ปชป.ยื่น กมธ.พาณิชย์ ตรวจสอบยักษ์ใหญ่ซีพี ซื้อกิจการเทสโก้โลตัสหวั่นกินรวบ!


เพิ่มเพื่อน    


24 มิ.ย.63 - นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา  สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง แนวโน้มการผูกขาดในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อให้ กมธ.พิจารณา เนื่องจากกรณีการเข้าซื้อเทสโก้โลตัสประเทศไทยและมาเลเซียของกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ อาจก่อให้เกิดการผูกขาดในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของประเทศไทยซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงไปยังผู้บริโภคที่ต้องรับภาระในราคาสินค้าที่สูงขึ้น และผู้ประกอบการรายย่อยที่อาจถูกบีบบังคับหรือกดดันให้ออกจากตลาด ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการผูกขาดโดยตรงคือประชาชนผู้บริโภค และผู้ประกอบการรายย่อย ผู้บริโภคจะเหลือทางเลือกน้อยและอาจทำให้ต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงขึ้น จึงอยากขอให้ กมธ. นำประเด็นดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดทางการตลาด และผู้บริโภคไม่ถูกเอาเปรียบ

“ในวันนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ผลิตสินค้าอุปโภค และบริโภคที่เป็นที่นิยมของประชาชน และมีร้านสะดวกซื้อทุกตำบลในประเทศ กำลังซื้อกิจการของต่างชาติคือเทสโก้โลตัส ที่มีจำหน่ายทั่วประเทศ จึงมีความกังวลว่าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จะเป็นผู้ครอบครองตลาดและควบคุมตลาดได้ในสภาวะที่เศรษฐกิจถดถอย ประชาชนประสบปัญหาเศรษฐกิจ มีหนี้สินประกอบดกับวิกฤติโควิด-19 จึงต้องการให้ กมธ.เข้ามาตรวจสอบ”นายพนิต กล่าว

ด้านนายอันวาร์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวหารือในคณะกมธ. ต่อไป และจะมีการพิจารณาศึกษาอย่างรอบคอบ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"