'พี่สาววันเฉลิม'ร้องกมธ.กฏหมายสภาฯ'รังสิมันต์'เชิญผบ.ตร.-ยุติธรรม-กต.แจง พร้อมยื่นกระทู้ให้นายกฯตอบ


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.63-น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ผู้ต้องหาคดีม.112 ที่พักอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา ถูกกลุ่มคนร้ายอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโด ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เข้ามายื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เพื่อให้คณะกรรมาธิการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

น.ส.สิตานัน กล่าวว่า หวังว่าจะสามารถนำตัวนายวันเฉลิมกลับมาได้โดยเร็ว เพราะเรายังมีความหวังอยู่ ขอขอบคุณเด็กๆที่ตื่นตัวกับการหายตัวของนายวันเฉลิมจนกลายเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น เรามีความรู้สึกว่าเด็กสมัยใหม่มีความสนใจกับการอุ้มหาย มาวันนี้ขอให้ทางการนำตัวน้องชายกลับมาอย่างปลอดภัย อยากให้กมธ.เร่งตามหาและติดตามน้องชายกลับมาเร็วๆ ขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันแชร์จนทำให้เกิดการติดตามว่านายวันเฉลิมอยู่ที่ไหน ขอบคุณหลายๆองค์กรที่เข้ามาช่วยเรา โดยขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานรัฐหน่วยงานไหนติดต่อมายังครอบครัวแต่อย่างใด  และพร้อมยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐเพื่อร่วมกันตรวจสอบการหายตัวไปของนายวันเฉลิม

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับคณะกรรมาธิการโดยตรง และที่สำคัญเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้น รัฐบาลไม่ได้สร้างความกระจ่างและไม่สร้างความเชื่อมั่นว่าจะนำความยุติธรรมคืนมาอย่างไร ดังนั้น อยากเรียกร้องให้รัฐบาลทำงานอย่างใกล้ชิด รัฐบาลมีหน้าที่ประกันความปลอดภัยไม่ว่าคนไทยคนนั้นจะอยู่สถานะอะไร หากรัฐบาลล้มเหลวในเรื่องนี้แล้วเราจะไม่มีทางรู้เลยว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นส่วนตัวจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมาธิการพิจารณาในสัปดาห์นี้ เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง เช่น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงต่างประเทศ พร้อมกับในวันที่ 10 มิ.ย.จะมีการยื่นกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงและสร้างความกระจ่างให้กับสังคม เพราะเวลาเป็นสิ่งสำคัญของนายวันเฉลิม หวังว่านายกฯจะมาตอบคำถามที่สังคมสงสัยด้วยตัวเอง อีกทั้งพรรคจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่ภาคประชาชนและองค์กรสิทธิมนุษยชนร่วมกันยกร่างขึ้นมาด้วย

"แม้เหตุจะเกิดในต่างประเทศ แต่รัฐบาลไทยต้องทำหน้าที่ติดตามแสวงหาผ่านกระบวนการทางกฎหมายของประเทศ สิ่งที่เรากังวลที่สุด คือ เรื่องจะค่อยๆเงียบลงไป  ความเกี่ยวพันเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องสิทธิมนุษยชนเท่านั้นแต่หมายถึงความมั่นคงของคนไทยด้วย ไม่อยากให้รัฐบาลนิ่งเฉยจนเรื่องเงียบหายไป จึงต้องการเห็นความเป็นรูปธรรมของรัฐบาล" นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"