วันทุบหม้อข้าว! ทัพเรืออัญเชิญ 'พระบรมรูปทรงม้าทำศึก' พระเจ้าตากตีเมืองจันท์ครบ 253 ปี


เพิ่มเพื่อน    

14 มิ.ย.63 - พลเรือเอกชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) พร้อมด้วย พันเอกหญิง กัลยกร นาควิจิตร ประธานชมรมภริยากองเรือยุทธการ ประธานฝ่ายฆราวาส และพระครูปลัดสมศักดิ์ ตาณรโต เจ้าอาวาสวัดนาจอมเทียน ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมประกอบพิธีอัญเชิญ พระบรมรูปทรงม้าทำศึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานยังแท่นพระบรมราชานุสาวรีย์ ให้เป็นอนุสรณ์สถาน หน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พระครูปลัดสมศักดิ์ กล่าวว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดแห่งนี้ได้มีโบสถ์ไม้เก่าแก่ เคยเป็นที่พักกองทัพทหารของสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อครั้งรวบรวมไพร่พลเพื่อรบกับพม่าตีเอากรุงศรีอยุธยากลับคืน ด้วยวีรกรรมอันกล้าหาญ เข้ายึดเมืองจันทบุรีของเจ้าตาก เย็นวันที่ 14 มิ.ย.2310 สมเด็จพระเจ้าตากสิน ได้ใช้ยุทธวิธี “ทุบหม้อข้าว” โดยออกคำสั่งให้ทหารทุกนาย “เมื่อกินอาหารแล้ว ให้ทุบหม้อข้าวเสียให้หมด หมายไปกินข้าวเช้าด้วยกันที่ในเมืองเอาพรุ่งนี้ ถ้าตีเมืองไม่ได้ในค่ำวันนี้ ก็จะให้ได้ตายเสียด้วยกันให้หมดทีเดียว”

ก่อนสามารถชนะศึกตีเมืองจันทบุรีได้ ในวันอาทิตย์ เดือน 7 แรม 3 ค่ำ จุลศักราช 1129 ปีกุน นพศก เพลา 3 ยามเศษ ตรงกับวันที่ 15 มิ.ย.2310 เวลาประมาณ 03.00 น.หลังเสียกรุงศรีอยุธยาแล้ว 2 เดือน

ด้วยเหตุนี้ วัดนาจอมเทียน จึงได้อัญเชิญพระบรมรูปทรงม้าทำศึก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเชิดชูวีรกรรมอันกล้าหาญ และให้คนไทย ได้สักการะรำลึกถึงบุญคุณของพระองค์ท่าน ที่ทำให้คนไทยมีแผ่นดินอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขมาตราบจนทุกวันนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"