หมอสุภัทร:เส้นทางคัดค้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะ คือส่วนหนึ่งของการสร้างธรรมาภิบาลในสังคมไทย


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.63- นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ เส้นทางการเดินหน้าให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมในอำเภอจะนะนั้นยังยาวไกล นี่เพียงยกที่ 1 

โครงการดังกล่าวมาเงียบๆ ครม.คสช.นัดสุดท้ายลักไก่มีมติไปเดือนพฤษภาคม 2562 อนุมัติในหลักการ และชงให้ ศอ.บต.เดินหน้า หลังจากนั้นก็มีการกว้านซื้อดินกันขนานใหญ่ มีการจัดตั้งแกนนำท้องที่ท้องถิ่นเป็นกำลังหลักในการผลักดัน จนมกราคม 2563 ก็มีมติ ครม.ซ้ำ ให้จะนะเป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ เค้าลางเมฆทะมึนจึงชัดเจนขึ้นเมื่อต้นปีนี้เอง

การคัดค้านโครงการจะนะอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตนั้น เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่กี่เดือน เพราะกว่าเราจะรู้รายละเอียดในโครงการ ศึกษาและหารือในหลายกลุ่ม จนมั่นใจว่า เสียมากกว่าได้ หายนะมากกว่าพัฒนา ก็ล่วงเลยมาอีกหลายเดิือน

เวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่มีการจัดตั้งผู้คนมาร่วมเวที ทั้งชวนมาถือหุ้นลมโรงไฟฟ้า ชวนมาร่วมเวทีด้วยความเกรงใจในอิทธิพลท้องถิ่นท้องที่ ให้ภาพว่ามีคนหนุนนิคมอุตสาหกรรมเยอะๆ พร้อมวางกำลังเป็นพันคนอ้างป้องกันมือที่สาม มีการตามประกบกดดันแกนที่คัดค้านถึงบ้าน มีม็อบไล่หมอถึงหน้าโรงพยาบาล มีไอโอใส่ไข่ว่าเป็น BRN และปิดกั้นกลุ่มค้านไม่ให้เข้าร่วมในวันจัดเวที

เวทีรับฟังมีคนให้ความเห็นไม่กี่คน เลิกก่อนเที่ยง เพราะมวลชนจะกลับบ้านแล้ว เป็นความสำเร็จในหน้าฉาก เป็นพิธีกรรมที่ดูดี แต่ไม่ได้หมายความว่า การเดินหน้านิคมอุตสาหกรรมจะนะจะฉลุย ยังมีอีกหลายยก ทั้งเรื่องการเปลี่ยนสีผังเมือง การทำ EHIA ของนิคมอุตสาหกรรม และรายโรงงานเป็นต้น 

ในทางกลับกัน ปฏิบัติการบอกกล่าวคนไทยของลูกสาวแห่งทะเลน้องยะห์และคณะ ที่ไปกรุงเทพ 10 วัน รวมทั้งกระบวนการสื่อสาร #savechana ได้สร้างการรับรู้ต่อความไม่เป็นธรรมและหายนะที่จะเกิดในจะนะอย่างกว้างขวางในเวลาสั้นๆได้อย่างเหลือเชื่อ ด้วยเวลาสั้นๆ คนไทยรับรู้แล้วว่าจะนะเกิดอะไรขึ้น และเชื่อว่าต่อนี้ไป คนไทยจะโอบล้อมจากภายนอก มาช่วยปลดปล่อยคนจะนะจากอิทธิพลในพื้นที่ที่กดชาวบ้านไว้

ความไม่ชอบมาพากลที่จะนะ เป็นเรื่องเดียวกันกับทิศทางการพัฒนาประเทศที่ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพ ผูกขาดจากส่วนกลาง และคอรัปชั่นเป็นขบวนการ 

ขบวนการไม่เอานิคมอุตสาหกรรมจะนะ ขบวนการค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขบวนการหยุดคลองไท ขบวนการจัดการน้ำให้ถึงมือประชาชน ขบวนการอันดามันโกกรีน ขบวนการสันติภาพในชายแดนใต้ ขบวนการหยุด พรก.ฉุกเฉิน ขบวนเรียกร้องขอรัฐสวัสดิการ ขบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ล้วนมีเป้าหมายร่วมกัน คือเปลี่ยนประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศแห่งความยั่งยืนและความสุขของผู้คนทุกคน ไม่ใช่สุขเฉพาะชนชั้นนำ เพียงแต่เราขยับกันคนละมุมเท่านั้น

สำหรับผมเอง การคัดค้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะ คือส่วนหนึ่งของสร้างธรรมาภิบาลในสังคมไทย สลายการกระจุกอำนาจในส่วนกลาง เปลี่ยนวิธีคิดรัฐไทยสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างสันติภาพชายแดนใต้ สร้างประชาธิปไตยจากฐานราก โดยมีการต่อสู้คัดค้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะเป็นรูปธรรมการเปลี่ยนแปลง

เรา หมายถึง ผม เพื่อนผองน้องพี่ คนจะนะที่ตื่นตัว รวมทั้งเครือข่ายมากมาย​ เราไม่ใช่สู้แค่หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ แต่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า ่เรากำลังช่วยกันเขียนอนาคตประเทศ เรากำลังร่วมกันเปลี่ยนประเทศไทยให้ก้าวพ้นจากรัฐชนชั้นนำและทุนผูกขาดไปด้วยกัน

สำหรับเป้าหมายเฉพาะของการหยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะยังเหมือนเดิม คือ "ให้ยกเลิกมติ ครม.ลักไก่ในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะให้จงได้" ยังมีอีกหลายยกครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"