'สมคิด'บอกอยากรู้ตัวเลขเศรษฐกิจต้องถาม'บิ๊กตู่'หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ!


เพิ่มเพื่อน    

08 ก.ค.2563 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (เจโทร) เข้าพบ​ ว่าขณะนี้หลายประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เหมือนกัน จึงเกิดคำถามว่า มีการเคลื่อนย้ายการลงทุนไปที่อื่นหรือไม่ แต่เขายังมั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทยอยู่ จึงควรมีการรู้เพิ่มเติมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวของการลงทุน โดยใช้ชุดข้อมูลของประเทศเหล่านี้ ทั้งในประเทศละตินอเมริกา จีน ยุโรป หรือเอเชีย ซึ่งล้วนแต่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น จึงอยากให้ทางเจโทรฉายภาพเหล่านี้ให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นก็จะมีข้อมูลเพียงเท่านี้ เพราะทุกประเทศต่างได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด 

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ญี่ปุ่นยังมีความมั่นใจการลงทุนในประเทศไทย เป็นเพราะตัวเลขเศรษฐกิจของไทยเป็นไปในทิศทางบวกใช่หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า สิ่งที่ทางเจโทรบอกคือ ตัวเลขในการจัดการโควิด-19 ที่ดีของประเทศไทย มาตรการเรื่องภาษี ที่ช่วยนักธุรกิจ เราทำได้เร็ว ทำให้ญี่ปุ่นพอใจ และกล่าวชมเชยมา หลายประเทศต่างประสบปัญหาทั้งสิ้น รวมถึงธุรกิจของบริษัทโตโยต้า ก็ได้รับผลกระทบทางธุรกิจโดยเฉพาะในละตินอเมริกา ตนก็อยากให้ทราบว่าขณะนี้เศรษฐกิจหนักในทุกประเทศ หากเราช่วยกันน่าจะผ่านพ้นไปได้หลังจากปลายปีนี้ 

"ช่วงครึ่งปีหลังเกือบทุกประเทศคงเจอพายุพอสมควร เพราะช่วงไตรมาสที่​ 1​ ถึงไตรมาสที่​ 2​ เป็นช่วงที่มีการคุมโควิด-19 เข้มข้น ทำให้ในไตรมาสสามได้รับผลกระทบ  ในประเทศอื่นก็คล้ายกัน หากเราผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ และขยายมาตรการได้เราก็คงฟื้นตัวขึ้นมา ซึ่งหวังไว้เช่นนั้น"นายสมคิด​ กล่าว

เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์​ 10 ก.ค.นี้​ จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า "ต้องไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ถามท่านนายกฯ"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"