นวัตกรรมใหม่ สเปรย์พ่นหน้ากากผ้า เสริมเกาะป้องกันโควิด-19 และ PM 2.5


เพิ่มเพื่อน    

ผศ.ภญ.ดร.จิตติมา ลัคนากุล

เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 แน่นอนว่าไอเทมสำหรับยุคนี้ที่ขาดไม่ได้เลยก็หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และเจลแอลกอฮอล์  ที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลา อย่างที่รู้ว่าหน้ากากผ้านั้นใช้ง่าย สามารถนำไปซักและใช้ซ้ำได้ แต่ด้วยความก้าวหน้าด้านนวัตกรรม ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ (CU Innovation Hub) และบริษัท แนบโซลูท จำกัด หนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพของจุฬาฯ  ได้ร่วมมือกับ บริษัท แจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ Tigerplast แถลงข่าวภายในงาน Chula Innovations for Society  ต่อยอดผลิตภัณฑ์สเปรย์พ่นหน้ากากผ้า “Tigerplast MaskShield+”  เพิ่มประสิทธิภาพในการกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 และฝุ่น PM2.5 ช่วยเสริมความมั่นใจให้ชีวิตในช่วง New Normal    

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์      

 ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า ที่ผ่านในช่วงโควิด-19 ทางจุฬาฯ ได้มีการผลิตนวัตกรรมต่างๆเพื่อช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤต อย่าง นวัตกรรมที่จะมีส่วนนำไปใช้ชีวิตในยุค New Normal เพราะทุกคนต้องสวมหน้ากากไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัยที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง กลายเป็นขยะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ดังนั้นการใช้หน้ากากผ้าอาจจะช่วยให้ขยะลดลง เพราะเราสามารถใช้ซ้ำได้ แต่เพื่อเพิ่มประสสิทธิภาพที่นอกจากจะช่วยป้องกันละอองฝอยขนาดเล็ก ที่อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 ก็จะสามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย 

พงศ์รัตน์ อรุณวัฒนาพร

นายพงศ์รัตน์ อรุณวัฒนาพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท แจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภค ที่มีความกังวลและมีการตื่นตัวในเรื่องการดูแลสุขอนามัยในช่วงโควิดที่ผ่านมา ดังนั้นจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือการส่งมอบสินค้า สเปรย์เพิ่มประสิทธิภาพการกรองหน้ากากผ้า Tigerplast MaskShield+ ที่เป็นนวัตกรรมที่ดีให้กับทุกคน  ซึ่งแน่นอนว่ากำลังการผลิตจะเพียงพอต่อความต้องการ เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานทั่วไป วางจำหน่ายแล้วใน ขนาด 30 ml ราคา 69 บาท  ใช้ได้ 12 ครั้ง และ ขนาด 100 ml ราคา 129 บาท ใช้ได้ 40 ครั้ง และคาดว่าจะมีการผลิตจำหน่ายให้กับผู้คนทั่วโลกที่ต้องเผชิญวิกฤตินี้สามารถเข้าถึงนวัตกรรมนี้ด้วยเช่นกัน

 

ทคโนโลยีในการกรองฝุ่นละออง

 

ด้าน ผศ.ภญ.ดร.จิตติมา ลัคนากุล ภาควิชาวิทยาการเภสัชกรรม หนึ่งในทีมผู้วิจัย Shield+: Protecting Spray ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นหน้ากากผ้าป้องกันเชื้อไวรัสและฝุ่น PM2.5 ให้ข้อมูลว่า ด้วยจุดประสงค์เริ่มต้นที่ต้องการป้องกัน PM 2.5 เพราะคนหันมาใส่หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งกันเยอะขึ้น ทำให้เกิดขยะ จึงอยากที่จะลดขยะที่เกิดจากการใช้หน้ากากอนามัยและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ใช้หน้ากากแบบผ้าให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยสเปรย์จะทำหน้าที่เป็นตัวกรองหน้ากากผ้า เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส น้ำและละออง สารคัดหลั่ง ปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ โดยพอลิเมอร์จะเข้าไปสอดประสาน เส้นใยของผ้า ช่วยลดช่องว่างระหว่างเส้นใยผ้าให้เล็กลง เพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นและเชื้อโรค  

 

เปรียบเทียบก่อนและหลังใช้สเปรย์พ่นหน้ากากผ้า Tigerplast MaskShield

 

“จากการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นพบว่าหน้ากากผ้าที่ผ่านการพ่นสเปรย์ด้วย Shield+ Protecting Spray เกิดการเชื่อมต่อของเส้นใยผ้ามากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน เพิ่มขึ้น 83% และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองเชื้อโรคในน้ำลายและในอากาศได้มากขึ้น 93% และ 142% ตามลำดับ และได้ทดสอบจากผ้ากว่า 20 ชนิด ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าใช้ได้กับหน้ากากผ้าทุกชนิดเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันได้มากขึ้น โดยสามารถพ่นได้ประมาณ 15 ครั้ง ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 2-5 นาที หรือเป่าแห้งด้วยพัดลม  ทั้งนี้ความบ่อยในการพ่นนั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำระหว่างวันด้วย อย่าง การทำงานในออฟฟิศ ก็สามารถฉีดพ่นครั้งเดียวก็อยู่ได้ทั้งวัน แต่หากทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมาก็ต้องเปลี่ยนหน้ากาก เพราะสารที่ป้องกันอาจจะหลุดออกไป  โดย Shield+: Protecting Spray มีทั้งชนิดไม่กันน้ำและกันน้ำ แต่ที่ได้มอบนวัตกรรมให้กับ Tigerplast  เป็นแบบไม่กันน้ำ เพราะใช้งานได้ง่ายกว่า ส่วนแบบกันน้ำนั้น อาจจะต้องพัฒนาเพิ่มเติม เพราะยังมีความเหนียว หรือหากจะใช้งานจะต้องรีดก่อน จึงต้องวิจัยให้การใช้งานง่ายขึ้นในอนาคต” ผศ.ภญ.ดร.จิตติมา กล่าว

อย่างไรก็ตาม สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ Lazada, Shopee, JD Central หรือ ร้านขายยาและร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"