ชาวฮ่องกงจุดเทียนรำลึก'เทียนอันเหมิน'ท้าทายคำสั่งห้าม


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงนัดประชาชนจุดเทียนรำลึกในวันครบรอบการปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน เพื่อท้าทายคำสั่งห้ามชุมนุมของทางการ ขณะรัฐบาลจีนโต้เสียงเรียกร้อง "ไร้สาระ" ให้จีนขอโทษ

ชาวฮ่องกงนั่งบนแผงกั้นของตำรวจที่ถูกรื้อลง ด้านนอกสวนสาธารณะวิกตอเรียเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี ระหว่างร่วมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีน

    กิจกรรมวันครบรอบ 31 ปี การปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน เกิดในช่วงยามที่นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงต่อต้านการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน และทางการฮ่องกงมีคำสั่งห้ามการชุมนุมในวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 โดยอ้างการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

    เอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจได้ปิดกั้นรอบสวนสาธารณวิกตอเรีย ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดพิธีรำลึกเป็นประจำ และมีตำรวจลาดตระเวนพื้นที่ใกล้เคียง ผู้จัดการชุมนุมจึงใช้วิธีเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงร่วมจุดเทียนรำลึกไม่ว่าจะอยู่ ณ สถานที่ใด ในเวลา 20.00 น.

    อย่างไรก็ดี ถึงช่วงเย็นมีผู้คนหลายพันคน รวมถึงพวกแกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย พากันมารวมตัวที่สวนวิกตอเรียเพื่อจุดเทียนแสดงความรำลึกและท้าทายทางการ บางคนสวมเสื้อยืดมีข้อความว่า "ความจริง" หลายคนร้องตะโกนคำขวัญเช่น "ยืนหยัดข้างฮ่องกง" และ "ยุติการปกครองโดยพรรคเดียว"

    บ่ายวันเดียวกันนี้ สภานิติบัญญัติของฮ่องกงเพิ่งลงมติเห็นชอบกฎหมายเพลงชาติจีน ซึ่งเป็นกฎหมายอีกฉบับที่เป็นประเด็นโต้แย้งในฮ่องกง กฎหมายนี้ห้ามการดูหมิ่นเพลงชาติจีนโดยกำหนดบทลงโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี สมาชิกสภาลงมติเห็นชอบ 41 เสียง ต่อ 1 เสียงคัดค้าน แต่ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยปฏิเสธจะลงคะแนนและพากันร้องตะโกนประณาม

    การปราบปรามของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนในวันนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน แต่บางคนประเมินว่าอาจมีคนเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน การรำลึกหรือกล่าวถึงเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นสิ่งต้องห้ามในจีนแผ่นดินใหญ่ ข่าวคราวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ถูกเซ็นเซอร์ แม้แต่อิโมจิเทียนในแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ ซึ่งคล้ายกับทวิตเตอร์เวอร์ชั่นจีน ก็ถูกลบทิ้งไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

    เมื่อวันพุธ รัฐบาลสหรัฐและไต้หวันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จีนสำนึกผิดและขอโทษต่อการปราบปรามผู้ประท้วงที่เทียนอันเหมิน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันทวีตว่า สำหรับคนทั่วโลกปีหนึ่งมี 365 วัน แต่ในจีน มีวันหนึ่งที่ถูกหลงลืมไป ส่วนไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ทวีตภาพถ่ายคู่ของเขากับผู้รอดชีวิตจากเทียนอันเหมินหลายคน

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้จีนขอโทษว่าเป็นเรื่อง "ไร้สาระอย่างสิ้นเชิง" ความสำเร็จยิ่งใหญ่นับแต่การก่อตั้งจีนใหม่กว่า 70 ปีมานี้แสดงชัดเจนว่าเส้นทางการพัฒนาที่จีนเลือกนั้นถูกต้องอย่างสมบูรณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"