'จุรินทร์'เผย ปชป. พร้อมสนับสนุนกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาไทยควรเข้าร่วม CPTPP


เพิ่มเพื่อน    

 

11 มิ.ย.2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2563 เพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของไทย ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาการเข้าร่วม CPTPP เพราะเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น และหาข้อสรุปว่าไทยควรเข้าร่วมหรือไม่ 

“เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงาน และมีข้อกังวลจากภาคประชาสังคมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของสาธารณสุข เกษตร การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รัฐบาลจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อเป็นเจ้าภาพพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้นับหนึ่งใหม่ และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสชี้แจง และร่วมแสดงความเห็น เมื่อกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร จะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ลงมติ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่การพิจารณาของสภาฯ และครม.”

สำหรับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของคณะกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ มีโควตาที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม 2 คน คือ ตัวแทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไร ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะกำหนด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"