บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost กระแส #Saveวันเฉลิม เหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายของเหตุการณ์ “อุ้มหาย” ประชาชนคนไทย ในยุคที่สื่อโซเชียลมีเดียมีพลังอย่างมาก จึงทำให้การรณรงค์ต่อกรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ผู้ลี้ภัยการเมือง ถูกคนร้ายอุ้มหายในประเทศกัมพูชา มีเสียงดังถึงสื่อกระแสหลัก เรียกร้องกดดันไปยังรัฐบาลให้ประสานงานกับทางการกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือค้นหาความจริงในเรื่องนี้ ซึ่งล่าสุด “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี เผยสั้นๆ อยู่ระหว่างการประสานพูดคุยกับทางการกัมพูชา ...0

      กรณีของ “วันเฉลิม” แม้จะเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่แตกต่างจากกลุ่มคนเกี่ยวข้องการเมืองที่สูญหายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกลุ่มนั้นถูกข้อกล่าวหาเป็นพวกล้มเจ้า ทำให้ไม่เป็นกระแสสนใจเท่ากับวันเฉลิม การขอให้ทางการกัมพูชาช่วยทำให้ความจริงปรากฏ ว่าแท้จริงแล้วเขาถูกใครอุ้มไปไหน ด้วยเหตุใด เหตุนั้นเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่ ถ้าทำได้ย่อมเป็นการรักษาความมั่นคงให้แก่รัฐบาลไทย-กัมพูชาเอง ที่พิสูจน์ความโปร่งใส ไขความจริงได้ มีผลดีทั้งต่อภายในประเทศและประชาคมโลก ดีกว่าปล่อยให้เป็นปริศนามืดแปดด้าน จนก่อเกิดข่าวลือที่อาจกระทบต่อความมั่นคงของรัฐมากขึ้น ...0

      แง้มมาแล้ว แนวโน้มต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 โดยอธิบายถึง พ.ร.บ.โรคติดต่อ หลายเรื่องไม่สามารถบริหารจัดการได้เหมือนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมยกตัวอย่างกรณีการกักตัวผู้กลับจากต่างประเทศ สามารถรับช่วงต่อบูรณาการทำงานกันได้ และสามารถปิดสนามบินได้ สิ่งที่ “วิษณุ” อธิบายมา ถือเป็นเหตุผลสำคัญที่จะใช้ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คงจะเป็นการบ้านของฝ่ายค้านที่อาจจะหาทางตอบโจทย์กันต่อไป ส่วนตรงนี้ขอถามว่า ในอนาคตจะปรับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เฉพาะพื้นที่ได้หรือไม่ เมื่อสิ่งที่กล่าวมานั้น จำกัดอยู่ที่สนามบินและสถานที่กักตัว ซึ่งน่าจะเป็นทางออกแบบกลางๆ ระหว่างการยกเลิกและไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ...0

      ปัญหาเรื่องอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นกรรมการองค์กรอิสระได้หรือไม่ กรณีเสนอแต่งตั้ง “สุชาติ ตระกูลเกษมสุข” อดีต สนช. ไปเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีอันต้องถูกชะลอไว้ จนกว่าจะได้ข้อยุติจากองค์กรที่มีหน้าที่และอำนาจวินิจฉัย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอดีต สนช. ถูกปัดตกจากการแต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้วยเหตุนี้มาแล้ว กลายเป็นเรื่องที่แย้งกันในการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ ซึ่งในที่สุดคงไม่พ้นศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัย โดยพิจารณามาตรา 11 (18) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 เรื่องลักษณะต้องห้าม ที่ระบุถึงการเป็นหรือเคยเป็น “ข้าราชการการเมือง” ในระยะ 10 ปี ก่อนเข้ารับการสรรหา ...0

      ปิดท้ายด้วยข่าวดี ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ได้เห็นชอบหลักการการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นับว่าน่าอนุโมทนาอย่างยิ่งถ้าทำได้สำเร็จ จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนส่วนมากโดยแท้จริง นี่คือสิ่งที่ควรทำมานานแล้ว รถเมล์เป็นบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้ ราคาไม่แพง แต่ไม่ค่อยได้รับการดูแลเอาเสียเลยตลอดเวลาที่ผ่านมา ...0

      อีกข่าวดีคือ การลดจำนวนวันแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เหลือแค่วันธรรมดาแล้ว ทำให้ 2 หมอโฆษก “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” สุดหล่อ “พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล” สุดสวย ขวัญใจพี่น้องชาวไทย ได้เวลาพักผ่อนในวันหยุดบ้าง คิดถึงก็เจอกันวันธรรมดา หาหมอหล่อ “จันทร์-พุธ-ศุกร์” หมอสวย “อังคาร-พฤหัสบดี” จ้า ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"