'คิม จองอึน'เบรกแผนปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้


เพิ่มเพื่อน    

ปรับตัวไม่ทัน รายงานสื่อเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธเผย "คิม จองอึน" สั่งระงับแผนปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้ ส่อท่าทีผ่อนคลายความตึงเครียด ทั้งที่ไม่กี่วันก่อนเพิ่งระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานร่วมและขู่ตั้งป้อมค่ายในเขตปลอดทหารอีกครั้ง

แฟ้มภาพ คิม จองอึน (ซ้าย) และคิม โยจอง ร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลี ที่หมู่บ้านปันมุนจอม วันที่ 21 เมษายน 2563

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2563 อ้างรายงานข่าวในวันเดียวกันของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นสื่อของทางการเปียงยาง ว่าคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง เป็นประธานการประชุมเบื้องต้นของคณะกรรมการการทหารส่วนกลาง (ซีเอ็มซี) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันอังคาร โดยสมาชิกซีเอ็มซีได้ประเมินสถานการณ์โดยรวมทั้งหมดก่อนจะตัดสินใจระงับแผนปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีใต้

    รายงานของเคซีเอ็นเอไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่บอกว่าคณะกรรมการยังได้หารือเอกสารที่กำหนดเค้าโครงมาตรการสนับสนุนการยับยั้งสงครามของประเทศเพิ่มเติมยิ่งขึ้นด้วย

    ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เกาหลีเหนือกล่าวประณามเกาหลีใต้อย่างเผ็ดร้อนเรื่องใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ที่กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ส่งข้ามแดนไปยังฝ่ายเหนือ ด้วยการติดไปกับบอลลูนหรือใส่ขวดลอยน้ำ

    สัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือระเบิดทำลายอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ที่ตั้งอยู่ในเมืองแคซองของเกาหลีเหนือ ต่อมากองทัพเกาหลีเหนือยังขู่จะใช้มาตรการทางทหารอีกหลายอย่าง อาทิ การส่งกำลังทหารกลับเข้าไปในพื้นที่ที่เคยถอนตัวออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี, การรื้อฟื้นป้อมค่ายภายในเขตปลอดทหารที่คั่นแบ่งชายแดนระหว่างสองประเทศ และจัดการฝึกซ้อมทางทหารเพิ่มขึ้น

    สองวันก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าเกาหลีเหนือเริ่มติดตั้งเครื่องขยายเสียงตามจุดต่างๆ ตลอดแนวชายแดนใกล้เขตปลอดทหาร เพื่อเผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านเกาหลีใต้ แต่รายงานของสำนักข่าวยอนฮับจากเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวทางทหารไม่เปิดเผยนามว่า เกาหลีเหนือเริ่มรื้อถอนเครื่องขยายเสียงเหล่านี้แล้วราว 10 เครื่องจากประมาณ 20 เครื่องที่เพิ่งติดตั้ง

    การแสดงท่าทีประนีประนอมของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องไม่ปกติ และเกิดหลังจากนักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่าเกาหลีเหนือต้องการสร้างวิกฤติบนคาบสมุทรเกาหลีเพื่อหาทางกดดันให้เกาหลีใต้ยอมทำตามความต้องการ

    ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี กล่าวว่า กระทรวงกำลังพิจารณาทบทวนรายงานข่าวของเคซีเอ็นเออย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง ยิ่งกว่านั้น กระทรวงยังยืนยันรายงานข่าวที่ว่า เว็บไซต์โฆษณาชวนเชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือได้ลบบทความหลายชิ้นที่วิจารณ์เกาหลีใต้ออกด้วย

    รัฐบาลเกาหลีใต้วิจารณ์เกาหลีเหนืออย่างขึงขังผิดปกติ เรื่องการทำลายอาคารสำนักงานประสานงานร่วมและเรื่องที่คิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ประณามประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้อย่างรุนแรง โดยบอกว่าเกาหลีใต้จะไม่ยอมอดกลั้นกับการกระทำและคำพูดที่ไร้เหตุผลของเกาหลีเหนืออีกต่อไป

    ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้ คิม โยจอง ซึ่งเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของพี่ชายและอาจเป็นผู้สืบทอดอำนาจ เป็นผู้ออกหน้าในการแสดงจุดยืนก้าวร้าวต่อเกาหลีใต้ด้วยความไม่พอใจต่อการส่งใบปลิวข้ามแดน ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายต่อต้านเกาหลีเหนือกระทำเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเธอกล่าวไว้ไม่กี่วันก่อนหน้าการทำลายอาคารว่า สำนักงานแห่งนี้จะพังถล่มราบในไม่ช้า และยังกล่าวถึงมุนว่าวิกลจริตและน่าสะอิดสะเอียน

    ลีฟ-เอริก อีสลีย์ อาจารย์มหาวิทยาลัยอีฮวา ให้ทัศนะต่อเอเอฟพีว่า การที่มีคนอื่นออกมาพูดแทนพวกผู้นำในเปียงยางทำให้คิม จองอึน มีทางเลือกปรับเปลี่ยนท่าทีได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"