคราวเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งแหล่งที่เคยไปมาแล้ว และที่ยังไม่เคยไปสัมผัส ช่วงนี้เฟซบุ๊กของสำนักงานการท่องเที่ยวหลายพื้นที่มีการนำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวไว้น่าสนใจ ซึ่งแม้ว่าบางสถานที่เราอาจจะเคยไปมาแล้ว แต่ก็ไม่เคยรับทราบข้อมูลเหล่านี้

 

ล่าสุด มีข้อมูลจาก ททท.สำนักงานกาญจนบุรี แจ้งผ่านฟซบุ๊ก "แดนสวรรค์ตะวันตก" ว่าขณะนี้เส้นทางรถไฟสายธนบุรี-น้ำตก เส้นทางรถไฟแสนสวยที่คุณคิดถึงกลับมาแล้ว หลังปิดการเดินรถไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยเริ่มกลับมาเดินรถอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. เป็นต้นไป

 

สำหรับในช่วงแรกนี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดเดินรถขบวน 257 แบบไปเช้า-เย็นกลับ เพียงเที่ยวเดียว  สามารถใช้บริการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ที่รถไฟวิ่งผ่านได้หรือเลือกไปแวะลงไปตามสถานที่ต่างๆ ที่รถไฟวิ่งผ่าน แต่ต้องคำนวณเวลาการนั่งรถไฟขากลับให้ทันเที่ยวรถไฟ รวมทั้งต้องตรวจเช็กสถานที่ต่างๆ ล่วงหน้าว่าเปิดให้บริการหรือไม่  

 

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการต้องไม่ลืมมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด สวมใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือเป็นประจำ รวมทั้งบางสถานที่ยังให้ทุกท่านจะต้องสแกน QR Code ก่อนเข้าใช้บริการ ผ่านระบบลงทะเบียน "ไทยชนะ" ระบบจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูล และสแกน QR Code ซ้ำอีกครั้งหลังใช้บริการเสร็จ หากท่านใดไม่สามารถสแกน QR Code ได้ หรือไม่ได้นำโทรศัพท์มา จะทำการจดบันทึกข้อมูลของท่านเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าใช้บริการ

 

สำหรับเส้นทางรถไฟดังกล่าว (ขาไป) ออกจากสถานีธนบุรี เวลา 07.50 น. ถึงสถานีกาญจนบุรี เวลา 10.35 น. ถึงสถานีน้ำตก เวลา 12.35 น. ส่วน (ขากลับ) ออกจากสถานีน้ำตก เวลา 12.55 น. ถึงสถานีกาญจนบุรี เวลา 14.48 น. ถึงสถานีธนบุรี เวลา 17.40 น. ค่าโดยสาร : คนไทย 39 บาท / ชาวต่างชาติ 100 บาท

 

ทั้งนี้ เส้นทางเดินของรถไฟขบวนดังกล่าว ผ่านสถานีต่างๆ เริ่มที่กรุงเทพฯ (ธนบุรี) - ตลิ่งชัน - ศาลายา - นครปฐม - หนองปลาดุก - ท่าเรือน้อย - กาญจนบุรี - สะพานข้ามแม่น้ำแคว - วังเย็น - บ้านเก่า - ท่ากิเลน - ถ้ำกระแซ - วังโพธิ์ - เกาะมหามงคล และสถานีน้ำตก 

 

พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

    

โดยเส้นทางนี้ จะผ่านสถานที่น่าสนใจ อาทิ ลงสถานีรถไฟนครปฐม ก็สามารถไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ที่ประดิษฐานองค์พระปฐมเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อปี พ.ศ.2396 ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ   

 

ทั้งนี้ ภายในบริเวณวัดพระปฐมเจดีย์มีสิ่งที่น่าสนใจ อาทิ พระร่วงโรจนฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปยืนปางประทานอภัย ประดิษฐานในซุ้มวิหารทางทิศเหนือ หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ที่ฐานเป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 6 พิพิธภัณฑ์วัดพระปฐมเจดีย์ เก็บรวบรวมวัตถุโบราณที่ขุดพบในจังหวัดนครปฐม ทั้งสมัยบ้านเชียง สมัยทวารวดี ในยามค่ำคืนซึ่งเปิดไฟส่องประดับองค์พระปฐมเจดีย์สง่างดงาม 

 

พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม

 

ถัดไปเป็นพระราชวังสนามจันทร์ อยู่ห่างจากพระปฐมเจดีย์ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นพระราชวังที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น โดยภายในมีพระที่นั่งต่างๆ ที่สำคัญและงดงาม เช่น พระที่นั่งพิมานปฐม, พระที่นั่งสามัคคีมุขมาตย์, พระตำหนักทับแก้ว,  อนุสาวรีย์ย่าเหล เป็นต้น

 

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

 

ข้ามมาที่สถานีรถไฟกาญจนบุรี และสถานีสะพานข้ามแม่น้ำแคว สามารถวางแผนไปยังสถานที่ต่างๆ ในตัวเมืองได้โดยสะดวก  อาทิ "สะพานข้ามแม่น้ำแคว" สัญลักษณ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีของจังหวัดกาญจนบุรี

 

สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

 

นอกจากสะพานข้ามแม่น้ำแควแล้ว สถานที่ใกล้ตัวเมืองกาญจนบุรีที่น่าสนใจ ได้แก่ “พิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า" ตั้งอยู่ภายในสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก เป็นสถานที่บอกเล่าเรื่องราวการสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างไทยไปพม่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 การออกแบบและการสร้างทางรถไฟ สภาพภูมิศาสตร์ของทางรถไฟ สภาพชีวิตในค่ายเชลยศึก ด้านการแพทย์ การปฏิบัติการของทางรถไฟ การทิ้งระเบิดและการทำลายทางรถไฟ และเหตุการณ์หลังจากสงครามยุติ บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์จำลองได้เสมือนจริงมาก ใครที่ชอบและสนใจเรื่องราวประวัติศาสตร์ในยุคสงคราม บอกได้เลยว่าต้องห้ามพลาด 

 

รถไฟวิ่งบริเวณสถานีถ้ำกระแซ อ.ไทรโยคจ.กาญจนบุรี

 

สถานีรถไฟ "ถ้ำกระแซ" อยู่ติดกับเส้นทางรถไฟสายมรณะอันเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถ้ำนี้เป็นถ้ำที่เคยเป็นที่พักของเชลยศึกเมื่อครั้งสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทยไปพม่า ตัวถ้ำติดกับเส้นทางรถไฟสายกาญจนบุรี-น้ำตก เป็นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันสิ้นสุดที่สถานีรถไฟน้ำตก ภายในถ้ำโปร่ง และมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ มองจากปากถ้ำมาที่บริเวณทางรถไฟจะเห็นทิวทัศน์ที่งดงามและมองเห็นแม่น้ำแควน้อยอยู่เบื้องล่าง บริเวณนี้เป็นจุดที่สร้างทางรถไฟยากที่สุด เนื่องจากเส้นทางโค้งเลียบเขา

 

รถไฟกำลังวิ่งเลียบแม่น้ำ

 

รวมทั้งยังสามารถแวะไปที่อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยเปิดให้ใช้บริการแล้ว แต่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบมาตรการการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับสถานประกอบกิจการ พ.ศ.2563 อย่างเคร่งครัด

      

เฟซบุ๊กของ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ยังช่วยประชาสัมพันธ์  สินค้าของเกษตรกรของจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ไม่สามารถส่งผลผลิตได้

 

สินค้าเกษตรปลอดสารพิษจากเกษตรกร

 

โดยศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการเกษตรตลาดเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ได้ให้เกษตรกรนำผลผลิตการเกษตรปลอดภัยของเมืองกาญจน์มาจำหน่ายให้แก่คนทั่วไป ทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึง 13.30 น. ที่ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการเกษตรตลาดเกษตรกรฯ ประกอบด้วย ผัก และผลไม้ที่ได้รับมาตรฐาน ปลอดสารพิษจากเกษตรกรตัวจริง ส่งถึงผู้บริโภคโดยตรง พร้อมทั้งยังมีสินค้าแปรรูปจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ ขณะที่สำนักงานประมงจังหวัดกาญจนบุรี นำสินค้าด้านประมง ทั้งกุ้งก้ามกราม ปลาทับทิม จากกลุ่มเกษตรกรโดยตรงมาจำหน่ายกันแบบสดๆ ซึ่งมีการบริการปรุงสุก หรือทำเป็นเมนูอาหารพร้อมทานมาจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อ

 

กุ้งก้ามกราม

 

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่น่าสนใจ และความคืบหน้าของบางพื้นที่ที่นำมารายงานให้ทราบกันเพื่อให้ค่อยๆ เกิดการเรียนรู้ภายใต้การท่องเที่ยววิถีใหม่ต่อไป

 

มีบริการเผากุ้งก้ามกรามให้ด้วย

 

ผู้สนใจสอบถามเกี่ยวกับการเดินรถไฟได้ที่ สถานีรถไฟกาญจนบุรี โทร. 0-3451-1285 และ Call center โทร. 1690 รวมทั้งสามารถเข้าไปชมเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดกาญจนบุรีได้ที่ Facebook ททท.สำนักงานกาญจนบุรี

 

ของฝากปักษ์ใต้

การฝากร้านแห่งประเทศไทย : Amazing Market” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง

    

ล่าสุด ได้นำเสนอสินค้าของภาคใต้ที่น่าสนใจ อาทิ Must have item!!! หน้ากากผ้าธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ลายผ้าพื้นเมือง...ความงามที่ไม่ตายตัว เพราะใส่ใจทุกรายละเอียด ปลอกหน้ากากมีถึงสามชั้น ได้แก่ ผ้าฝ้ายมัสลิน ปักดอกจากลูกไม้พื้นเมืองภูเก็ตอย่างดีวางผ้าลูกไม้ สอยมือชิ้นต่อชิ้น จึงมีแค่ชิ้นเดียวในโลก ชั้นที่ 2 ใช้ผ้าฝ้ายมัสลิน เพื่อป้องกันอนุภาคขนาดเล็ก และต้านการซึมผ่านของน้ำ ตามด้วยผ้าสาลูเนื้อละเอียดอีกหนึ่งชั้น น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี ไม่ระคายเคืองผิวหน้า เย็บเอง ใส่เอง ราคา 79 บาท/ชิ้น, 2 ชิ้น 150 บาท สั่งได้ทาง inbox : Wampire Khamvisat

 

กาแฟโรบัสต้า ชุมพร OTOP 5 ดาว จากเขาทะลุดำกลมกล่อม 3 in 1 หรือแดงเข้ม 3 ถุง 280 บาท เอสทีทองกลมกล่อม 3 in 1 หรือเขียวเข้ม 3 ถุง 285 บาท, กาแฟ Chumphon coffee เขียวเข้ม 3 ถุง 285 บาท คอฟฟี่ฟาร์มพรีเมียมโกลด์ 3 in 1 เข้มปานกลาง 3 ถุง 285 บาท และกาแฟอื่นๆ ไม่มีไขมันทรานส์ อีกมากมาย สนใจโทร. 08-7626-5674

 

ผ้าปาเต๊ะ นำมาตัดเย็บให้ร่วมสมัย สวมใส่ได้ง่าย ในชีวิตประจำวัน โดยช่างในชุมชนระนอง แบรนด์ Phusaluksamee ช่วงนี้แถมฟรีแมสก์เมื่อซื้อสินค้าชิ้นใดก็ได้ สามารถสั่งตัดตามไซส์ ชุดเสื้อ-กางเกง 800 บาท, กางเกงเดฟ หรือแพนเค้ก 450 บาท, เดรส 450 บาท สอบถามทาง inbox : Luksamee Chuenbutra. ทั้งนี้ ผู้สนใจสินค้าชุมชนอื่นๆทั่วประเทศ ติดตามได้ผ่านเฟซบุ๊กเพจ "การฝากร้านแห่งประเทศไทย - Amazing Market"

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"