ผู้ว่าฯพัทลุง เปิดกิจกรรม 'ลงแขกดำนาริมทะเล' หนึ่งเดียวในไทย ผลผลิตงอกงาม 700 กก.ต่อไร่


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.63 - ที่ริมทะเลสาบลำปำ ทะเลสาบสงขลาตอนใน บริเวณด้านหลังโรงเรียนวัดปากประ อ.เมือง จ.พัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าฯพัทลุง เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เจ้าเมือง ลงแขกดำนา ทำนาริมเล" โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง และโรงเรียนวัดปากประ ได้ร่วมกันจัดขึ้น ทั้งนี้โรงเรียนวัดปากประได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตชาวปากประ และระบบนิเวศริมทะเลสาบในพื้นที่บ้านปากประผ่านการทำนาริมเล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่บรรพบุรุษชาวปากประ

โดยริมทะเลสาบในแถบ จ.พัทลุง มีความพิเศษคือจะเป็นดินตะกอน ที่น้ำพัดพามาทับถม ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ที่เหมาะแก่การเพาะปลูก สำหรับสายพันธุ์ข้าวที่ปลูกคือ สายพันธุ์มะลิพวง สายพันธุ์ กข.43 นอกจากเป็นการสร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นให้กับผู้เรียน ประชาชน ยังเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม และระบบนิเวศในชุมชนบ้านปากประ อีกด้วย

นางสำรวย เรืองเอียด อายุ 66 ปี ปราชญ์ชาวบ้านในการทำนาริมทะเลสาบสงขลา เปิดเผยว่า การทำนาริมทะเลสาบได้ทำกันมาหลายอายุคน สำหรับตนนั้นเริ่มทำนาริมเลริมทะเลตั้งแต่อายุ 14 ปี การทำนาจะเริ่มด้วยการหว่านข้าวในพื้นที่ริมทะเลสาบในช่วงเดือนพฤษภาคม และมีการถอนกล้าเพื่อนำไปปักดำในช่วงเดือนมิถุนายน โดยในช่วงปักดำนั้นจะต้องดูระดับน้ำในทะเล และเป็นวันที่คลื่นพัดไม่แรง จากนั้นในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ก็สามารถเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งการทำนาริมเลไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีหรือยาปราบศัตรูพืชแต่อย่างใด ชาวบ้านยังสามารถจับพันธุ์สัตว์น้ำที่เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่นาข้าวได้อีกด้วย

ส่วนผลผลิตนาข้าวดังกล่าวนี้จะให้ผลผลิตสูงถึง 600-700 กก.ต่อไร่ โดยเฉพาะปีไหนที่ฝนตกหนัก นำท่วมสูง คลื่นในทะเลจะพัดดินตะกอนมายังชายฝั่งเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้นาข้าวเจริญงอกงาม และให้ผลผลิตสูงที่น่าพอใจเป็นยิ่ง ซึ่งการนำนาริมทะเลมีเพียงแห่งเดียวของภาคใต้ และของประเทศไทย จนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"