เกาหลีเหนือระเบิดทำลายสนง.ประสานงานร่วมเกาหลีใต้


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือระเบิดทำลายอาคารสำนักงานประสานงานเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ในเมืองแคซองใกล้ชายแดนฝ่ายเกาหลีใต้เมื่อวันอังคาร หลังน้องสาวคิม จองอึน ขู่เมื่อสุดสัปดาห์ด้วยความไม่พอใจที่นักเคลื่อนไหวปล่อยบอลลูนบรรจุใบปลิวประณามคิมข้ามแดนมาฝ่ายเหนือ

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ร่วมพิธีเปิดสำนักงานประสานงานร่วมที่เมืองแคซอง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ส่งข้อความสั้นยืนยันเมื่อวันอังคารที่ 16 มิถุนายนว่า เกาหลีเหนือระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานที่แคซองเมื่อเวลา 14.49 น.ของวันเดียวกัน ขณะที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า สำนักงานประสานงานแห่งนี้ ซึ่งถูกปิดเมื่อเดือนมกราคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดนระเบิดทำลายอย่างน่าเศร้า

    คำแถลงของรัฐบาลเกาหลีใต้มีออกมาไม่กี่นาทีภายหลังมีรายงานของสื่อเกาหลีใต้ว่า ได้ยินเสียงระเบิดและเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นจากนิคมอุตสาหกรรมร่วมในเมืองแคซอง ซึ่งสำนักงานประสานงานตั้งอยู่ สำนักงานแห่งนี้ทำหน้าที่เหมือนสถานทูตของทั้งสองฝ่าย เพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อปี 2561 โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลายโครงการเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี

    ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีตึงเครียดขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ โดยเกาหลีเหนือประกาศตัดการสื่อสารอย่างเป็นทางการทุกช่องทางกับเกาหลีใต้ ตอบโต้การส่งใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อข้ามชายแดนโดยพวกนักเคลื่อนไหวและชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ซึ่งที่ผ่านมาก็กระทำแบบนี้เป็นเรื่องปกติ

    หลังจากเกาหลีเหนือไม่พอใจ กระทรวงรวมชาติก็แจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มแปรพักตร์ 2 กลุ่ม พร้อมกับเตือนว่าจะปราบปรามนักเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คิม โยจอง น้องสาวที่ทรงอิทธิพลของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง มีคำสั่งให้กระทรวงที่รับผิดชอบด้านกิจการระหว่างสองเกาหลีดำเนินการอย่างเด็ดขาด "อีกไม่นาน จะได้เห็นภาพเหตุการณ์น่าสลด ที่สำนักงานประสานงานร่วมเหนือ-ใต้ที่ไร้ประโยชน์พังทลายอย่างราบคาบ" สื่อของเกาหลีเหนือรายงานคำกล่าวของคิม โยจอง

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังพยายามสร้างให้เกิดวิกฤติเพื่อกดดันเกาหลีใต้ในช่วงยามที่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐหยุดชะงัก

    ชอง ซองชาง ผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีเหนือศึกษาของสถาบันเซจอง กล่าวว่า เกาหลีเหนือผิดหวังที่เกาหลีใต้ไม่ได้เสนอแผนทางเลือกเพื่อรื้อฟื้นการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ หรือแม้แต่สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการรื้อฟื้นการเจรจา

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กองทัพเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีกำลังแย่ลง และเกาหลีเหนือกำลังศึกษา "แผนปฏิบัติการ" เพื่อเปลี่ยนแนวหน้าให้เป็นป้อมปราการ ซึ่งรวมถึงการกลับเข้าไปภายในพื้นที่ที่เปลี่ยนเป็นเขตปลอดทหารภายใต้ข้อตกลงระหว่างสองประเทศเมื่อปี 2561


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"