ตำรวจฮ่องกงสกัดชุมนุมต้านกม.ความมั่นคง-เพลงชาติจีน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงอีกครั้งเมื่อวันพุธ เพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่และการพิจารณาร่างกฎหมายเพลงชาติจีนของรัฐสภาฮ่องกง ตำรวจขัดขวางและยิงกระสุนพริกไทยขับไล่ มีผู้ประท้วงโดนจับกุม 300 ราย

ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงยื้อยุดกับตำรวจขณะถูกควบคุมตัวระหว่างการชุมนุมที่เขตคอสเวย์เบย์เมื่อวันพุธ

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ชาวฮ่องกงทุกเพศทุกวัยออกมาชุมนุมประท้วงบนท้องถนนเมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม บางคนสวมชุดดำ บางคนสวมชุดพนักงาน และมีบางคนกางร่มไม่ให้เห็นใบหน้า เป็นภาพคุ้นชินเหมือนที่เกิดในการชุมนุมหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว

    เมื่อวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงร่วมหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบหลายเดือน แต่โดนตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่ การประท้วงรอบล่าสุดนี้มีชนวนจากร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่จีนเสนอเข้าสภาผู้แทนประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อปราบปรามการก่อกบฏ ปลุกปั่นล้มล้างการปกครอง และกิจกรรมก่อการร้าย กฎหมายนี้อาจทำให้จีนเข้ามาตั้งสำนักงานข่าวกรองในเกาะกึ่งปกครองตนเองที่เป็นศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ได้ด้วย

    วันพุธ สภานิติบัญญัติของฮ่องกงประชุมพิจารณาร่างกฎหมายเพลงชาติจีนวาระที่ 2 โดยคาดว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาในเดือนหน้า ตำรวจได้วางกำลังรักษาการณ์อย่างแน่นหนาพร้อมกับวางแบร์ริเออร์บรรจุน้ำล้อมรอบสภา ทำให้การนัดชุมนุมที่นี่้ต้องยกเลิก แต่ยังคงเกิดการชุมนุมแบบฉับพลันขึ้นในเขตคอสเวย์เบย์, เซ็นทรัล และเขตมงก๊ก ในเขตเซ็นทรัล ตำรวจใช้กระสุนพริกไทยยิงเพื่อควบคุมฝูงชน  

    ตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า จับกุมผู้ประท้วงได้ราว 300 คนใน 3 เขต ส่วนใหญ่เพราะชุมนุมผิดกฎหมาย และมีบางรายที่ครอบครองอาวุธหรืออุปกรณ์ที่จะนำมาใช้อย่างผิดกฎหมาย หลังจากการเรียกตรวจค้นพบระเบิดขวดหลายลูก และสิ่งผิดกฎหมาย เช่น หน้ากากป้องกันแก๊ส, ค้อนและคีม  

    ในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง มีผู้ประท้วงชุมนุมร้องตะโกน "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในยุคของเรา" และ "อิสรภาพฮ่องกงคือทางออกเดียว" แต่ทันทีที่รถตำรวจมาจอดด้านนอก คนดูต้นทางก็ร้องตะโกนเตือนให้ผู้ประท้วง "ไปชอปปิ้ง" ได้แล้ว

    ร่างกฎหมายเพลงชาติที่สภาพิจารณาอยู่นี้ กำหนดบทลงโทษจำคุก 3 ปี และ/หรือปรับ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราย 205,630 บาท) หากดูหมิ่นเพลงชาติจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"