อดีตประธานกมธ.ร่างกฎหมายป้องกันทารุณสัตว์ แนะรัฐบาลออกแถลงการณ์ขอความเป็นธรรมปมลิงเก็บมะพร้าว


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.63 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างกฏหมายป้องกันการทารุณกรรมและส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ กล่าวว่า กรณีไทยถูกกีดกันทางสินค้าเกี่ยวกับมะพร้าวจากการที่ใช้ลิงเก็บมะพร้าวนั้น เป็นหลักคิดหลักปฏิบัติต่างกัน จึงป่วยการที่จะอธิบายเหตุผลคนละมิติของเรื่องเดียวกันที่พูดไปก็ไม่เข้าใจ จนพาลทะเลาะกันเปล่าๆ สมควรตั้งหลักหาเหตุหาผลยืนอยู่บนหลักการที่เป็นสากล​

การใช้ลิงเก็บมะพร้าวที่เป็นวิถีประชาดั้งเดิมในบางพื้นที่นั้นว่าเป็นการทารุณกรรมลิงเหล่านั้นหรือไม่อย่างไร โดยยึดถือกรอบกฏหมายว่าด้วยเรื่องนี้ที่เราได้ยึดถือเอามาตรฐานสากลมายกร่างเป็นกฏหมายฉบับแรกของไทย โดยที่ให้นิยามตามมาตรา3 ตามสากลว่า “การทารุณกรรม หมายความว่า การกระทำ หรืองดเว้นการกระทําใด ๆ ที่ทําให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลทําให้สัตว์นั้นตาย และให้หมายความรวมถึงการใช้สัตว์พิการ สัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชรา​ หรือสัตว์ที่กําลังตั้งท้องเพื่อแสวงหาประโยชน์ใช้สัตว์ประกอบกามกิจ ใช้สัตว์ทํางานจนเกินสมควรหรือใช้ให้ทํางานอันไม่สมควรเพราะเหตุที่สัตว์นั้นเจ็บป่วย ชราหรืออ่อนอายุ"

นายนิกร​ กล่าวว่า​ โดยถ้าตรวจสอบโดยมีสักขีพยานจากนานาประเทศแล้วว่าเป็นการทารุณ ก็ให้ยุติการกระทำดังกล่าวตามกฏหมายไทย แล้วลงโทษตามกฏหมายดังกล่าวให้เป็นที่ประจักษ์ ถ้าไม่ใช่และเป็นวิถีประชาดั้งเดิมของไทย ที่อ้างได้ตามมาตรา20 (11) ที่ครม.ประกาศ ก็ไม่ต้องกังวลกับความเห็นที่คิดเอาเองขององค์กรพิทักษ์สัตว์ แล้วออกแถลงการณ์ให้ทราบทั่วกัน ขอความเป็นธรรม แล้วเดินหน้าส่งออกสินค้ามะพร้าวไปยังประเทศที่เขาเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องไปกังวล ต้องยึดหลักสุภาษิตไทยที่ว่า"ทองแท้ ย่อมไม่แพ้ไฟ" ที่มีมาดั้งเดิมพอๆกับการเลี้ยงลิงด้วยความเมตตา แล้วเขาช่วยทำมาหากินของครอบครัวด้วยการช่วยเก็บมะพร้าวที่กลายเป็นประเด็นร้อนเหมือนไฟ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"