รัสเซียจำคุก16ปีอดีตนาวิกโยธินสหรัฐโทษฐานสปาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลรัสเซียพิพากษาจำคุกพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินอเมริกัน นาน 16 ปี จากความผิดฐานจารกรรมข้อมูลลับของรัสเซียให้สหรัฐ เอกอัครราชทูตสหรัฐเตือนคดีนี้ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้ว คาดรัสเซียเตรียมใช้เป็นเบี้ยแลกตัวนักโทษกับสหรัฐ รวมถึงวิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธที่โดนจับกุมในไทย

พอล วีแลน (ขวา) ชูแผ่นป้ายข้อความขณะมาฟังคำพิพากษาของศาลมอสโกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน กล่าวว่า ศาลกรุงมอสโกของรัสเซียมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ว่า วีแลนมีความผิดฐานได้รับข้อมูลลับของรัสเซีย และตัดสินลงโทษจำคุกเขานาน 16 ปี วีแลนยืนฟังคำพิพากษาของศาลพร้อมกับแสดงป้ายข้อความว่า "การพิจารณาคดีตบตา" และวิงวอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าแทรกแซงคดีนี้

    การพิจารณาคดีนี้กระทำเป็นการลับ เนื่องจากข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับความลับของทางราชการ วีแลนยืนกรานตลอดการพิจารณาคดีว่าเขาบริสุทธิ์ และเปรียบเทียบตัวเขาว่าเหมือนตัวละครมิสเตอร์บีนในภาพยนตร์ตลก แต่รัสเซียกลับคิดว่าเขาเป็นสายลับเจมส์ บอนด์

    อดีตนาวิกโยธินสหรัฐวัย 50 ปี ซึ่งถือพาสปอร์ตสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และไอร์แลนด์ โดนสายลับของสำนักงานความมั่นคงกลางของรัสเซียจับกุมตัวที่ห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2561

    ทางการรัสเซียกล่าวว่า วีแลนโดนจับได้คาหนังคาเขาพร้อมกับแฟลชไดรฟ์ที่บรรจุข้อมูลลับของทางการรัสเซีย วีแลนปฏิเสธคำกล่าวหา โดยอ้างว่าเขามากรุงมอสโกเพื่อร่วมงานแต่งงาน แต่โดนจัดฉากเพื่อจับกุม แฟลชไดรฟ์นี้เขารับมาจากคนรู้จัก โดยเขาคิดว่าข้อมูลภายในเป็นภาพถ่ายงานแต่งงาน

    จอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังคำตัดสินว่า รัสเซียตัดสินจำคุกเขาโดยไม่ได้แสดงหลักฐานพิสูจน์ความผิด การพิจารณาคดีนี้ไม่มีความยุติธรรมและความโปร่งใส สหรัฐต้องการให้รัสเซียปล่อยตัวเขาทันที

    "การพิพากษาลงโทษเขาเป็นการเยาะเย้ยความยุติธรรม" เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าว และว่า คำตัดสินนี้จะไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียที่ย่ำแย่อยู่แล้ว

    วลาดิมีร์ เซเรเบนคอฟ ทนายความของวีแลน กล่าวว่า ลูกความของเขาได้รับการบอกกล่าวตอนโดนจับกุมว่า เขาจะเป็นส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนนักโทษกับชาวรัสเซียที่โดนคุมขังอยู่ในสหรัฐ

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวกับสำนักข่าวอาร์ไอเอว่า รัสเซียเสนอแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับสหรัฐมาหลายครั้งแล้ว แต่ข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    รอยเตอร์กล่าวว่า ทางการรัสเซียเรียกร้องสหรัฐหลายครั้งหลายคราให้ปล่อยตัวชาวรัสเซีย 2 คน ได้แก่ วิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธที่ทางการไทยส่งตัวให้สหรัฐเมื่อปี 2553 และคอนสแตนติน ยาโรเชนโก นักบินรัสเซียที่ถูกตัดสินจำคุก 20 ปีคดีลักลอบขนโคเคนเข้าสหรัฐ

    อัยการรัสเซีย ซึ่งกล่าวหาวีแลนว่ามียศในหน่วยข่าวกรองสหรัฐไม่ต่ำกว่าระดับพันเอก ต้องการให้ศาลลงโทษจำคุกเขา 18 ปีในเรือนจำที่มีการรักษาความมั่นคงสูงสุด

    วีแลนเคยโอดครวญว่าเขาถูกทารุณขณะถูกคุมขังในเรือนจำรัสเซีย เดือนที่แล้วเขาถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในกรุงมอสโก ครอบครัวของเขาเผยว่าเป็นการผ่าตัดไส้เลื่อนแบบฉุกเฉิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"