สภาสหรัฐลงมติคว่ำบาตรจีนตอบโต้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและตำรวจฮ่องกง รวมถึงธนาคารที่ทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่จีน หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง

ชาวฮ่องกงชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลใหญ่สหรัฐประจำฮ่องกงและมาเก๊าเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ประท้วงที่สหรัฐและชาวต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในของจีน

    สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม ผ่านกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและตำรวจฮ่องกง รวมถึงธนาคารที่ทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่จีน หลังร่างกฎหมายนี้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภามาแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคนิคของกฎหมายนี้ ทำให้ที่ประชุมวุฒิสภาต้องลงมติผ่านกฎหมายนี้อีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้

    แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะผ่านกฎหมายนี้ว่า รัฐบาลจีนคงคิดว่าพวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องถูกลงโทษ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจควบคุมบังคับจิตวิญญาณของประชาธิปไตย ถ้าเราปฏิเสธที่จะพูดถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีนเนื่องจากผลประโยชน์ทางการค้า เท่ากับเราสูญเสียความชอบธรรมทางศีลธรรมทั้งหมดที่จะพูดถึงสิทธิมนุษยชนในทุกที่บนโลก

    เพโลซีกล่าวถึงกฎหมายความมั่นคงของจีนที่บังคับใช้กับฮ่องกงว่าเป็นกฎหมายที่ใช้ปราบปรามชาวฮ่องกงอย่างโหดเหี้ยม และตั้งใจจะทำลายเสรีภาพของประชาชนทั้งที่เคยสัญญาว่าจะให้เสรีภาพ

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนขอตำหนิและคัดค้านอย่างหนักแน่นกับการผ่านกฎหมายนี้ของสหรัฐ และขอให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

    ในการชุมนุมของชาวฮ่องกงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันพุธ ซึ่งครบ 23 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนจีน ผู้ชุมนุมโดนตำรวจจับไปราว 370 คน และมี 10 คนโดนจับภายใต้กฎหมายใหม่นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"