ตะวันตกรุมรัสเซีย ยูเครนตอบโต้ขับทูต-เช็กตะเพิด18นักการทูต


เพิ่มเพื่อน    

โจทก์เยอะ รัสเซียสั่งขับนักการทูตยูเครนรายหนึ่งอ้างว่าถูกจับได้คาหนังคาเขาว่าพยายามหาข้อมูลลับของรัสเซีย แต่โดนยูเครนขับนักการทูตรัสเซียตอบโต้ เพิ่มความตึงเครียดจากกรณีรัสเซียสร้างเสริมกำลังพลประชิดชายแดนยูเครนที่ทำให้โลกตะวันตกกลัวซ้ำรอยไครเมีย อีกด้านสาธารณรัฐเช็กสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 18 คนพัวพันสายลับรัสเซียวางระเบิดคลังแสงเมื่อปี 2557

แฟ้มภาพ ตราแผ่นดินของรัสเซียติดตั้งหน้าสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเคียฟของยูเครน (Photo by STR/NurPhoto via Getty Images)

    ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างรัสเซียกับยูเครนล่าสุดเกิดในช่วงยามที่รัสเซียกำลังตกเป็นเป้าหมายการตรวจสอบของหลายชาติตะวันตกเกี่ยวกับพฤติกรรมปรปักษ์ ซึ่งทำให้สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลสหรัฐสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 10 คน ที่ถูกเกี่ยวหาว่าเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2563 ทำให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการขับนักการทูตสหรัฐและแซงก์ชันเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงหลายราย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน อ้างคำแถลงของสำนักงานความมั่นคงกลาง (เอฟเอสบี) ของรัสเซียเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่เอฟเอสบีได้ควบคุมตัวอเล็กซานเดอร์ โซซอนยุก กงสุลยูเครนประจำสถานกงสุลใหญ่ยูเครน ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาถูกควบคุมตัวไว้นานหลายชั่วโมง

    แม้ไม่กี่ปีที่ผ่านมารัสเซียจะเคยควบคุมตัวชาวยูเครนหลายรายฐานต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ แต่การจับกุมนักการทูตนั้นแทบไม่เคยเกิดขึ้น การจับกุมกงสุลผู้นี้เกิดในช่วงยามที่โลกตะวันตกห่วงกังวลว่ารัสเซียจะทำซ้ำพฤติกรรมการรุกรานยูเครนเหมือนเมื่อปี 2557 ที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของตนเองและหนุนหลังกบฏแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกของยูเครน กองทัพยูเครนปะทะกับกบฏรุนแรงขึ้นในปีนี้โดยมีทหารเสียชีวิตแล้ว 30 นาย ส่วนใหญ่โดนพลซุ่มยิง

    หน่วยงานข่าวกรองภายในของรัสเซียแห่งนี้อ้างว่า นักการทูตยูเครนผู้นี้โดนจับได้คาหนังคาเขาขณะพยายามรับเอาข้อมูล "ลับ" จากชาวรัสเซียรายหนึ่ง "กิจกรรมดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสถานะทางการทูตของเขา และเป็นปรปักษ์กับสหพันธรัฐรัสเซียอย่างชัดเจน" เอฟเอสบีกล่าว

    กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยในวันเสาร์ว่า ได้เรียกอุปทูต วาซิล โปโกตีโล ของยูเครน เข้าพบแล้วแจ้งต่อเขาว่า นักการทูตยูเครนรายนี้ต้องออกจากรัสเซียภายใน 72 ชั่วโมง "เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน"

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศยูเครนตอบโต้ด้วยการประท้วงว่ารัสเซียควบคุมตัวนักการทูตของตน "อย่างผิดกฎหมาย" พร้อมกับปฏิเสธคำกล่าวหาของรัสเซีย และว่า ยูเครนจะขับนักการทูตอาวุโสของรัสเซียคนหนึ่ง

    โอเลก นิโคเลนโก โฆษกกระทรวง กล่าวว่า รัสเซียละเมิดอนุสัญญาด้านการทูต "อย่างหยาบคาย" และพยายามขยายความตึงเครียดยิ่งขึ้น "เพื่อตอบโต้การยั่วยุที่กล่าวถึงข้างต้น นักการทูตอาวุโสของสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟรายหนึ่งต้องออกจากดินแดนยูเครนภายใน 72 ชั่วโมง เริ่มตั้นแต่วันที่ 19 เมษายน" นิโคเลนโกกล่าวกับเอเอฟพี

    การวางกำลังทหารรัสเซียจำนวนมากที่สุดตามแนวชายแดนยูเครนนับแต่ปี 2557 ก่อความวิตกต่อยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนได้ร้องขอความช่วยเหลือจากโลกตะวันตก และผู้นำตะวันตกหลายคนเรียกร้องประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียหยุดข่มขู่ยูเครน

    ความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองชาตินี้เกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่รัสเซียเปิดสงครามน้ำลายครั้งใหม่กับรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้เคยให้สัมภาษณ์สื่อเรียกปูตินว่าเป็น "ฆาตกร" และกำลังวางแนวนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นกับปูติน

    เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐประกาศแซงก์ชันรัสเซียและขับนักการทูตรัสเซีย 10 คน เพื่อตอบโต้พฤติกรรมที่ทำเนียบขาวกล่าวหาว่าเป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ, การโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่ และกิจกรรมปรปักษ์อื่นๆ ของรัสเซีย

    หนึ่งวันถัดมา รัสเซียประกาศขับนักการทูตสหรัฐเช่นกัน และคว่ำบาตรห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไบเดนหลายคนเข้าประเทศ อาทิ รัฐมนตรียุติธรรม เมอร์ริค การ์แลนด์, หัวหน้าที่ปรึกษานโยบายภายใน ซูซาน ไรซ์, ผู้อำนวยการเอฟบีไอ คริสโตเฟอร์ เรย์, รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ อเลฮันโดร มายอร์คัส และผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ เอฟวริล เฮนส์ นอกจากนี้รัสเซียยังแนะนำเอกอัครราชทูตสหรัฐออกจากรัสเซีย "เพื่อปรึกษาหารือ"

    นอกจากยูเครนและสหรัฐ รัสเซียยังมีความขัดแย้งทางการทูตกับอีกหลายชาติ ล่าสุดในวันเสาร์ รัฐบาลสาธารณรัฐเช็กประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 18 คน ที่หน่วยข่าวกรองเช็กระบุว่าเป็นสายลับของสำนักงานเอสวีอาร์และจีอาร์ยูของรัสเซีย ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดคลังแสงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 ทำให้มีชาวเช็กเสียชีวิต 2 คน

    ตำรวจเช็กกล่าวด้วยว่า พวกเขากำลังตามล่าตัวชาวรัสเซีย 2 คนที่เกี่ยวข้องกับระเบิดครั้งนี้ โดยพาสปอร์ตที่ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนใช้ ยังเป็นชื่อของผู้ต้องสงสัย 2 คนที่อังกฤษต้องการตัวฐานเกี่ยวข้องกับคดีลอบวางยาพิษหวังสังหารเซอร์เกย์ สกรีปัล สายลับสองหน้าชาวรัสเซีย ที่เมืองซอลส์บรีของอังกฤษเมื่อปี 2561

    เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการโปแลนด์ก็ประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 3 คนที่ "ดำเนินกิจกรรมที่ก่อให้เกิดอันตราย" ต่อโปแลนด์

    ย้อนไปเมื่อต้นเดือนนี้ อิตาลีเนรเทศทูตรัสเซีย 2 คน ภายหลังพบว่าเรือเอกนายหนึ่งถูกจับได้คาหนังคาเขาขณะส่งมอบเอกสารลับให้แก่สายลับรัสเซียคนหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"