'เทพไท'โวยอภิปรายร่างพรบ.งบฯปี64แค่2วันทำส.ส.เสียโอกาสตรวจสอบภาษีของปชช.


เพิ่มเพื่อน    


19 มิ.ย.63 -นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 ว่า จากการที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำหนดให้มีการประชุมในวันที่1-2กรกฎาคมนั้น การใช้เวลาเพียง2วัน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 ที่มีวงเงินสูงถึง3.3ล้านล้านบาท มีความจำเป็นต้องมีเวลาอภิปราย และแสดงความเห็นมากพอสมควร ยิ่งในครั้งนี้ประธานสภาฯได้ขอความร่วมมือจากรัฐบาล ให้นำส่งเอกสารร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯล่วงหน้านานถึง2สัปดาห์ ทำให้สมาชิกมีเวลามากเพียงพอในการทำการบ้าน อ่านเอกสาร และหาข้อมูลประกอบการพิจารณาได้อย่างเต็มที่

"จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณของแต่ละปี จะใช้เวลาไม่น้อยกว่า3-4วันทั้งนั้น เว้นแต่การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่ใช้เวลาเพียง3ชั่วโมงก็สามารถลงมติผ่านไปได้ แต่สภาผู้แทนราษฎรมี ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จะใช้โอกาสนี้อภิปรายแผนงาน และโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เลือกตั้งของตัวเองให้มากที่สุด จึงทำให้มี ส.ส.แสดงความจำนงค์ในการอภิปรายเป็นจำนวนมาก การใช้เวลาเพียง2วัน จะทำให้ ส.ส.เสียโอกาสในการอภิปราย ตรวจสอบการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศอย่างแน่นอน" นายเทพไท กล่าว

ส.ส.นครศรีฯ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวจะขออนุญาตจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอใช้สิทธิ์ในการอภิปรายคนหนึ่งด้วย และเห็นว่าเพื่อให้การอภิปรายของ ส.ส.แต่ละคน มีเนื้อหาและเหตุผลที่สมบูรณ์ครบถ้วน ก็ควรจะให้เวลาการอภิปรายคนละไม่น้อยกว่า10นาที ถ้าจะกำหนดเวลาให้เพียง5-7นาทีเหมือนกับการอภิปรายในหลายๆครั้งที่ผ่านมา ก็จะไม่เป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรจึงขอเสนอให้ผู้ประสานงานหรือวิปทั้ง2ฝ่าย ได้ร่วมการหารือเพื่อหาข้อยุติเรื่องการอภิปราย และควรเปิดโอกาสให้ ส.ส.ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ไม่ควรนำเอาเงื่อนเวลามาปิดกั้นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในฐานะตัวแทนประชาชนซึ่งเจ้าของประเทศที่แท้จริง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"