เพลิงปริศนา! เผาวอดอาคารพุทธบารมี 'บ้านสุขาวดี' ริมหาดพัทยา เสียหายร้อยล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.63 - พ.ต.ต.สิทธาวัชร์ ชวกรเธียรรัตน์ สารวัตรสอบสวน สภ.บางละมุง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านสุขาวดี ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง รุดตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงเมืองพัทยา และหน่วยงานในพื้นที่รวม เกือบ 20 คัน เข้าระงับเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพุทธบารมี มีความใหญ่โตมโหฬาร ซึ่งเพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง จากบริเวณฝ้าเพดานของตัวอาคาร และพื้นภายในซึ่งเป็นพรมติดไฟง่าย ลุกลามกระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังพบมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากโดมด้านบนตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมฉีดน้ำอย่างหนัก ต้องใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด

ตรวจสอบภายในอาคารถูกเพลิงเผาวอดเสียหายเกือบทั้งหมด ไม่มีรับรายงานการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต เบื้องต้น ดร.ปัญญา โชติเทวัญ เจ้าของอาณาจักรบ้านสุขาวดี ได้มายืนมองด้วยความเสียใจ ก่อนจะออกไปจากที่เกิดเหตุ โดยยังไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น รอทางประกันและหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า นับเป็นวันแรกของการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมกราบไหว้ภายในอาคารพุทธบามี ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดีย (ส่วนหน้าผาก) และพระพุทธรูป ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสวยงาม ช่วงเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่อยู่ภายในอาคารประมาณ 6 คน ก่อนต้นเพลิงจะลุกไหม้มาจากโดมด้านบนอาคาร ประกายไฟได้ตกลงมาด้านล่างติดกับพรม ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วยากเกิดดับได้ทัน ส่วนสาเหตุสันนิษฐานเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ต้องรอทางหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบโดยระเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม อาคารพุทธบารมี มีมูลค่าการก่อสร้างถึง 300 ล้านบาท และได้ทำประกันภัยไว้กับ บริษัททิพยประกันภัย ด้วยวงเงินมากถึง 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างประเมินความเสียหาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"