'สมชาย'เดิมพัน80เก้าอี้สภาสูงฟันธงสนช.ไม่ใช่'ส.ส.-ส.ว.-ข้าราชการการเมือง'


เพิ่มเพื่อน    

3  มิ.ย.2563 -  นายสมชาย แสวงการ วุฒิสภา กล่าวถึงการตีความเรื่องสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถือว่าเป็น ส.ส.- ส.ว.และข้าราชการการเมืองหรือไม่หลังมีการวิจารณ์ ส.ว.มีมติเห็นชอบ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีบุรีว่าขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดให้ต้องตำแหน่ง 10 ปีว่า ยืนยันก่อนวุฒิสภาจะโหวตในวันที่ 26 พ.ค. ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้  และยืนยันว่า สนช. ไม่ใช่ ส.ส. และ ส.ว. แต่ สนช. ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาระหว่างช่วงปฏิวัติ  อีกทั้ง สนช.เป็นองค์ประกอบไม่เหมือน ส.ส. และ ส.ว.  เพราะอนุโลมให้ข้าราชการ ผบ.เหล่าทัพ ผู้พิพากษามาเป็น สนช.ได้ และถือเป็นคุณสมบัติต้องห้ามของ ส.ส. และสว. คือห้ามเป็นข้าราชการ  อีกทั้ง สนช. ก็ไม่ได้เป็นข้าราชการการเมืองด้วย เพราะตำแหน่งนี้คือเลขาธิการนายกฯรัฐมนตรี  เลขาฯประธานรัฐสภา เป็นต้น แต่ สนช. คือเจ้าหน้าที่รัฐมาทำหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว. เท่านั้น 

นายสมชายกล่าวอีกว่า การตีความของคณะกรรมสรรหา กสม. เคยตีความ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก สนช. อดีตปลัดกลาโหมยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์    และ น.ส.จินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม เพราะเคยเป็น สนช.จากการแต่งตั้งของ คสช.และพ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 10 ปี   และแตกต่างจากคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช.  เพราะมีประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด และตัวแทนจากองค์กรอิสระ ส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมาย ตีความจึงเห็นว่า สนช.ไม่เป็น ส.ส. และ ส.ว.   ขณะที่คณะกรรมการสรรหา กสม. ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน ซึ่งนายชวน ก็ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมในการพิจารณากรณี  พล.อ.นิพัทธ์ และ น.ส.จินตนันท์ ไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงเหลือกรรมการสรรหา 8 คน โดยผู้นำฝ่ายค้านไม่ลงคะแนน  ส่วนที่เหลือเป็นนักกฎหมาย 2 ลงคะแนนว่า สนช.ไม่เป็น ส.ส. และ ส.ว.  ที่เหลืออีก 5 คน ไม่ใช่นักกฎหมาย ก็ลงมติว่า สนช.ถือเป็น ส.ส. และสว. ซึ่งเห็นว่าเป็นการตีความผิด  และเชื่อว่าต่อไปหากมีการสรรหาองค์กรอิสระอื่นๆ ต่อไป นักกฎหมายต่างๆ ที่อยู่ในกรรมการสรรหาก็จะตีความว่า สนช.ไม่เป็น ส.ส. และ ส.ว.  นอกจากนี้ที่ผ่านมา ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่เคยวินิจฉัยว่า สนช. ถือว่าเป็น ส.ส. และ ส.ว. ด้วย  ทั้งนี้แต่ก็ไม่ปิดกั้นให้ผู้เสียประโยชน์หรือคนที่ยังสงสัยยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้สิ้นกระแสความได้

"สนช.เป็นองค์กรพิเศษที่เกิดทำหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว. ขึ้นผมเรียนตรงๆวันนี้ผมเป็น ส.ว. และรัฐธรรมนูญ 2560 ก็เขียนห้าม ไม่ให้ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญนี้มาเป็น หมายความว่าตั้งแต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และ ส.ว.จำนวน 80 คนที่มาจาก สนช.ก็หลุดเก้าอี้เลย  หากมีการไปร้องศาลรัฐธรรมนูญแล้วสรุปว่า สนช.เป็น ส.ส. และ ส.ว.ก็ทำให้ทุกคนขาดคุณสมบัติ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้" นายสมชาย ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"