'นิพิฏฐ์' ไขข้อข้องใจฟ้องรัฐบาลได้หรือไม่กรณีทหารอียิปต์


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.2563 -  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ฟ้องรัฐบาลได้หรือไม่” มีเนื้อหาว่า มีคนถามเยอะว่า ถ้ารัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐกระทำโดยประมาทเลินเล่อ ทำให้ประชาชนเสียหาย ฟ้องรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ได้หรือไม่

ตอบตามหลักได้ ดังนี้

1.หน้าที่ของรัฐ (หรือรวมถึงรัฐบาล) คือ การป้องกันความเสียหายที่"อาจคาดการณ์ได้" นี่เป็นทฤษฎีทางการเมืองในบทที่ว่าด้วยหน้าที่ของรัฐ

2.การที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุ้มครองรัฐบาลกรณีที่ละเว้นการกระทำหรือกระทำโดยประมาทเลินเล่อ ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายหรือไม่ ตอบว่า ไม่คุ้มครอง เพราะรัฐทำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่พึงกระทำ

3.การที่เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ชาวต่างชาติการเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ผ่านการตรวจโรค และนำโรคมาติดคนไทย สามารถฟ้องได้หรือไม่ ตอบว่าฟ้องได้ ธุรกิจที่เสียหายจากเรื่องนี้ ก็ฟ้องได้ ถ้าความเสียหายนั้นเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของรัฐบาล หรือ กรณีที่คนที่รู้ว่าตัวเองติดโรคแล้วเอาเชื้อนั้นไปปล่อยให้คนอื่น จนคนอื่นติดโรคไปด้วย คนที่เป็นพาหะของโรคก็อาจมีความผิดอาญาฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้

ผมไม่ได้แนะนำให้ใครฟ้องใคร แต่เป็นข้อกฎหมายและเป็นสิทธิที่ประชาชนควรรู้ หากประชาชน/ภาคธุรกิจ เขาเสียหายจากการนี้ รัฐบาลก็ควรใช้วิธีการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากการละเว้น หรือ การกระทำโดยประมาทของรัฐบาล สุดท้าย ในระบอบประชาธิปไตย มีหลักว่า "ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" นั่นหมายความว่า รัฐบาลก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"