ที่ปรึกษาประธานสภา นำบุตรสาวส.ส.เพื่อไทย แถลงยันเปล่าเป็นไข้เสี่ยงโควิด อุณหภูมิร่างกายสูงเพราะตากแดด


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.63 - ที่รัฐสภาช่วงบ่าย ขณะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณวันที่ 3 ว่า มีรายงานข่าวจากสำนักรักษาคสามปลอดภัย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้าชั้น B2 ของอาคารรัฐสภา ได้ตรวจพบหญิงรายหนึ่งที่มีอุณหภูมิร่างกาย 37.6 องศาเซลเซียส เดินทางเข้ามาในพื้นที่อาคารรัฐสภา ซึ่งเกินกว่ามาตรการ 37.5 องศาเซลเซียสที่ถือว่าเป็นอาการบ่งชี้ของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่บริเวณนั้นกลับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ตามปกติ โดยไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนรักษาความปลอดภัยในช่วงโควิด-19 แต่อย่างใด

ทำให้ในเวลาต่อมานายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้สั่งการให้ผอ.สำนักงานแพทย์ของสภาผู้แทนราษฏรไปตรวจสอบและมารายงานตนด้วยวาจาว่า หญิงคนดังกล่าวเดินเข้ามาในสภาและตรวจด้วยกล้องอินฟาเรดปรากฎอุณหภูมิ 37.6 องศาเซลเซียส  จึงให้ทำการตรวจซ้ำอีกครั้งโดยให้นั่งรอและตรวจสอบประวัติว่าเป็นไข้หรือไม่ ตรวจทางเดินหายใจพบว่า ไม่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ ไม่มีไข้ และผลการตรวจอุณหภูมิครั้งที่สองพบว่าอยู่ที่37.4 องศาเซลเซียส  เมื่อไม่มีปัญหาใดๆจึงให้ผ่านเข้ามาในสภา

“กล้องอินฟาเรดของสภาเป็นมาตรฐานเดียวกับกรมการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการตั้งกล้องเกิน 37.5 องศาเซลเซียส  ตั้งค่ากล้องเกินระบบเหมือนกับทุกที่ยืนยันว่าหญิงคนดังกล่าวไม่มีไข้ หรือติดเชื้อไวรัสโควิดเข้ามา ขอยืนยันอีกครั้งว่าสภาการ์ดไม่ตก เราเคร่งครัด ผมกำชับทุกวันว่าไม่ว่าใครจะใหญ่แค่ไหน ระดับไหนหากอุณหภูมิเกิน37.5องศาเซลเซียส ไม่ให้เข้ามาในสภา แต่ให้ตรวจซ้ำได้ เพราะบางทีบางคนมาแดดร้อนๆอุณหภูมิอาจสูงได้ เพราะหากเกินอะไรขึ้นในสภาซึ่งมีผู้ใหญ่ทั้งนั้นก็จะทำให้เป็นปัญหาตามมา”นายสรศักดิ์กล่าว

ต่อมา ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภาฯ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นำน.ส.อาทิตยา พงษ์สมบัติ  เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร บุตรสาวนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย  ร่วมแถลงข่าวหลังมีกรณีพบหญิงสาวอุณหภูมิร่างกายสูง 37.6 องศาเซลเซียส  สามารถผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของรัฐสภาเข้ามาได้

นพ.สุกิจกล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาน.ส.อาทิตยาได้เข้ามาปฏิบัติภารกิจในรัฐสภา เมื่อตรวจวัดอุณหภูมิได้ 37.6 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ได้ให้นั่งพักก่อน จากนั้นได้ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอีกครั้งวัดได้ 37.4 องศาเซลเซียส  เจ้าหน้าที่จึงอนุญาตให้เข้ามาในรัฐสภาได้ ในฐานะที่ตนเป็นหมอการที่อุณหภูมิร่างกายสูงสามารถเกิดขึ้นได้จากการตากแดดหรือการอบตัวอยู่ในที่อากาศร้อน และเพื่อเป็นการยืนยันว่า น.ส.อาทิตยา มีสุขภาพเป็นปกติ ได้ติดตามตัวเพื่อซักถามซึ่งพบว่าไม่มีประวัติเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ หรือรับกลิ่นไม่ได้ ไม่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างใด จึงเป็นที่แน่ชัดว่ารัฐสภาไม่ได้ปล่อยให้บุคคลที่มีอาการป่วยเข้ามาในพื้นที่ และมีมาตรการคัดครองตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

เจ้าหน้าที่รัฐสภาได้ใช้เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายตรวจวัดไข้ น.ส.อาทิตยา ต่อหน้าสื่อมวลชน โดยพบว่าครั้งแรกตรวจได้อุณหภูมิ 36.4 องศาเซลเซียส  และครั้งที่ 2 ได้ 36.1 องศาเซลเซียส
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"